Dự thảo quản lý vàng: Chỉ NHNN xuất vàng

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình, NHNN đang xây dựng một khung pháp lý quản lý vàng theo hướng hoàn thiện, thông thoáng hơn, để thị trường có thể hoạt động theo quy luật của nó, mà vẫn kiểm soát được.

Trong khi chưa có khung pháp lý, Thống đốc cho rằng phải xem xuất nhập khẩu vàng là hoạt động bình thường của nền kinh tế. Quy định của Bộ Tài chính (áp thuế 10% với sản phẩm trên 80% từ vàng) là ngăn xuất vàng nguyên liệu dưới dạng trang sức. Tới đây sẽ có những quy định phù hợp cho xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu.

Thống đốc tiết lộ, theo dự thảo nghị định mới về quản lý vàng, cơ quan duy nhất được phép xuất khẩu vàng là NHNN. NHNN có thể trực tiếp xuất, hoặc có thể ủy quyền cho một số doanh nghiệp, tổ chức tín dụng thay mặt NHNN thực hiện. Sau này sẽ chỉ có NHNN xuất, NHNN nhập.

Những doanh nghiệp, ngân hàng đáp ứng được các tiêu chí, sẽ được NHNN chọn thu mua vàng trong dân cho NHNN và có thể được NHNN ủy quyền cho xuất vàng đó.

Đối với thị trường ngoại tệ, ông Bình cho biết mục tiêu trong thời gian tới là ổn định giá trị VND. Trong trường hợp NHNN thấy cần phải xem xét điều chỉnh tỷ giá, thì sẽ điều chỉnh không quá 1% từ nay đến cuối năm. Thậm chí NHNN sẽ để cho VNĐ lên giá một chút nữa.

Đầu tuần này do giá vàng biến động, giới đầu cơ cả trên thị trường liên ngân hàng lẫn thị trường tự do tranh thủ tạo sóng. Trên thực tế, nhu cầu ngoại tệ thanh toán nhập khẩu hiện nay không cao. Thậm chí nhập khẩu xăng dầu cũng không có nhu cầu mua ngoại tệ.

Tuy nhiên, thống đốc cũng cho rằng phải nhìn nhận thẳng thắn vừa qua không ít lần hiện tượng làm giá xuất hiện trên thị trường liên ngân hàng và tỷ giá cũng biến động tới 100-200 đồng/USD/ngày, nhưng không thể cưỡng lại chiều hướng chung.

Còn khi cung cầu có vấn đề, NHNN sẽ can thiệp mà động thái trực tiếp là bán ra ngoại tệ. Dự trữ ngoại hối hiện nay đủ sức can thiệp ở mức cần thiết. Ngoài ra, nếu cần NHNN sẽ xem xét tương quan lãi suất tiền đồng để hỗ trợ tỷ giá, ông Bình khẳng định.

Các tin khác