MB: Cán đích kết quả kinh doanh 2011

Năm tài chính 2011 - một năm đầy “sóng gió” cho ngành tài chính ngân hàng - sắp kết thúc. Tuy nhiên, đến nay Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đã hoàn thành 100% kế hoạch lợi nhuận. Đây là kết quả khá tốt cho sự khởi đầu của MB trong quá trình thực thi chiến lược dài hạn trong bối cảnh kinh tế Việt Nam được dự báo còn nhiều diễn biến phức tạp trong năm 2012.

Biến thách thức thành cơ hội

Với những thành tựu đáng tự hào đã đạt được những năm trước, năm 2011 MB tiếp tục phát huy thế mạnh, hoàn thành tốt kế hoạch đề ra; đặc biệt là kế hoạch lợi nhuận và các chỉ số an toàn theo quy định.

MB dự kiến đạt lợi nhuận trước thuế 100% kế hoạch năm, trong đó doanh thu từ dịch vụ đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Các chỉ tiêu an toàn vốn và thanh khoản luôn duy trì trên mức cho phép của NHNN.

Trong bối cảnh nợ xấu của hệ thống NHTM đang gia tăng nhưng MB kiểm soát chất lượng tín dụng rất tốt, với tỷ lệ nợ xấu thấp hơn nhiều so với mức bình quân của ngành.

Các chỉ tiêu ROA, ROE, năng suất lao động, hiệu quả bình quân tính trên từng điểm giao dịch của MB hiện nay thuộc nhóm cao nhất, nhì trong hệ thống NHTMCP nước ta. HĐQT của MB vừa quyết định tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2011 với tỷ lệ 12%, đảm bảo cam kết với các cổ đông và nhà đầu tư ngay từ đầu năm.

Lãnh đạo MB cho biết năm qua trong bối cảnh TTCK suy giảm nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các công ty chứng khoán nói chung và CTCP Chứng khoán Thăng Long (TLS) trực thuộc MB nói riêng.

Nhưng MB vẫn đang tập trung nguồn lực hỗ trợ TLS vượt qua khó khăn, đảm bảo hoạt động ổn định. Đồng thời MB vẫn tăng tốc phát triển các mảng kinh doanh khác để đảm bảo thực hiện đúng cam kết hoàn thành kế hoạch năm 2011 với cổ đông.

Thực tế, trong giai đoạn vừa qua, dù tình hình kinh tế vĩ mô có những biến động theo chiều hướng khó khăn nhưng MB vẫn duy trì và tăng trưởng tốt về doanh thu và lợi nhuận, đảm bảo tỷ lệ cổ tức chi trả cho cổ đông khoảng 15%/năm.

 MB: Cán đích kết quả kinh doanh 2011 ảnh 1

 Lễ khai trương chi nhánh MB tại Campuchia.

Trước những bất ổn của nền kinh tế và thay đổi của chính sách điều hành kinh tế vĩ mô, trong năm qua không ít NHTM phải điều chỉnh giảm kế hoạch lợi nhuận xuống 1-2 lần.

Trong bối cảnh ấy MB vẫn hái được “trái ngọt” trong kinh doanh. Lý giải điều này, giới phân tích tài chính cho rằng dù MB chưa nổi bật trên thị trường tiền tệ, nhưng là một trong số ít ngân hàng sáng giá hiện nay vì tình hình tài chính lành mạnh. Nếu như những năm trước đây không ít NHTM bung vốn trung, dài hạn quá mức vào những lĩnh vực nhạy cảm như chứng khoán, bất động sản… dễ dẫn đến nguy cơ rủi ro tín dụng, kéo theo rủi ro thanh khoản và lãi suất.

Riêng MB lại khá cẩn trọng trong việc tăng trưởng tín dụng, bên cạnh ưu tiên vốn vào những lĩnh vực thiết yếu của nền kinh tế theo chỉ đạo của NHNN, MB luôn quản lý tốt nguồn vốn huy động và cho vay cân bằng ở cả kỳ hạn lẫn lãi suất. Điều này giúp MB phòng chống rủi ro, đồng thời có thể chủ động hỗ trợ khách hàng khi cần thiết.

Trong khi nguồn thu nhiều NHTMCP hiện nay tập trung chủ yếu từ tín dụng, MB đã phát huy thế mạnh doanh thu từ mảng dịch vụ. Trên thị trường, MB nổi bật ở các sản phẩm, dịch vụ tài chính doanh nghiệp; các sản phẩm và dịch vụ khách hàng cá nhân, đặc biệt là sản phẩm Bank Plus kết hợp với Viettel.

