Kiểm soát chất lượng tín dụng ở lĩnh vực bất động sản

(ĐTTCO)-Báo cáo với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tại Hội nghị triển khai ngành ngân hàng 2020 trên địa bàn TPHCM ngày 10-1, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, cho biết, trong năm 2019, huy động vốn ngành ngân hàng tại TPHCM đạt gần 2,5 triệu tỷ đồng, tăng 13,5% so với năm 2018, thấp hơn huy động của cả nước ở mức 14,3%.
Kiểm soát chất lượng tín dụng ở lĩnh vực bất động sản
Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng đạt gần 2,303 triệu tỷ đồng, tăng 14%, cao hơn tăng trưởng tín dụng của cả nước ở mức 13,7%. Kết quả hoạt động ngành ngân hàng TP trong năm 2019 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cả về quy mô lẫn hiệu quả hoạt động. Tổng tài sản của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng 13,5% so với năm 2018. Nợ xấu được kiểm soát và xử lý rất tích cực.
Thực hiện nhiệm vụ ngành ngân hàng 2020, NHNN chi nhánh TPHCM tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, phát triển dịch vụ ngân hàng, tạo tiện ích và nâng cao hiệu quả hoạt động, hướng đến thay đổi cơ bản về cơ cấu thu nhập. Trong đó, tăng tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng trong tổng thu nhập ngân hàng thương mại lên 16%-17%, nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định: Với mục tiêu tín dụng ngành ngân hàng đưa ra năm 2020 ở mức 14%, dòng vốn sẽ được hướng vào lĩnh vực ưu tiên và tiếp tục kiểm soát chất lượng tín dụng ở lĩnh vực rủi ro, trong đó có tín dụng bất động sản.
Các NHTM phải thận trọng khi rót vốn vào các dự án bất động sản vì nguy cơ tiềm ẩn rủi ro rất lớn. Nếu không quản lý chất lượng tín dụng khi rót vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nợ xấu sẽ tăng lại bất cứ lúc nào vì điều này đã từng xảy ra trong quá khứ. Hiện nợ xấu của ngành ngân hàng là 3,5%-3,6% so với mức của 2016 là 10,6% và mục tiêu năm nay giảm xuống dưới 3%. Việc đẩy mạnh xử lý nợ xấu luôn đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh.
Đề nghị các tổ chức tín dụng tại TPHCM quan tâm nhiều hơn đến việc đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán, cung ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt cho thị trường, nhất là các dịp cao điểm trong năm như dịp cuối năm, Tết Nguyên đán, không để tình trạng thiếu hụt, mất mát tiền trong các giao dịch máy ATM, máy POS...

Các tin khác