Đa cấp “khoác áo” BO

(ĐTTCO) - Vẫn là câu chuyện đầu tư tài chính online, nhưng càng đông người tham gia vào sàn giao dịch càng tốt, thậm chí người tham gia sẽ nhận hoa hồng hấp dẫn khi mời được người khác làm đại lý. Tài chính theo kiểu quyền chọn nhị phân (BO) hay là biến tướng của mô hình đa cấp?

Đầu tư tiền kỹ thuật số - thương vụ hay canh bạc - Bài 4: Đa cấp “khoác áo” BO

Tận dụng mạng xã hội

Một cái tên đang nổi đình nổi đám trên mạng xã hội, liên tục chào mời người tham gia là Wefinex (hay còn gọi là WinsBO) một sàn giao dịch theo hình thức BO. Wefinex chỉ sử dụng duy nhất cặp tiền Bitcoin - BTC/USD để người chơi dự đoán. 

Với từ khóa “BO” hoặc  “Wefinex”, có hàng loạt nhóm và tài khoản cá nhân trên mạng xã hội giới thiệu và cam kết lợi nhuận từ các sàn đầu tư này, như: “Sàn BO uy tín”, “Đảm bảo 3% lợi nhuận mỗi ngày”, “Cơ hội kiếm vài trăm triệu ăn tết”… Tham gia vào các nhóm này, tài khoản mạng xã hội của chúng tôi lập tức được một tài khoản gửi tin nhắn giới thiệu sàn đầu tư Wefinex kèm bài viết hướng dẫn cách chơi và đường link dẫn vào nhóm có chuyên gia đọc lệnh, phân tích tín hiệu từ thị trường mỗi ngày.

“Kiếm 100 USD mỗi ngày”, “100 USD không dám bỏ ra thì đừng tính chuyện làm giàu”… Các dòng chia sẻ về lợi nhuận mà tài khoản L.N. (hơn 10.000 lượt theo dõi) vẽ ra khiến nhiều người khó mà làm ngơ trước thương vụ đầu tư này. Vừa gửi lời mời kết bạn, tài khoản L.N. (tên thật N.Q.H., 26 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TPHCM) chấp nhận ngay lập tức. H. hứa hẹn sẽ cho nhân viên giỏi nhất đến tư vấn cho chúng tôi để gia nhập vào sàn Wefinex mà H. giới thiệu là sàn của Mỹ, và H. làm đại lý cho sàn này tại Việt Nam. Hình ảnh siêu xe cùng điện thoại đời mới, video thắng trong những lần đặt lệnh giao dịch được H. chia sẻ mỗi ngày trên trang cá nhân, nhanh chóng “khoác áo” chuyên gia tài chính và chuyên gia đọc lệnh cho người tham gia vào sàn. Tất nhiên, hình ảnh luôn kèm theo câu giới thiệu: “Muốn giàu, inbox nhóm mình hỗ trợ nhé”. Bất kể thời điểm nào trong ngày, thậm chí là nửa đêm, khi chúng tôi gửi tin nhắn muốn đầu tư đều được H. và ê kíp tư vấn hỗ trợ nhiệt tình.

Trò xanh - đỏ

Trong cuộc hẹn với người tên V.D.K. do H. giới thiệu để hỗ trợ chúng tôi tham gia sàn, K. nói ngay: “Bạn không rành về thị trường tài chính thì đừng nên trade (giao dịch - PV), đăng ký làm đại lý chỉ mất 100 USD thôi và bạn giới thiệu thành công người khác làm đại lý thì bạn có ngay 50 USD hoa hồng. Như vậy, chỉ cần giới thiệu thành công 2 người làm đại lý, bạn lấy vốn lại rồi, không cần phải trade cho mất thời gian”. 

Theo K. phân tích, nếu chúng tôi giới thiệu thành công 1 người B làm đại lý thì có ngay 50 USD hoa hồng, người B đó giới thiệu thành công 1 người C làm đại lý thì chúng tôi có ngay 25 USD hoa hồng. Cứ như vậy chúng tôi hưởng hoa hồng tới F7 là 8 USD.

