Không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm nay

(ĐTTCO) - Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết chưa có kế hoạch điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm nay, đồng thời vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch Covid-19 để có những biện pháp ứng phó thích hợp.
Không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm nay
Cụ thể, tại buổi họp báo ngày 12-3, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, hiện nay NHNN và các TCTD đều đã xây dựng được các kịch bản chi tiết để chủ động ứng phó với dịch Covid-19. 
“Hiện chưa thể khẳng định được khi nào thì dịch kết thúc, do đó cũng chưa thể đánh giá hết được những tác động và thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra. Hiện tại NHNN vẫn chưa có kế hoạch điều chỉnh lại mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm nay” - ông Tú nói. 
Theo ông Đào Minh Tú, để ứng phó với dịch Covid-19, NHNN đã ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN với nội dung quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ hôm nay (13-3). Theo số liệu của NHNN, dự kiến có khoảng 950.000 tỷ đồng dư nợ tín dụng có khả năng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, chiếm khoảng 13% dư nợ của các tổ chức tín dụng (TCTD). Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, NHNN đề nghị các TCTD sớm cụ thể hóa Thông tư 01, thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ với số tiền ước tính ở mức 285.000 tỷ đồng.
Thực tế, từ cuối tháng 1-2020, NHNN đã có những động thái nhằm phòng chống dịch trong nội ngành như ban hành nhanh văn bản chỉ đạo, tháo gỡ cho các TCTD đánh giá tình hình khó khăn của các doanh nghiệp. Đến nay, các TCTD đã vào cuộc, có trách nhiệm, chủ động trong các giải pháp của mình để đối phó với dịch Covid-19. Trong đó, 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước là đơn vị chủ lực thực hiện chủ trương này.
Theo ông Đào Minh Tú, thông qua Thông tư này, NHNN sẽ tạo cơ chế thuận lợi nhất để các ngân hàng được chủ động trong việc xử lý, tái cơ cấu các khoản nợ đến hạn cho khách hàng. 
Kể từ đầu tháng 1 đến nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống người dân. Hầu hết các lĩnh vực kinh tế đều chịu ảnh hưởng của dịch, trong đó có những ngành, lĩnh vực chịu tác động ngay và lớn như du lịch, hàng không, xuất khẩu nông sản… Ngay cả các ngành sản xuất công nghiệp cũng đang chịu tác động không nhỏ khi mà nhiều doanh nghiệp dệt may, da giày, điện tử… đang phụ thuộc rất lớn vào nguồn nguyên phụ liệu, linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc. Thực tế này đã đe dọa mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% trong năm nay. 
Tuy nhiên, theo một chuyên gia ngân hàng, thời điểm hiện nay vẫn chưa cần phải điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng tín dụng. Lý do là hiện nay Chính phủ vẫn chưa điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm nay, nên chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cũng chưa thể điều chỉnh. Ngoài ra, dịch bệnh chỉ chỉ mang tính ngắn hạn. Sau dịch, mọi hoạt động kinh tế sẽ trở lại bình thường, thậm chí các doanh nghiệp sẽ hoạt động khẩn trương hơn để bù lại những ngày trì trệ trước đó, kéo theo cầu tín dụng sẽ tăng.

Các tin khác