Khai thác hiệu quả thẻ ghi nợ nội địa

Với khoảng 87 triệu dân, thị trường thẻ NH tại Việt Nam được đánh giá còn đầy tiềm năng khi các NH mới chỉ phát hành được gần 40 triệu thẻ, với 2 triệu thẻ quốc tế, khoảng 70.000 máy POS và 13.000 máy ATM. Chính vì vậy, từ nhiều năm qua, các NHTM đang đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thẻ nhằm gia tăng nguồn thu từ dịch vụ và đẩy mạnh thị phần, mở rộng thương hiệu đến công chúng.

Tiện ích ưu việt

Hiện hoạt động giao dịch dùng tiền mặt để mua bán hàng hóa chiếm phần đáng kể, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Do vậy việc khuyến khích hệ thống thanh toán điện tử phát triển mà cốt lõi là thanh toán thẻ có thể giảm được khối lượng tiền mặt lưu thông, thương mại minh bạch hơn, tăng thu từ thuế, thực hiện biện pháp kích cầu, cải thiện môi trường văn minh thương mại, thu hút khách du lịch và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Khai thác hiệu quả thẻ ghi nợ nội địa ảnh 1

Thế mạnh Agribank trong lĩnh vực khai thác thẻ
là có mạng lưới rộng khắp trên cả nước. 
Ảnh: LÃ ANH

Chủ thẻ chính là người hưởng lợi trực tiếp nhất. Bởi với nhiều sản phẩm đa dạng, thẻ thích hợp mọi đối tượng, từ khách hàng có thu nhập thấp (thẻ thường) tới khách hàng có thu nhập cao (thẻ vàng), khách hàng có nhu cầu rút tiền mặt (thẻ rút tiền mặt), cho tới nhu cầu du lịch, giải trí…

Thẻ cung cấp cho khách hàng sự tiện lợi mà không một phương tiện thanh toán nào có thể so sánh được, đặc biệt đối với người hay đi công tác, du lịch nước ngoài, thẻ có thể giúp thanh toán ở bất cứ đâu mà không phải mang theo tiền mặt hay séc du lịch.

Chủ thẻ có thể hoàn toàn yên tâm về số tiền của mình trước nguy cơ bị mất cắp. Thậm chí dù thẻ có thể bị lấy cắp, NH cũng bảo vệ cho chủ thẻ bằng mã số PIN, ảnh và chữ ký trên thẻ… nhằm tránh khả năng rút tiền của kẻ trộm.

Chấp nhận thanh toán thẻ giúp các đơn vị chấp nhận thẻ thực hiện giao dịch với khách hàng nhanh hơn. Với các thiết bị chuyển ngân điện tử tại điểm bán hàng EFTPOS (Electronic Funds Transfer at Point of Sale) được sử dụng ngày càng nhiều, khách hàng chỉ việc quẹt thẻ qua thiết bị này, mọi thông tin trên thẻ được nhận dạng, giao dịch được thực hiện.

Môi trường văn minh, hiện đại trong giao dịch, mua bán khi thanh toán thẻ là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài, các nhà đầu tư.

Đối với NH, thanh toán thẻ tạo nguồn thu không nhỏ, đó là các loại phí và lãi suất cho khoản tín dụng mà chủ thẻ chậm thanh toán. Đó là chưa kể các khoản thu từ những dịch vụ và đầu tư kèm theo; các tài khoản tiền gửi của khách hàng để thanh toán thẻ và của các đơn vị chấp nhận thẻ cũng tạo cho NH một nguồn thu đáng kể.

Thanh toán thẻ còn là cơ sở để hiện đại hóa công nghệ NH, khi đưa ra một loại hình thanh toán mới phục vụ khách hàng buộc NH phải không ngừng hoàn thiện, nâng cao trình độ, trang bị thêm thiết bị kỹ thuật công nghệ để cung cấp cho khách hàng những điều kiện tốt nhất trong thanh toán, đảm bảo uy tín, sự an toàn, hiệu quả trong hoạt động NH.

Khó khăn không ít

Với những tiện ích như vậy nhưng nhiều NH vẫn gặp phải một số khó khăn nhất định trong công tác phát hành thẻ và số thẻ “chết” sau khi phát hành cũng không nhỏ, gây lãng phí lớn đến chi phí đầu tư phát triển thẻ. Bên cạnh đó, việc cạnh tranh gay gắt thị phần giữa các NH hay những hình thức khuyến mại, tài trợ, hợp tác… nhằm quảng bá, lôi kéo khách hàng sử dụng thẻ của NH mình khiến việc phát triển thẻ ngày càng khó khăn.

Ngoài ra, công tác chăm sóc khách hàng đã được triển khai nhưng chưa đồng bộ, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ, như tìm điểm đặt máy ATM, EDC thông qua dịch vụ tin nhắn SMS, qua website; tổ chức trực giải đáp thắc mắc của khách hàng qua điện thoại 24/24 giờ…

Cùng với đó các hoạt động tội phạm công nghệ cao liên quan đến lĩnh vực kinh doanh thẻ ngày càng gia tăng và mức độ ngày một tinh vi. Các tổ chức tội phạm quốc tế đã tận dụng công nghệ hiện đại, thu thập các dữ liệu về thẻ, tài khoản của khách hàng, từ đó thực hiện các hành vi giả mạo gây tổn thất cho NH và khách hàng.

