MB: Vươn ra thị trường Đông Dương

Đầu tuần này,  Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đã khai trương chi nhánh MB PhnômPênh (Campuchia) tại địa chỉ tầng 1 và 2 Tòa tháp PhnômPênh số 445 Monivong Blvd, Sangkat Boeung Pralit, Khan 7 Makara. Sau chi nhánh Lào khai trương vào cuối năm 2010, MB PhnômPênh là chi nhánh thứ 2 của MB tại Đông Dương. Cùng với một số ít ngân hàng nội địa khác, MB đang từng bước vươn ra thị trường quốc tế một cách thận trọng và chắc chắn.

Cầu nối tài chính hiệu quả

MB: Vươn ra thị trường Đông Dương ảnh 1Do tác động khủng hoảng kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn. Song, trong gian khó MB vẫn vững vàng tiến lên phía trước, hoàn thành xuất sắc những mục tiêu, kế hoạch đã đề ra với mức tăng trưởng trên 50%/năm trong những năm gần đây. Mục tiêu phấn đấu trong 5 năm tới của MB là nằm trong top 3 các NHTMCP tốt nhất Việt Nam với mạng lưới tối ưu tại các khu vực kinh tế trọng điểm trong nước và các nước trong khu vực, với tầm nhìn trở thành “Ngân hàng thuận tiện” dựa trên 3 trụ cột là: ngân hàng cộng đồng, ngân hàng chuyên nghiệp, ngân hàng giao dịch.
MB: Vươn ra thị trường Đông Dương ảnh 2

Thượng tướng LÊ HỮU ĐỨC,
Chủ tịch HĐQT MB

Với 33 nhân sự và vốn điều lệ 39 triệu USD, chi nhánh MB PhnômPênh có một sự khởi đầu nhiều thách thức tại thị trường Campuchia, khi 3 ngân hàng lớn của Việt Nam là Agribank, BIDV, Sacombank có mặt trước đó khá lâu. Đó là chưa kể MB PhnômPênh phải cạnh tranh với 21 ngân hàng bản địa, 25 NHTM và 4 chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Tuy nhiên, MB đã mạnh dạn đặt ra mục tiêu của chi nhánh MB PhnômPênh là gia tăng lợi nhuận, đảm bảo có lợi nhuận sau 1 năm hoạt động. Theo đó, MB PhnômPênh sẽ khai thác và phục vụ mạng lưới hoạt động của các đối tác chiến lược và khách hàng truyền thống của, MB tại thị trường Campuchia.

Đơn cử MB có lợi thế song hành cùng đối tác chiến lược là Tập đoàn Viettel tại thị trường nước ngoài này. Với một thị trường đã có nhiều đối thủ cạnh tranh đáng gờm, MB PhnômPênh sẽ đa dạng hóa sản phẩm, cung cấp đầy đủ các sản phẩm dịch vụ như: huy động, cho vay, tài trợ thương mại, bao thanh toán, kinh doanh ngoại tệ và vàng, chuyển tiền, thu chi hộ, thu đổi ngoại tệ, hệ thống ATM...

Có thể giai đoạn đầu với tư cách “tân binh”, MB sẽ gặp nhiều thách thức, khó khăn ở các rào cản như khác biệt văn hóa, tâm lý thị trường…, nhưng với nền tảng dịch vụ ưu việt cùng với thị trường người dân chưa tiếp cận và sử dụng nhiều dịch vụ ngân hàng, MB PhnômPênh được kỳ vọng sẽ là cầu nối hiệu quả của thị 2 trường tài chính Việt Nam - Campuchia, phát huy lợi thế về quy mô tài chính, uy tín thương hiệu, mạng lưới hoạt động và sản phẩm đa dạng của MB.

Từ đó đưa MB nói chung và MB PhnômPênh nói riêng trở thành bạn thân thiết với đông đảo người dân đất nước chùa tháp.

Nhiều chuyên gia ngân hàng nhận định, MB có mặt trên thị trường Campuchia ở thời điểm này không muộn, mà thực sự đã chín muồi khi quan hệ thương mại hai chiều Việt Nam - Campuchia đang có sự tăng trưởng nhanh chóng.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam của nước này trong 8 tháng đầu năm 2011 tăng tới 43% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 976 triệu USD; xuất khẩu sang Việt Nam trong cùng kỳ tăng 116%, đạt 105,2 triệu USD. Ngoài ra, 2010 là năm thành công của nền kinh tế Campuchia, với tốc độ tăng trưởng 5,5%.

Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2011 của Campuchia từ 6,7% lên 7,5% và dự báo GDP năm 2012 sẽ nằm trong khoảng từ 7-8%. Hiện tại, Campuchia có hơn 503.000 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp ở PhnômPênh chiếm 20%.

Việc mở chi nhánh tại Campuchia vào giai đoạn này cho thấy MB đã nắm bắt được thời cơ thuận lợi. Thượng tướng Lê Hữu Đức, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch HĐQT MB, cho biết: “Việt Nam - Campuchia là láng giềng, có quan hệ  đoàn kết, hữu nghị, truyền thống lâu đời, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân 2 nước trân trọng gìn giữ, vun đắp.

Sự kiện MB khai trương chi nhánh MB PhômPhênh đánh dấu bước triển khai chiến lược phát triển và nâng cao năng lực hoạt động của MB tại Campuchia và tại khu vực Đông Dương. MB PhômPhênh sẽ là cầu nối tài chính giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia, trở thành top 5 ngân hàng dịch vụ tốt và lớn nhất, tạo ra giá trị gia tăng, góp phần phát triển đất nước và thực hiện các sứ mệnh mang ý nghĩa cộng đồng cho Campuchia”.

Tăng trưởng an toàn

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, MB hiện là 1 trong 3 NHTM quản trị theo chuẩn quốc tế. Do vậy, MB được giới phân tích tài chính đánh giá là ngân hàng “sạch” với tốc độ tăng trưởng bền vững và an toàn.

Trong nhiều năm gần đây, MB luôn được NHNN Việt Nam xếp hạng A - mức xếp hạng cao nhất về chất lượng hoạt động. Qua 17 năm xây dựng và trưởng thành, hiện MB nằm trong top 10 ngân hàng hoạt động tốt nhất và là NHTMCP hàng đầu tại Việt Nam. MB hiện có mức vốn điều lệ dự kiến 10.000 tỷ đồng, quy mô tài sản dự kiến khoảng 152.000 tỷ đồng (tương đương 7,6 tỷ USD), có mạng lưới gần 170 điểm giao dịch ở khắp các tỉnh - thành phố lớn của Việt Nam và một chi nhánh quốc tế tại Lào.

Riêng MB Lào, dù mới đi vào hoạt động gần 1 năm nhưng đã hoạt động khá hiệu quả với tổng số dư huy động 8,3 triệu USD; tổng số dư cho vay 16,8 triệu USD; tổng thu nhập 947.000USD; tổng chi phí 914.000USD và lợi nhuận trước dự phòng rủi ro đạt 112.520USD.

Với kinh nghiệm và vị thế phát triển vững chắc đã được khẳng định tại thị trường Lào, lãnh đạo MB tin tưởng MB sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp khi hoạt động tại Vương quốc Campuchia.

 MB: Vươn ra thị trường Đông Dương ảnh 3

 Khách hàng giao dịch tại MB. Ảnh: LÃ ANH

MB là một trong số ít các ngân hàng Việt Nam nhận được nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế như “Thương hiệu mạnh Việt Nam”, “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN” cùng nhiều giải thưởng quốc tế khác.

Mới đây, MB là một trong 3 ngân hàng tại Việt Nam được tạp chí tài chính The Asian Banker xếp vào top 100 ngân hàng có bảng cân đối kế toán mạnh nhất (an toàn nhất) khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2011. Để xếp hạng, The Asian Banker căn cứ vào các tiêu chí: tài sản, quy mô, tăng trưởng bảng cân đối kế toán, rủi ro, chất lượng và thanh khoản...

Bảng xếp hạng này được thực hiện nhằm mục đích công nhận thành tích của các ngân hàng hàng đầu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và được sử dụng như nguồn chỉ dẫn về độ vững mạnh của các ngân hàng.

Thanh Thiên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

2020 -  Nợ xấu sẽ tăng nhanh

2020 - Nợ xấu sẽ tăng nhanh

(ĐTTCO)-Báo cáo tài chính quý II của các NHTM cho thấy tỷ lệ nợ xấu vẫn nằm trong ngưỡng an toàn theo quy định của NHNN. Tuy nhiên, con số tuyệt đối về nợ xấu đã có xu hướng tăng, kèm theo đó nhiều dự báo không mấy sáng sủa về nợ xấu trong 2 quý tới, khi dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường. ĐTTC đã trao đổi với TS. NGUYỄN TRÍ HIẾU, chuyên gia tài chính NH, xung quanh vấn đề này.

Ngân hàng

Vàng - ngoại tệ