Kinh doanh trên thị trường liên NH

Nguồn vốn huy động VNĐ sụt giảm đã gây không ít khó khăn cho các NHTM nhỏ. Trong khi đó, các NHTM lớn vẫn tiếp tục giữ vai trò “chủ nợ” với các NHTM nhỏ trên thị trường liên NH.

Nguồn vốn huy động VNĐ sụt giảm đã gây không ít khó khăn cho các NHTM nhỏ. Trong khi đó, các NHTM lớn vẫn tiếp tục giữ vai trò “chủ nợ” với các NHTM nhỏ trên thị trường liên NH.

Trước quy định của NHNN về trần lãi suất kỳ hạn ngày, tuần ở mức 6%/năm, nhiều NHTM, trong đó có cả NHTM lớn đã hút vốn bằng cách nâng lãi suất không kỳ hạn lên mức kịch trần ngang bằng với lãi suất ngày, tuần để kinh doanh trên thị trường liên NH.

Không chịu thua, nhiều NHTM nhỏ cũng tăng lãi suất tiết kiệm bằng vàng lên 1-1,5%/năm thay cho mức phổ biến trước đó là 0,1-0,5%/năm, cá biệt có NH tăng lên 2,5%/năm. Việc tăng đột ngột lãi suất huy động vàng ngoài đón đầu giải pháp tới đây của NHNN đối với thị trường vàng, còn nhằm gia tăng tổng tài sản, đồng thời tăng tỷ lệ vốn huy động trên tỷ lệ cho vay.

Bên cạnh đó, nếu NHNN cho phép hoán đổi vàng sang tiền đồng ở một số NHTM được phép kinh doanh vàng tài khoản ở nước ngoài, các NHTM có nguồn vàng huy động có thể thực hiện nghiệp vụ bán lại cho các NHTM bạn lấy tiền đồng để kinh doanh.

NH nhỏ vẫn khó khăn trong việc huy động. Ảnh: LÃ ANH

NH nhỏ vẫn khó khăn trong việc huy động. Ảnh: LÃ ANH

NHNN cho biết lãi suất thị trường liên NH tương đối ổn định và ở mức hợp lý. Lãi suất bình quân liên NH kỳ hạn qua đêm giảm 0,85%, xuống còn khoảng 11-12%/năm. Đây là mức thấp nhất của lãi suất kỳ hạn này kể từ ngày 26-8-2011. Lãi suất kỳ hạn 2 tuần, 1 tháng và 12 tháng giảm từ 0,14-0,25%, xuống còn lần lượt 13,06%/năm, 13,64%/năm và 13,75%/năm.

Riêng lãi suất kỳ hạn 3 tháng tăng 0,54% so với ngày 29-9, lên 13,71%/năm. Tuy nhiên, theo một chuyên gia NH, với mức lãi suất này vẫn là cơ hội kinh doanh béo bở cho các NHTM hiện nay.

Bởi lẽ, khi dòng vốn ngắn hạn tiền gửi bị khống chế ở mức trần 6%/năm, các NHTM lớn với thế mạnh khách hàng tiền gửi thanh toán của doanh nghiệp lớn chỉ huy động lãi suất trên thị trường tiền gửi 6%/năm nhưng đem cho vay qua đêm hoặc vay kỳ hạn tuần trên thị trường liên NH lãi suất từ 12-14%/năm, có thể kiếm lời từ 6-8%/năm. Đó là lý do vì sao nhiều NHTM lớn đồng loạt đẩy lãi suất không kỳ hạn lên đụng trần 6%/năm.

Lãnh đạo một NHTMCP lớn cho biết NH của ông vẫn còn thừa room tín dụng và thừa vốn cho vay, nhưng hiện tại vẫn khó tăng trưởng tín dụng vì khó kiếm được khách hàng doanh nghiệp nào đủ tiêu chuẩn an toàn để cho vay.

Vì vậy, hiện NH phải tích cực đẩy mạnh cho vay liên NH để kiếm lợi nhuận những tháng cuối năm. Theo một chuyên gia NH, đã đến lúc NHNN phải kiểm soát lãi suất liên NH xuống để hạn chế tình trạng NHTM lớn kiếm lợi trên lưng NHTM nhỏ, đến một lúc nào đó do áp lực thanh khoản các NHTM nhỏ sẽ quay lại lách luật trên thị trường tiền gửi để tránh bị lệ thuộc thị trường liên NH.

Song song với việc này, NHNN nên tiếp tục nới điều kiện tái cấp vốn cho các NH, có như vậy việc kéo giảm lãi suất huy động và cho vay theo chủ trương của NHNN mới thiết thực.

Các tin khác