Hiện nay, NHNN chưa có hướng dẫn cụ thể thu phí giao dịch tại ATM nên các NH gặp khó khăn trong việc bù đắp một phần chi phí đầu tư, bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị; cơ chế trích lập dự phòng và xử lý rủi ro trong lĩnh vực thẻ cũng là vướng mắc trong quá trình xử lý rủi ro, tổn thất phát sinh từ nghiệp vụ thẻ.

Đặc biệt, thói quen sử dụng tiền mặt và giao dịch qua NH khó có thể phát triển nhanh trong một xã hội chi tiêu bằng tiền mặt đã trở thành thói quen cố hữu; khó thay đổi ở một đất nước 80% dân số sống tại khu vực nông thôn. Tại các nước phát triển cũng phải mất hơn nửa thế kỷ để công chúng làm quen với thẻ thanh toán và các tiện ích do thẻ mang lại.

Để tiềm năng thành hiện thực

Agribank được xem là NH có thế mạnh trong lĩnh vực thẻ với mạng lưới rộng khắp trên cả nước, đang đẩy mạnh thị phần thẻ với việc đầu tư máy móc công nghệ hiện đại để tích hợp các sản phẩm dịch vụ, tăng thu dịch vụ.

Tính đến cuối năm 2011, Agribank đã phát hành được 8,4 triệu thẻ trên toàn hệ thống, dẫn đầu thị trường về thẻ. Trong đó số thẻ phát hành khu vực miền Bắc 2.252.880 thẻ chiếm 26,82% thị phần cả nước; TP Hà Nội 1.195.320 thẻ chiếm 14,23%; miền Trung và Tây nguyên 1.361.640 thẻ chiếm 16,21%; miền Nam 2.283.120 thẻ chiếm 27,18% và TPHCM phát hành được 1.307.040 thẻ chiếm 15,56%.

Tổng số máy ATM được lắp đặt trên toàn quốc là 2.102 máy ATM, chiếm 16,2% thị trường, đứng đầu về số lượng máy ATM. Số dư bình quân trên tài khoản tiền gửi không kỳ hạn toàn hệ thống tính đến cuối năm 2011 là 10.550 tỷ, trong đó khu vực miền Bắc đạt 2.482 tỷ đồng, TP Hà Nội đạt 1.916 tỷ đồng, miền Trung và Tây nguyên đạt 1.764 tỷ đồng, TPHCM đạt 1.902 tỷ đồng và khu miền Nam đạt 2.486 tỷ đồng.

Số lượng máy POS đạt 4.900 máy. Tổng doanh số thanh toán tại ATM và POS ước tính đạt 130 tỷ đồng. Với mạng lưới lớn nhất trong hệ thống khoảng trên 2.300 điểm giao dịch, đây là lợi thế rất lớn cho Agribank tiếp cận và phát triển thẻ ghi nợ nội địa của mình.

Để trở thành một trong những NH có thị phần lớn trong lĩnh vực thẻ, đặc biệt là thẻ ghi nợ nội địa, Agribank cần đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng một cách đồng bộ hơn, như: hỗ trợ khách hàng tìm điểm đặt máy ATM, EDC thông qua dịch vụ tin nhắn SMS, qua website; tổ chức trực giải đáp thắc mắc của khách hàng qua điện thoại 24/24 giờ; tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động marketing trong việc kinh doanh thẻ chuyên nghiệp, từ đó đưa ra những sản phẩm phù hợp với khách hàng; khuyến khích khách hàng sử dụng và chi tiêu bằng thẻ với ưu đãi về phí, lãi suất, thời gian ân hạn, ưu đãi từ đối tác liên kết về giá, khuyến mại, điểm thưởng…

Tạo lợi ích cho từng nhóm khách hàng như khách hàng trẻ tuổi được khuyến mại nếu sử dụng thẻ liên kết về ca nhạc, giải trí; khách hàng cao tuổi được hưởng những tư vấn miễn phí khi sử dụng thẻ liên kết về khám chữa bệnh; tham gia các hệ thống thanh toán thẻ điện tử quốc tế, tạo thêm tiện ích cho khách hàng khi đi công tác và du lịch ở nước ngoài, giúp công dân nước ngoài sử dụng thẻ của họ tại Việt Nam.

TS. Võ Việt Hùng, Giám đốc Agribank Sài Gòn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hệ thống chuyển tiền nhanh 24/7 của Agribank bị tê liệt?

Hệ thống chuyển tiền nhanh 24/7 của Agribank bị tê liệt?

(ĐTTCO) – Từ hôm qua 6-8, rất nhiều bạn đọc đã liên tục gọi điện thoại và gửi vào hộp thư điện tử, cung cấp cho ĐTTC nhiều dữ liệu của nhiều tài khoản giao dịch chuyển khoản từ NH khác sang Agribank thông qua dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 không thể thực hiện được, nếu thực hiện được thì tiền chuyển đã đi, nhưng tiền nhận không tới.

Ngân hàng

Chi tiêu không dùng tiền mặt tiện lợi và an toàn

(ĐTTCO) - Những năm gần đây, làn sóng thanh toán qua thẻ với xu hướng “không tiền mặt” đang bùng nổ ở Việt Nam. Thẻ tín dụng trở thành lựa chọn phổ biến với người tiêu dùng ưu tiên sự tiện lợi và có nhu cầu tài chính cấp bách. 

Vàng - ngoại tệ