Mới đây MB đã cho ra mắt thẻ trả trước quốc tế đồng thương hiệu với Viettel - MasterCard Bankplus Prepaid hướng đến nhóm khách hàng trẻ năng động, thông qua việc đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thanh toán đa dạng của khách hàng, như mua hàng qua internet, thanh toán các loại hóa đơn, cước phí hay chi tiêu trong các chuyến du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó, MB luôn có tăng trưởng tốt trên các mảng dịch vụ khác như bảo lãnh, đầu tư, thanh toán quốc tế…

Đòn bẩy cho sự phát triển

MB: Cán đích kết quả kinh doanh 2011 ảnh 2Mục tiêu phấn đấu trong 5 năm tới của MB sẽ nằm trong top 3 các NHTMCP tốt nhất Việt Nam, thông qua mạng lưới tối ưu các khu vực kinh tế trọng điểm trong nước và tại các nước trong khu vực, hướng tới trở thành “ngân hàng thuận tiện” dựa trên 3 trụ cột là ngân hàng cộng đồng, ngân hàng chuyên nghiệp, ngân hàng giao dịch. Với kết quả kinh doanh trong năm 2011 và những nỗ lực tăng tốc trong thời gian tới, MB đang khẳng định với khách hàng, cổ đông và nhà đầu tư sẽ tiếp tục giữ vững vị thế là một trong 10 ngân hàng hoạt động tốt nhất Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng trung bình ở mức trên 50%/năm.
MB: Cán đích kết quả kinh doanh 2011 ảnh 3

Thượng tướng LÊ HỮU ĐỨC,
Chủ tịch HĐQT MB

Không phủ nhận MB may mắn hơn các NHTM khác là có thế mạnh ở cổ đông chiến lược tầm cỡ lớn như VCB, Viettel, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tổng công ty Bay trực thăng Việt Nam… là bệ đỡ đắc lực cho MB trong quá trình phát triển.

Tuy nhiên, thành công của MB còn xuất phát ở chiến lược “đi trước, đón đầu” và công tác quản trị rủi ro hiệu quả. Với thế mạnh có vốn điều lệ lớn 7.300 tỷ đồng, MB không ngừng đầu tư công nghệ, cơ sở hạ tầng để mở rộng mạng lưới hoạt động không chỉ trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.

Đến nay MB đã có hội sở chính, sở giao dịch, chi nhánh tại Lào và Campuchia; gần 170 chi nhánh và các điểm giao dịch trên cả nước. MB đã lắp đặt 327 máy ATM, 1.328 máy POS tại 26 tỉnh, thành phố trên cả nước. Cùng với đó MB niêm yết 730 triệu cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM nhằm nâng cao tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh.

Với chiến lược đầu tư lâu dài và bài bản, MB đã gầy dựng được uy tín với khách hàng lẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ngay chi nhánh MB Lào, dù mới đi vào hoạt động được gần 1 năm nhưng hoạt động khá hiệu quả với tổng số dư huy động 8,3 triệu USD; tổng số dư cho vay 16,8 triệu USD; tổng thu nhập 947.000USD và lợi nhuận trước dự phòng rủi ro 112.520USD. Nhiều chuyên gia cho rằng đây là động lực thúc đẩy giúp MB chi nhánh Phnôm Pênh mới khai trương vào tháng 12-2011 sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tốt đẹp.

Năm 2012 dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục khó khăn. Áp lực lạm phát vẫn còn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động huy động vốn, cho vay.

Trong bối cảnh này sự cạnh tranh giữa các NHTM sẽ càng khốc liệt hơn. Đặc biệt, vấn đề cải tổ, tái cấu trúc NHTM sẽ diễn ra mạnh mẽ trong thời gian tới cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ phát triển chung của hệ thống. Để thực hiện tốt mục tiêu phát triển lâu dài và mạnh mẽ, MB chủ động đề ra chiến lược kinh doanh mới theo mục tiêu đặt an toàn, hiệu quả lên hàng đầu.

Trong đó, MB đánh giá lại các lĩnh vực, tập trung vào lĩnh vực hoạt động hiệu quả. Trong hoạt động tín dụng sẽ theo hướng chặt chẽ hơn nhưng ưu tiên ngành nghề hiệu quả, đồng thời đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng điện tử, bên cạnh chú trọng công tác quản trị ngân hàng, đặc biệt công tác quản trị rủi ro. Và để phát triển bền vững, MB sẽ phát huy hơn nữa lợi thế mạng lưới và hiệu quả từng điểm giao dịch.

Thủy Dương

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng

SeABank và Tập đoàn BRG ra mắt thẻ BRG Elite đặc quyền ưu đãi 25%

(ĐTTCO) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) phối hợp với Tập đoàn BRG (BRG Group) vừa ra mắt thẻ quốc tế BRG Elite với nhiều tính năng nổi bật, bảo mật chuẩn EMV và ưu đãi giảm giá lên đến 25% khi sử dụng thẻ để thanh toán tại hệ thống các công ty thành viên thuộc Tập đoàn BRG trong các lĩnh vực như siêu thị, khách sạn nghỉ dưỡng, dịch vụ sửa chữa ô tô, Gốm Chu Đậu… 

Vàng - ngoại tệ