Bộ Tài chính nói về mức thu thuế cho thuê căn hộ

(ĐTTCO) - Nếu so với việc gửi tiền tiết kiệm ngân hàng không phải chịu thuế, thì việc cá nhân bỏ nhiều tỷ để đầu tư bất động sản cho thuê phải chịu thuế 10% mà không được trừ bất kỳ khoản chi phí nào, là không hợp lý.
Mức thuế 10% và ngưỡng chịu thuế 100 triệu đồng/năm với người cho thuê nhà đang bị cho là không còn hợp lý.
Mức thuế 10% và ngưỡng chịu thuế 100 triệu đồng/năm với người cho thuê nhà đang bị cho là không còn hợp lý.

Quy định tại Biểu thuế ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính, thì hoạt động cho thuê tài sản không kèm theo dịch vụ lưu trú sẽ chịu thuế 10% (GTGT 5%, TNCN 5%).

Theo bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế), những trường hợp cho thuê bất động sản thuộc diện chịu thuế 10% đều được xác định là những trường hợp kinh doanh bất động sản (theo Luật Kinh doanh bất động sản).

Việc kinh doanh bất động sản theo hình thức cho thuê trong thời gian vừa qua, mặc dù không bằng lãi tiết kiệm khi để tiền ngân hàng, khách hàng thuê không ổn định, nhưng vẫn thu hút nhiều cá nhân có tiền nhàn rỗi hoặc tiền vay (nhưng khả năng trả nợ tiền vay tốt) đầu tư vào lĩnh vực này.

Vì cái được lớn nhất là có được tài sản để dành - sở hữu lâu dài và tài sản đó có thể đem lại dòng tiền ổn định theo năm tháng, không bị mất giá, thậm chí là tài sản tích luỹ.

Bà Phương Lan cho rằng mặc dù thuế suất đối với hoạt động cho thuê bất động sản ở mức cao hơn so với các loại hình kinh doanh dịch vụ khác, nhưng đã loại trừ các hoạt động mang tính lưu trú, các hoạt động cho thuê đối với những đối tượng yếu thế trong xã hội, như sinh viên, công nhân và những đối tượng tương tự.

Về ngưỡng và thuế suất với hoạt động cho thuê nhà, bà Tạ Thị Phương Lan cho biết theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng và Luật Thuế thu nhập cá nhân, thì cá nhân kinh doanh có mức doanh thu từ 100 triệu trở xuống không thuộc diện chịu thuế.

Các trường hợp cá nhân có bất động sản cho thuê doanh thu trên 100 triệu đồng/năm (trên 8,3 triệu đồng/tháng), được xác định là đối tượng phải kê khai, nộp thuế.

Ví dụ, một hộ cho thuê nhà có doanh thu 200 triệu/năm, tương đương khoảng 16,7 triệu đồng/tháng, thì thuế phải nộp 20 triệu gồm 10 triệu tiền thuế giá trị gia tăng và 10 triệu tiền thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tuy nhiên gần đây, nhiều thông tin phản ánh ngưỡng chịu thuế cho thuê nhà không còn phù hợp với tình hình thực tiễn. Bởi hoạt động cho thuê nhà của cá nhân hiện nay phải đóng mức thuế suất cao nhất là 10%, so với nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ khác chỉ từ 4,5% đến 7%.

Bà Phương Lan nói rằng nếu so với việc gửi tiền tiết kiệm ngân hàng không phải chịu thuế, thì việc cá nhân bỏ nhiều tỷ để đầu tư bất động sản cho thuê phải chịu thuế 10% mà không được trừ bất kỳ khoản chi phí nào, là không hợp lý.

Bộ Tài chính nói về mức thu thuế cho thuê căn hộ ảnh 1 Người  thuê nhà lo lắng giá thuê sẽ bị đẩy lên cao vì thuế sẽ được cộng vào tiền thuê nhà. Ảnh minh họa
Thêm vào đó, quy định ngưỡng trên 100 triệu đồng/năm (8,3 triệu đồng/tháng) đã thuộc diện nộp thuế, không còn phù hợp với thực tiễn. Đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM. Nếu áp dụng mức này thì hầu hết các chủ căn hộ đều phải đóng thuế.

Một số chuyên gia đề xuất ngưỡng nộp thuế cần phải điều chỉnh tăng từ 30% đến 40%, để phù hợp với tỷ lệ lạm phát đã tăng trên 20%, và mức giảm trừ gia cảnh cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công đã được điều chỉnh tăng 22%.

Ngoài ra, việc tính toán các khoản chi phí cho hoạt động cho thuê bất động sản (gồm tiền mua bất động sản, chi phí lãi vay...) là không phù hợp, vì phải tính đến các yếu tố sở hữu bất động sản lâu dài, bất động sản có thể tăng giá trong tương lai.

Chuyên gia cho rằng nhà ở là nhu cầu thiết yếu, cần chính sách phải hài hòa để không đẩy khó cho người yếu thế. Tổng cục Thuế cần đánh giá lại mức thuế, ngưỡng đánh thuế đối với cho thuê nhà. Mức thuế hiện khá cao và ngưỡng đánh thuế lại quá thấp.

Cần nâng ngưỡng chịu thuế lên 120 triệu đồng. Mức thuế thu nhập cá nhân là 5% và giá trị gia tăng 5% với doanh thu cho thuê nhà cần giảm xuống một nửa, sau này tùy tình hình có thể nâng lên.
Phó Vụ trưởng Tạ Thị Phương Lan khẳng định: Tổng cục Thuế cũng thường xuyên lắng nghe, ghi nhận ý kiến của các chuyên gia, và đang nghiên cứu để đề xuất với Bộ Tài chính xem xét báo cáo Chính phủ trình Quốc hội, nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế trong chương trình sửa Luật Thuế GTGT trong thời gian tới để phù hợp với tình hình thực tế.
Một trong những vấn đề đang nhận được sự quan tâm gần đây là kế hoạch quản lý công tác thuế đối với hoạt động cho thuê căn hộ, mặt bằng kinh doanh tại các chung cư, cao ốc của ngành thuế.
Trước mắt, Cục thuế TPHCM đề xuất thí điểm thu thuế cho thuê căn hộ, mặt bằng kinh doanh tại 6 chung cư ở Quận 11.
Cục thuế TP Hà Nội cũng chỉ đạo các chi cục thuế trực thuộc tăng cường rà soát, quản lý các hộ, cá nhân cho thuê nhà, hộ kinh doanh nhà nghỉ, lưu trú.
Cơ quan thuế sẽ phối hợp với chính quyền địa phương quản lý lưu trú, đặc biệt với người nước ngoài, để kịp thời phát hiện, xử lý về việc không đăng ký kê khai, nộp thuế đối với việc cho thuê nhà, cơ sở lưu trú của chủ hộ kinh doanh.

Các tin khác