Đầu tư tiền kỹ thuật số - thương vụ hay canh bạc - Bài 4: Đa cấp 'khoác áo' BO ảnh 1

Đầu tư tiền kỹ thuật số - thương vụ hay canh bạc - Bài 4: Đa cấp 'khoác áo' BO ảnh 2Những bài viết chia sẻ về số tiền kiếm được từ các sàn Wefinex như “bánh vẽ” lợi nhuận.
Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Khi chúng tôi hỏi về văn phòng công ty, K. lắc đầu và giải thích theo kiểu… một vòng trái đất: “Sàn này bên Mỹ, đại lý chính ở Hà Nội, còn trong Sài Gòn chỉ mới mở nên chủ yếu anh em kết nối qua mạng xã hội rồi làm online chứ không có văn phòng. Ít bữa nữa, mấy anh em cũng tính mở văn phòng trong này, mở các lớp đào tạo đầu tư luôn”. K. tiếp tục hướng dẫn, đề nghị chúng tôi gõ từ khóa “Wefinex” lên Google để hướng dẫn đăng ký. Chúng tôi làm theo yêu cầu và một loạt bài viết hiện ra: “Wefinex có an toàn”, “Wefinex có lừa đảo không”, “Wefinex bị tố”… K. bối rối, vội vàng tắt màn hình điện thoại mà chúng tôi đang cầm và gửi một đường link khác qua Zalo. Chưa đầy 5 phút thao tác, tài khoản của chúng tôi đã có mặt trong nhóm đại lý của K. “Cái này dễ đầu tư lắm, chỉ có lên hoặc xuống thôi, bạn cứ nhìn vào biểu đồ nè, nến xanh là tăng, nến đỏ là giảm. Bạn cứ phân tích kỹ thuật rồi đặt lệnh thôi, lợi nhuận 95% chỉ mất 5% phí cho sàn thôi, bạn có 30 giây đặt lệnh và 30 giây chờ kết quả. Bên mình có nhóm chuyên gia đọc lệnh hỗ trợ cho bạn, bạn tham gia vào nhóm này, nghe chuyên gia nói xanh thì đặt xanh, nói đỏ thì đặt đỏ. Thường ở những giây cuối, chuyên gia sẽ đưa ra lệnh”, K. hướng dẫn.

K. thêm tài khoản mạng xã hội của chúng tôi vào nhóm chuyên gia đọc lệnh, đầu dây bên kia rất nhiều giọng nam, nữ kể cả tiếng trẻ con quấy khóc và khoảng từ 25 giây đến 30 giây, một giọng nam nói lớn: “Tăng nha anh em ơi!”. Sau 30 giây chờ kết quả, đúng thật là tăng, tiếng cười xen lẫn vỗ tay khí thế từ nhóm chuyên gia đọc lệnh. “Lúc nào rảnh thì bạn đặt lệnh, không ảnh hưởng gì đến công việc hiện tại. Tranh thủ nghỉ trưa hay buổi tối, chừng 15 phút đặt lệnh kiếm 100 USD dễ dàng. Nhiều hôm mình có thời gian, đặt lệnh cả ngày kiếm được 60 triệu đồng ăn tết khoẻ re”, K. nói.

Bỏ 50 USD để bắt đầu giao dịch, sau khi thắng được 20 USD, tài khoản của chúng tôi bị khóa không thể tiếp tục đặt lệnh. Liên lạc với K. thì nhận được lời trấn an: “Chắc lâu lâu sàn bị lỗi kỹ thuật, bạn chịu khó tạo tài khoản mới nha, mình tặng bạn luôn 20 USD coi như mở màn lại”. Bắt đầu bằng tài khoản mới 20 USD mà K. tặng, chúng tôi phải nạp thêm 30 USD nữa mới được đặt lệnh. Sau khi thắng được 30 USD, tổng cộng là 80 USD, chúng tôi ngỏ ý muốn rút tiền mặt. Lúc này, K. bắt đầu tỏ thái độ: “Mới được có 80 USD mà rút gì, nạp thêm để đầu tư tiếp đi, người ta mấy chục ngàn đô còn không rút kìa. Mà giờ bạn muốn rút thì có 2 cách bán lại cho sàn, thao tác hơi lâu nhá, còn không thì bán trực tiếp cho mình, nhưng mình chỉ mua 1 USD với giá 20.000 đồng thôi, lúc bạn muốn đầu tư lại thì mình bán 1 USD giá 25.000 đồng, vì mua bán phải có lời”. Dứt lời, K. tắt máy vội vã khi chúng tôi chưa kịp nói gì và các tài khoản mạng xã hội, số điện thoại và tài khoản giao dịch trên sàn của chúng tôi đều bị K. chặn.

