Hết cửa đầu cơ USD?

Diễn biến của tỷ giá USD/VNĐ từ đầu tháng 2 đến nay không chỉ tạo điều kiện cho các NHTM mua được ngoại tệ, NHNN mua vào và gia tăng dự trữ ngoại tệ, mà còn triệt tiêu tâm lý đầu cơ ngoại tệ trên thị trường.

Diễn biến của tỷ giá USD/VNĐ từ đầu tháng 2 đến nay không chỉ tạo điều kiện cho các NHTM mua được ngoại tệ, NHNN mua vào và gia tăng dự trữ ngoại tệ, mà còn triệt tiêu tâm lý đầu cơ ngoại tệ trên thị trường.

Ngày 15-2 NHNN đã giữ nguyên tỷ giá liên ngân hàng ở mức 20.828 đồng/USD ngày thứ 38 liên tiếp. Theo đó, giá USD được Vietcombank niêm yết mua vào 20.820 đồng/USD và bán ra 20.880 đồng/USD. ACB niêm yết giá USD mua vào 20.800 đồng và bán ra 20.870 đồng.

Trên thị trường tự do, tỷ giá giao dịch ở mức 20.800 đồng/USD, bán ra 20.880 đồng/USD. Tỷ giá có những chuyển biến tích cực do nguồn kiều hối chuyển về giúp đỡ bà con, thân nhân tăng mạnh, góp phần làm nguồn cung ngoại tệ trên thị trường tự do tăng khi người dân bán lại ngoại tệ để chi tiêu vào dịp tết.

Ngoài ra, do NHNN tăng cường biện pháp kiểm tra, giám sát thị trường, phối hợp với các cơ quan chức năng công an, quản lý thị trường đã xử lý nghiêm các vi phạm về niêm yết giá mua bán hàng hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ và mua bán ngoại tệ, vàng trái phép trên thị trường tự do. Điều này đã hạn chế việc sử dụng ngoại tệ trong giao dịch trên thị trường.

Hiện nay các NHTM đang tích cực bán ngoại tệ cho NHNN, tỷ giá giao dịch của các NHTM giảm nhanh và mạnh so với mức trần cho phép, có thời điểm chênh lệch giữa tỷ giá mua vào - bán ra ở mức 300 đồng.

Các tuần giao dịch sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán có những chuyển biến tích cực, được ghi nhận qua thanh khoản ngoại tệ tốt hơn và trạng thái ngoại tệ của các NHTM luôn ở mức dương nhẹ. Các doanh nghiệp có nhu cầu mua ngoại tệ không phải tìm mua USD trên thị trường tự do như trước đây và cũng không có tâm lý găm giữ ngoại tệ mà bán cho ngân hàng lấy tiền đồng để sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, việc NHNN tăng cường mua vào ngoại tệ trong khoảng một tháng trở lại đây, cũng làm dự trữ ngoại tệ được cải thiện sau khi đã tăng khá mạnh trong năm 2011. Ước tính trong năm 2011, dự trữ ngoại tệ nước ta đã tăng khoảng 4-5 tỷ USD.

Con số dự trữ ngoại tệ được cập nhật gần nhất là khoảng 13,5 tỷ USD tại thời điểm tháng 5-2011, sau khi NHNN có đợt mua vào mạnh từ cuối tháng 4-2011.

Các tin khác