Một số NH có thể được bán vàng huy động

Những ngân hàng được cấp phép có thể là ACB, Eximbank…những ngân hàng có số lượng vàng huy động lớn, đồng thời doanh số bán vàng cũng lớn.

Những ngân hàng được cấp phép có thể là ACB, Eximbank…những ngân hàng có số lượng vàng huy động lớn, đồng thời doanh số bán vàng cũng lớn.

 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ cho phép một số ngân hàng được mở tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài để những ngân hàng này có thể bán vàng huy động, kéo gần giá vàng thế giới và trong nước.

Thông tin này được đưa ra sau khi biện pháp nhập vàng để bình ổn giá, kéo giá thế giới và trong nước lại gần nhau, chưa thực hiện được vì nguồn cung hiện nay dù được nhập vẫn không thấm vào đâu so với nhu cầu.

Những ngân hàng được cấp phép có thể là ACB, Exinbank…những ngân hàng có số lượng vàng huy động lớn, đồng thời doanh số bán vàng cũng lớn.

Hiện tại, nguồn vàng huy động trong các ngân hàng hơn 100 tấn, số vàng này hiện nằm im do theo quy định thông tư 22 của Ngân hàng nhà nước thì tổ chức tín dụng không được chuyển đổi vốn huy động bằng vàng thành đồng Việt Nam và các hình thức bằng tiền khác.

Theo tổng giám đốc một ngân hàng lớn, lượng vàng này nếu bán ra được chỉ khoảng 30% cũng sẽ giúp cho nguồn cung vàng trong nước tăng cao hơn nhiều so với nguồn cung từ nhập vàng. Cụ thể, từ đầu tháng 8 đến nay, lượng vàng nhập chỉ khoảng trên 10 tấn. Để thực hiện được việc này, NHNN sẽ cho phép các ngân hàng trên được mở tài khoản vàng ở nước ngoài để có nguồn cung đối ứng.

Theo một số chuyên gia trong ngành vàng, một khía cạnh khác có thể tính đến là NHNN mở sở giao dịch vàng như đề xuất của chuyên gia Lê Xuân Nghĩa. Nếu có sở giao dịch vàng hoạt động như sở giao dịch chứng khoán thì NHNN sẽ trực tiếp đứng ra quản lý và khi cần có thể mua bán vàng qua tài khoản với nước ngoài. Điều này sẽ giúp cho NHNN quản lý được dòng ngoại tệ ra vào qua kênh vàng.

Đồng thời giá vàng cũng sẽ do sở giao dịch niêm yết, tránh hiện tượng doanh nghiệp tự niêm yết giá như hiện nay. Người dân nếu muốn mua vàng vật chất thì có thể tìm đến doanh nghiệp, còn muốn đầu tư vàng thì có thể mua bán trên tài khoản giống như mua bán chứng khoán hiện nay.

Hiện tại, nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng vẫn chưa được ban hành, song những người trong ngành vàng vẫn đang kỳ vọng sẽ có được những quy định thông thoáng hơn trong quản lý để thị trường vàng cũng như các thị trường hàng hóa khác, mua bán bình thường, không còn hiện tượng “sốt” hay khan hiếm vàng như hiện tại.

Các tin khác