Chỉ có thua và thua đậm

Nếu nói cờ bạc là trò đen - đỏ, thì đầu tư tài chính theo kiểu quyền chọn nhị phân này cũng là canh bạc xanh - đỏ, bởi trong 30 giây thì làm sao đủ thời gian để nghiên cứu thị trường, phân tích kỹ thuật mà đoán được tăng hay giảm.

Trong vai sinh viên muốn tìm hiểu và kiếm thêm, được bạn bè giới thiệu, chúng tôi liên hệ anh H.L. (ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM), có kinh nghiệm đầu tư BTC và chứng khoán từ năm 2010, nhưng anh L. từ chối thẳng: “Anh khuyên tụi em nên từ bỏ ý định này đi, không có quyền chọn nhị phân hay tài chính gì đâu, chỉ là một trò biến tướng đa cấp thôi, mấy sàn đó cũng không phải nước ngoài gì hết, dân mình viết ra lừa dân mình thôi. Cái tụi làm ở mấy sàn này, đa phần trước đây là tụi đa cấp, mà bây giờ nghe đa cấp người ta ngán lắm rồi nên mới khoác áo đầu tư tài chính”.

Để chúng tôi “sáng mắt” ra và từ bỏ ý định đầu tư, anh L. kể: “Ví dụ để cho tụi em hiểu nha, có 100 người tham gia vào sàn, 50 người đặt tăng, 50 người đặt giảm, nó dùng thuật toán thống kê, số tiền nào ít hơn thì bên đó thắng, lấy bên nhiều hơn chung qua và số dư ra thuộc về sàn. Cứ như vậy, càng nhiều người tham gia thì chủ sàn càng có nhiều tiền, người chơi thì thắng thua như đánh bài chứ đầu tư tài chính gì ở đây. Bạn bè anh nè, làm chủ mấy sàn này chỉ có giàu lên, còn ai đổ tiền vào mấy sàn này thì thua tới đổ nợ vì nó set up thuật toán hết rồi, làm sao thắng nổi”.

BO là viết tắt của cụm từ Binary Option, được hiểu là quyền chọn nhị phân, người chơi tham gia vào các sàn này chỉ có thể đặt lệnh tăng hoặc giảm và sau 1 phút sẽ biết ngay lời hoặc lỗ. Trong 1 phút đó, có 30 giây để đặt lệnh và 30 giây chờ kết quả. Hình thức giao dịch (trade BO) là dự đoán giá trị một số tài sản với hai lựa chọn là tăng hoặc giảm, thường chỉ vài giây đến 1 phút. Nếu đoán đúng, người chơi được 95% số tiền đặt cược (5% là hoa hồng cho sàn) và đoán sai thì coi như mất tiền. Có nhiều sàn giao dịch theo kiểu BO như Binomo, Wefinex, RaidenBO, Bitono… Nói một cách dễ hiểu hơn, trong chứng khoán, người đầu tư bỏ tiền sẽ sở hữu cổ phiếu, còn với các sàn BO, người đầu tư bỏ tiền để đánh cược sự thay đổi của tỷ giá theo kiểu được ăn cả, ngã về không.

Sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội… mở ra nhiều xu hướng đầu tư mới cho hiện tại, tương lai và thị trường tài chính là nơi mà nếu không cẩn thận thì chỉ có mất trắng. Đầu tư không chỉ cần có tiền là đủ mà còn đòi hỏi phải có kiến thức, kinh nghiệm, óc quan sát. Khi đã bước vào thị trường đầu tư tiền kỹ thuật số, hoàn toàn không có khái niệm “buồn ngủ gặp chiếu manh”, bởi nếu kiếm tiền nhanh và dễ dàng thì không ai dại dâng miếng mồi ngon cho kẻ khác.

Các tin khác