Giảm 50% phí dịch vụ thanh toán từ ngày 1-4

(ĐTTCO) - Từ hôm nay (1-4), Thông tư 04/2020/TT-NHNN về điều chỉnh giảm 50% phí giao dịch thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên NH bắt đầu có hiệu lực. 
Giảm 50% phí dịch vụ thanh toán từ ngày 1-4
Để thực hiện Thông tư 04, NHNN đã có công văn yêu cầu các TCTD, chi nhánh NH nước ngoài khẩn trương, tập trung điều chỉnh giảm phí dịch vụ chuyển tiền qua hệ thống thanh toán điện tử liên NH của NHNN cho khách hàng. Mức giảm tối thiểu bằng số tiền giảm phí mà NHNN đã điều chỉnh giảm cho TCTD, chi nhánh NH nước ngoài. 
Đồng thời, NHNN cũng khuyến khích các TCTD, chi nhánh NH nước ngoài thực hiện giảm phí lớn hơn mức giảm phí của NHNN đã thực hiện. Thời gian thực hiện từ ngày 1-4 đến hết ngày 31-12.
NHNN cũng yêu cầu các TCTD rà soát lại biểu phí dịch vụ thanh toán của tổ chức mình (loại phí, mức phí) và xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể về việc áp dụng miễn/giảm phí và thông tin công khai, rộng rãi tới khách hàng về phạm vi, hình thức, thời gian áp dụng. TCTD báo cáo Thống đốc NHNN về các loại phí giảm, mức phí giảm và thời gian áp dụng giảm phí (thông qua Vụ Thanh toán) trước ngày 15-4 để tổng hợp và theo dõi.
Trước đó trong tháng 3, các NH cũng đã thực hiện 2 đợt miễn giảm phí giao dịch chuyển tiền liên NH sau khi NHNN đưa ra văn bản đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nghiên cứu, xây dựng kế hoạch áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử vào ngày 11-2.
Trong lần 1, đã có 32/45 NH tham gia chương trình miễn/giảm phí giao dịch chuyển tiền liên NH giá trị nhỏ từ 500.000 đồng trở xuống qua CTCP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS). 
Tại lần 2, đã có 37 NH tiếp tục miễn/giảm phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ cho các giao dịch có giá trị trên 500.000 đồng đến 2 triệu đồng. Trong số đó, có 14 NH đưa mức phí thu khách hàng về bằng 0 đồng. 23 NH còn lại triển khai mức giảm lớn hơn hoặc tối thiểu tương đương mức giảm của NAPAS. Theo đó, mức phí thu trung bình dao động từ 1.000-10.000 đồng (chưa bao gồm VAT) được các NH áp dụng tùy theo đối tượng khách hàng, kênh giao dịch vào từng thời điểm.

Các tin khác