Đấu tranh hành vi vượt trần lãi suất

Hôm qua 5-10, NHNN đã chính thức thông báo nội dung cuộc họp ngày 4-10 do Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình chủ trì với lãnh đạo 12 NHTM lớn.

Hôm qua 5-10, NHNN đã chính thức thông báo nội dung cuộc họp ngày 4-10 do Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình chủ trì với lãnh đạo 12 NHTM lớn.

 

Tại cuộc họp, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng từ sau hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2011 đến nay, hoạt động tiền tệ, NH đang có chuyển biến tích cực, phù hợp với chủ trương của Chính phủ và NHNN.

Hầu hết  NHTM thực hiện nghiêm túc quy định của NHNN về trần lãi suất huy động bằng VNĐ và ngoại tệ, trường hợp vi phạm đã được phát hiện và xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, nhiều NHTM đã giảm lãi suất cho vay VNĐ đối với lĩnh vực sản xuất từ mức phổ biến 18-22%/năm xuống còn 17-19%/năm. Huy động vốn và tín dụng 20 ngày đầu tháng 9 giảm do việc hạch toán lại đúng bản chất của các khoản tiền gửi và cho vay trước đây.

Tuy nhiên, theo Thống đốc còn một số vấn đề cần được tiếp tục xử lý trong thời gian tới như: nguồn vốn huy động VNĐ giảm sẽ ảnh hưởng đến thanh khoản của một số TCTD; một số TCTD áp dụng khuyến mại trong huy động vốn làm cho lãi suất huy động vượt mức trần theo quy định; sử dụng nguồn vốn nước ngoài để mở rộng cho vay bằng ngoại tệ sẽ tăng rủi ro thanh khoản. Giá vàng trong nước và quốc tế biến động thất thường, hoạt động mua bán vàng gia tăng đột biến gây áp lực lên tỷ giá và thị trường ngoại tệ.

Định hướng điều hành của NHNN trong thời gian tới là bám sát mọi diễn biến trên thị trường để chủ động có các giải pháp thích hợp; kiểm soát nghiêm tăng trưởng tín dụng dưới 20% theo hướng không nhất thiết phải sử dụng hết dư địa tăng trưởng tín dụng còn lại; ưu tiên và tập trung vốn với lãi suất hợp lý cho nông nghiệp, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình phát động toàn hệ thống đấu tranh với hành vi cạnh tranh không lành mạnh vượt trần lãi suất huy động dưới mọi hình thức và khẳng định sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trên thị trường tiền tệ liên NH thời gian qua đã dần hình thành mặt bằng lãi suất hợp lý, đường cong lãi suất đã xuất hiện với các kỳ hạn từ 1 tháng đến 6 tháng, đó là dấu hiệu đáng mừng.

Trên thị trường ngoại tệ, cần đánh giá đúng quan hệ cung cầu của nền kinh tế để điều hành tỷ giá và mức độ can thiệp của NHNN một cách thích ứng, đảm bảo mức độ biến động của tỷ giá không quá 1% từ nay đến cuối năm và đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nền kinh tế.

Lãnh đạo các NHTM cũng cam kết sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để đưa mặt bằng lãi suất cho vay trong biên độ 17-19%/năm đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường, kiểm soát tỷ trọng dư nợ cho vay phi sản xuất theo đúng yêu cầu của NHNN tại Chỉ thị 01/CT-NHNN.

NHNN đang cùng các bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, rà soát để công bố một số đối tượng, lĩnh vực phục vụ an sinh xã hội không nằm trong danh mục các ngành phi sản xuất, tạo điều kiện về lãi suất cho vay.

Các tin khác