Cắt tóc, gội đầu phải đóng thuế từ đầu tháng 8

(ĐTTCO) - Các dịch vụ tắm hơi, massage, karaoke, vũ trường, bida, internet, game; may đo, giặt là, cắt tóc, gội đầu, sửa chữa máy vi tính và các đồ dùng gia đình... sẽ phải chịu mức thuế giá trị gia tăng 5% và thuế thuế thu nhập cá nhân 2%.
Dịch vụ gội đầu cắt tóc, sửa chữa đồ dùng gia đình... đều phải chịu thuế từ ngày 1-8-2021. Ảnh: Người lao động
Dịch vụ gội đầu cắt tóc, sửa chữa đồ dùng gia đình... đều phải chịu thuế từ ngày 1-8-2021. Ảnh: Người lao động

Theo Thông tư 40 của Bộ Tài chính vừa ban hành, hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, từ  1-8-2021, nhiều loại hình dịch vụ phải chịu mức thuế giá trị gia tăng 5% và thuế thuế thu nhập cá nhân 2%. Bao gồm các loại hình dịch vụ lưu trú, bưu chính, dịch vụ môi giới, tư vấn pháp luật, dịch vụ làm thủ tục hành chính thuế, hải quan...

Các dịch vụ như tắm hơi, massage, karaoke, vũ trường, bida, internet, game; dịch vụ may đo, giặt là, cắt tóc, gội đầu; dịch vụ sửa chữa bao gồm sửa chữa máy vi tính và các đồ dùng gia đình... cũng chịu mức thuế này.

Một số ngành nghề khác như dịch vụ vận tải hàng hóa, vận tải hành khách; dịch vụ ăn uống; sửa chữa và bảo dưỡng máy móc thiết bị, phương tiện vận tải, ô tô, mô tô, xe máy… sẽ có mức thuế GTGT 3% và thuế TNCN 1,5%.
Với dịch vụ xử lý dữ liệu, cho thuê cổng thông tin, thiết bị CNTT, viễn thông, quảng cáo trên sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số, bị đánh thuế 7%.
Riêng lĩnh vực cho thuê tài sản, gồm cho thuê nhà, đất, cửa hàng, nhà xưởng, kho bãi (trừ dịch vụ lưu trú; cho thuê phương tiện vận tải, máy móc thiết bị không kèm theo người điều khiển; cho thuê tài sản khác không kèm theo dịch vụ) sẽ phải chịu mức thuế suất cao nhất 10% (thuế giá trị gia tăng 5% và thuế thu nhập cá nhân 5%).

Thông tư cũng quy định hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm từ 100 triệu đồng trở xuống, thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế giá trị gia tăng, và không phải nộp thuế thuế thu nhập cá nhân.

Riêng đối với hộ khoán mà ngoài doanh thu khoán, hộ khoán còn nhận được các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền, bồi thường vi phạm hợp đồng, bồi thường khác... thì tổ chức chi trả thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay theo thực tế chi trả các khoản này trong năm tính thuế.

So với quy định hiện hành, Thông tư 40 bổ sung nhiều nhóm đối tượng chịu thuế, gồm hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động thương mại điện tử, bao gồm cả cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số. Các hộ, cá nhân kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế của khẩu trên lãnh thổ Việt Nam

Cả những người người cho thuê tài sản; chuyển nhượng tên miền ".vn" cũng là đối tượng chịu thuế mới bổ sung tại thông tư này...

Các tin khác