Đại hội hành… cổ đông

Đại hội cổ đông ngành NH là thời điểm được nhiều cổ đông, nhà đầu tư chờ đợi. Bởi chỉ có dịp này họ mới có cơ hội để  gặp gỡ và chất vấn trực tiếp những người lãnh đạo “lèo lái” NH như thế nào. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, không ít đại hội cổ đông của các NH năm nay đã làm nhà đầu tư và cổ đông thất vọng.

“Kịch bản” câu giờ

Kỳ đại hội cổ đông của các NH năm ngoái và năm nay đều có chung một điểm: thời gian dành cho cổ đông chất vấn quá ít. Tại đại hội cổ đông của NH D. diễn ra cuối tháng 3 vừa qua bắt đầu lúc 9 giờ, sau khi tổng giám đốc đọc báo cáo tình hình hoạt động của NH trong năm qua, kế hoạch trong năm tới thì đến giờ giải lao. Sau 30 phút giải lao, đại hội tiếp tục lúc 10 giờ với phần chủ tịch đoàn đọc một loạt tờ trình, kéo dài gần đến 11 giờ 30 phút.

Đại hội hành… cổ đông ảnh 1

DongA Bank tổ chức Đại hội cổ đông thường niên lần thứ 19 ngày 12-3-2011.

Trong khi đó, cổ đông ở phía dưới người thì đọc báo, gọi điện thoại, người ra ngoài uống trà tán chuyện phiếm. Hiếm lắm mới thấy cổ đông nghiên cứu báo cáo của đại hội. Hơn 11 giờ đã có lác đác nhiều cổ đông bỏ về vì không đủ kiên nhẫn để chờ. Đến phần chất vấn cổ đông thời gian chưa đến 1 giờ. Lúc này người hỏi và người trả lời đều mệt mỏi, chỉ muốn ra về.

Tuần trước đại hội cổ đông của NH S. còn gây thất vọng cho cổ đông nhiều hơn. Bắt đầu từ 8 giờ với thủ tục khai mạc, sau đó đến nội dung đại hội với hàng loạt báo cáo, tờ trình, công bố kết quả bầu cử nhiệm kỳ mới… Xen giữa chương trình NH còn mời ca sĩ đến hát góp vui cho đại hội. Đến 11 giờ vẫn còn trên 11 tờ trình và báo cáo để NH đọc tại đại hội. Phần chất vấn bắt đầu từ 13-14 giờ, lúc đó hơn 2/3 cổ đông đã bỏ ra về.

Việc NH chỉ dành vỏn vẹn 1 giờ cho phần chất vấn tại đại hội cũng chưa thực sự hiệu quả. Trong khi đó, tất cả những tờ trình, báo cáo chủ tịch đoàn đọc tại đại hội đều nằm trong tài liệu phát cho cổ đông. Vấn đề đặt ra là tại sao các NH không phát trước tài liệu cho cổ đông tham khảo (như NHTMCP Sài Gòn đã làm) để dành phần lớn cuộc họp trả lời thắc mắc cho cổ đông xung quanh hoạt động NH.

Thực tế, sau một năm hoạt động các NH cũng cần lắng nghe những ý kiến đóng góp xây dựng của các cổ đông, dù có phần gay gắt. Đây cũng là động lực để các NHTM hoạt động và phát triển tốt hơn trong năm mới. Một lãnh đạo NH cổ phần thừa nhận, trong bối cảnh thắt chặt chính sách tiền tệ, hoạt động NH ngày càng khó khăn, kế hoạch phân phối lợi nhuận và kế hoạch kinh doanh đưa ra phải điều chỉnh giảm theo yêu cầu thực tế.

Điều này tất yếu sẽ không làm cổ đông hài lòng, nhất là các cổ đông nhỏ lẻ tham dự đại hội. Lường trước được điều này, các NHTM phải thiết kế chương trình đại hội sao cho phần chất vấn càng ít càng tốt.

Khi NH nghĩ cho cổ đông

Nhiều cổ đông cho biết họ không chỉ là cổ đông của NH mà còn là khách hàng. Có những NH lớn cổ đông đại chúng lên đến hàng ngàn, nếu NH tổ chức đại hội cổ đông một cách chuyên nghiệp, tạo niềm tin cho cổ đông thì chính cổ đông sẽ là khách hàng trung thành và tiềm năng cho NH. Thực tế năm qua cũng có NH đã biết nghĩ cho cổ đông, ngoài công tác tổ chức như tiệc ngọt, tặng quà, không ít NH còn tặng tiền vào tài khoản cho cổ đông.

Nhiều NH tiết kiệm chi phí không thuê hội trường tại các khách sạn lớn mà tổ chức tại trụ sở NH để dùng tiền đó tặng cho cổ đông. Dù mức chia cổ tức còn thấp, nhưng thực tế những điều nhỏ nhặt này cũng làm cho cổ đông hài lòng, không quá căng thẳng, bức xúc với lãnh đạo NH. Có NH để xoa dịu cổ đông nhỏ, cổ đông lớn chịu thiệt hơn một chút quyết định chia sẻ cổ tức cho cổ đông nhỏ. Điều này được nhiều cổ đông tại đại hội đồng tình.

Tại đại hội cổ đông năm nay, ban lãnh đạo VietABank dành thời gian trả lời những thắc mắc cho cổ đông khá dài. Dù có vài ý kiến cổ đông tra hỏi gay gắt nhưng đại diện ban tổng giám đốc và HĐQT đã trả lời cụ thể từng vấn đề trên tinh thần chia sẻ với cổ đông. Các cổ đông không ngần ngại chỉ ra những thiếu sót của NH và đề xuất hướng  chỉnh sửa cho phù hợp. Những đóng góp đó giúp cho bức tranh về NH rõ ràng hơn, qua đó nhà đầu tư, cổ đông có thể nắm rõ tình hình hoạt động kinh doanh nơi mình đang góp vốn.

Thực tế, có không ít cổ đông dù tỷ lệ góp vốn tại NH rất khiêm tốn nhưng vẫn dành thời gian tham dự đại hội cổ đông và ngồi đến cuối giờ để tham gia ý kiến. Dẫu biết rằng không mấy khi cổ đông lớn và cổ đông nhỏ có cùng quan điểm, nhưng những cổ đông nhỏ cũng là  người chủ của NH, mong mỏi sẽ được người điều hành NH đối đãi đúng mực và được tôn trọng dù số vốn góp vào NH của họ rất nhỏ.

THANH THIÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng

SeABank và Tập đoàn BRG ra mắt thẻ BRG Elite đặc quyền ưu đãi 25%

(ĐTTCO) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) phối hợp với Tập đoàn BRG (BRG Group) vừa ra mắt thẻ quốc tế BRG Elite với nhiều tính năng nổi bật, bảo mật chuẩn EMV và ưu đãi giảm giá lên đến 25% khi sử dụng thẻ để thanh toán tại hệ thống các công ty thành viên thuộc Tập đoàn BRG trong các lĩnh vực như siêu thị, khách sạn nghỉ dưỡng, dịch vụ sửa chữa ô tô, Gốm Chu Đậu… 

Vàng - ngoại tệ