Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô điện

(ĐTTCO) - Theo đề xuất của Bộ Tài chính, ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu chỉ bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi, và nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi với mức thu bằng với ô tô chạy xăng, dầu.

Theo Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140 về lệ phí trước bạ Bộ Tài chính vừa ban hành, cơ quan này đề xuất ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi, tương đương từ 5% đến 7,5%.

Mức lệ phí trước bạ này Bộ Tài chính dự kiến áp dụng trong 5 năm, kể từ ngày nghị định có hiệu lực. Và từ lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi sẽ ngang bằng mức thu với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (2%).

Hiện với xe truyền thống chạy xăng, dầu cùng phân khúc ôtô chở người dưới 9 chỗ ngồi, mức thu lệ phí trước bạ là 10-15% (tùy từng địa phương). 
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô điện ảnh 1 Việt Nam mới chỉ có VinFast là doanh nghiệp duy nhất sản xuất xe ôtô điện chạy pin, với công suất sản xuất, lắp ráp 250.000 xe một năm.
Như vậy nếu người dùng mua ô tô điện chạy bằng pin có giá trị 600 triệu đồng, thì chỉ phải nộp 30-45 triệu đồng lệ phí trước bạ, trong khi mức này với xe xăng truyền thống là 60-90 triệu đồng. 

Theo lý giải của Bộ Tài chính, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin sẽ góp phần làm giảm chi phí khi đăng ký sở hữu xe ô tô chạy pin, từ đó khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng xe xe chạy pin, đảm bảo phù hợp với xu hướng của thế giới về phát triển, sử dụng xe ô tô thân thiện với môi trường. Điều này cũng để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin, bảo vệ môi trường.

Thống kê các năm gần đây, số thu lệ phí trước bạ với ô tô chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu lệ phí trước bạ. Như năm 2017 chiếm 69%; năm 2018 chiếm 69,7%; năm 2019 chiếm 74,6%; năm 2020 chiếm khoảng 79%. Đây là nguồn thu 100% ngân sách địa phương.

Việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô điện được cho là chưa tác động nhiều đến số thu và ảnh hưởng ngân sách Nhà nước của địa phương. Vì theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, lượng xe điện đăng ký tính đến hết 2020 chỉ khoảng 1.000 chiếc, chiếm khoảng 0,16% tổng số ôtô đăng ký lệ phí trước bạ.

Vào tháng 5, Tập đoàn Vingroup cũng đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành cho phép thí điểm chính sách ưu đãi thuế, phí với ô tô điện và nhận được sự đồng tình ủng hộ đề xuất này. Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, "có thể xem xét" áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm, để khuyến khích sản xuất, hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng ô tô điện thân thiện môi trường.

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cũng đánh giá, phát triển phương tiện giao thông cơ giới sử dụng điện là một trong số biện pháp giúp giảm phát thải nhà kính theo các cam kết quốc tế về môi trường.

Hiện ưu đãi lệ phí trước bạ mới áp dụng với xe buýt sử dụng năng lượng sạch, khuyến khích phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng thân thiện môi trường.

Theo quy định tại Luật Ngân sách nhà nước, thì lệ phí trước bạ là khoản thu ngân sách địa phương hưởng 100%. Đây là nguồn thu đóng vai trò quan trọng trong tổng thu ngân sách địa phương, góp phần đảm bảo ngân sách để địa phương thực hiện các chức năng quản lý.

Số thu lệ phí trước bạ giai đoạn 2012 - 2020 bình quân khoảng 24.740 tỷ đồng/năm, chiếm khoảng 2,1% tổng thu ngân sách nhà nước. Số thu lệ phí trước bạ cũng tăng đều qua các năm, với tốc độ tăng trung bình mỗi năm khoảng 16%.

Cơ cấu thu lệ phí trước bạ theo các nhóm tài sản cũng tăng qua các năm, đặc biệt là số thu với ô tô tăng mạnh, và chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số thu lệ phí trước bạ, với bình quân tính cho giai đoạn 2017-2020 khoảng 73% tổng số thu từ nguồn này.

Các tin khác