Cam kết nửa vời?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sau vài ngày yên ắng từ vụ DongABank bị xử lý mạnh tay vì huy động vượt trần lãi suất 14%/năm, thị trường tiền tệ tuần qua lại rộ lên thông tin một NH bị tố huy động lãi suất lên đến 19,5%/năm với khách hàng doanh nghiệp bằng thủ thuật “đưa mình chịu phạt” vì trả lãi suất chậm cho khách hàng.

Ngoài ra, tại một số NH đã âm ỉ nhiều chiêu hút vốn lãi suất tính theo 1 ngày, 1 tuần mà nếu cộng dồn lãi suất huy động đã vượt 14%/năm. Điều lạ là các cách thức lách luật này thực tế không mới, đặc biệt các đơn vị làm điều này không phải NH nhỏ.

Chưa biết, NHNN có cắt cử nhân sự để thanh tra, kiểm tra và xử lý ra sao những NH này, nhưng qua vụ việc trên, dư luận càng bày tỏ sự nghi ngờ về cam kết thực hiện nghiêm của các NHTM lớn nằm trong nhóm G12+1 mà trước đó NHNN tuyên bố sẽ lập ra.

G12+1 là nhóm NHTM lớn nên được xem là nhóm NHTM có nhiều lợi thế về thị phần, uy tín, thương hiệu trong huy động vốn khi lãi suất lập lại trật tự 14%/năm. Nguồn vốn điều lệ lớn, mạng lưới rộng khắp và tổng tài sản của các NHTM này khá dồi dào nên họ cũng không chịu áp lực quá lớn về tăng trưởng vốn huy động. Vậy tại sao các NHTM này lại vẫn “liều mạng” huy động lãi suất cao?

Lý do cạnh tranh giữ chân khách hàng khó thuyết phục. Bởi lẽ trước đó vụ việc của DongABank đã là bài học cảnh tỉnh cho họ, có thể chỉ một phút sai lầm đánh đổi cả sự nghiệp của lãnh đạo và sự phát triển của đơn vị. Nhiều câu hỏi đang đặt ra phải chăng các NHTM lớn vẫn có vấn đề về thanh khoản, hay các NHTM trong nhóm G12+1 có đặc quyền đặc lợi so với các NHTM nhỏ trong cơ chế đối thoại với NHNN.

Vì thế mới có chuyện một mặt các NHTM lớn tuyên bố mạnh miệng sẽ đồng thuận hạ lãi suất cho vay, thực hiện nghiêm trần lãi suất huy động, nhưng sau lưng lại dùng chiêu lách luật hút vốn giá cao.

Các tin khác