Biến động USD

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Không biến động tăng giảm nhanh, nhưng tuần qua giá USD trên thị trường tự do vẫn giữ ở mức cao trên 21.000 đồng/USD, cao hơn thị trường chính thức từ 200-300 đồng/USD.

Cuối tuần qua, NHNN vẫn tiếp tục giữ nguyên tỷ giá bình quân liên NH ở mức 20.628 đồng/USD. Đây là ngày thứ 20 liên tiếp tỷ giá duy trì ở mức 20.628 đồng/USD, sau khi tăng từ 20.618 đồng/USD ngày 24-8.

Theo đó, nhiều NHTM tiếp tục áp dụng mức tỷ giá bán trần biên độ cho phép với 20.834 đồng/USD, trong khi đó, giá mua vào ở mức 20.810 đồng, thấp hơn khoảng 20 đồng/USD so với mức trần. Vietcombank vẫn niêm yết giá mua vào ở 20.830 đồng/USD, giá bán ra kịch trần 20.834 đồng/USD.

Theo các NHTM, giá USD đang giữ ở mức cao do thị trường đón đầu nhu cầu ngoại tệ những tháng cuối năm tăng cao cho việc mua USD nhập khẩu hàng hóa cũng như đáo hạn tín dụng ngoại tệ những tháng đầu năm của các doanh nghiệp.

Hơn nữa, hiện giá vàng vẫn còn biến động và nhu cầu mua vàng trong nước đang tăng, nên giới đầu cơ ngoại tệ găm giữ ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu mua USD nhập vàng nếu có trong thời gian tới.

Cùng với các giải pháp ổn định thị trường vàng, NHNN đã thực hiện một số biện pháp bình ổn thị trường ngoại tệ như: điều hành linh hoạt tỷ giá bình quân liên NH, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong việc kiểm soát hoạt động mua bán ngoại tệ bất hợp pháp trên thị trường tự do và chủ động thông tin, tuyên truyền để ổn định tâm lý thị trường.

Thống đốc NHNN đã cam kết tỷ giá từ nay đến cuối năm sẽ biến động không quá 1%/năm. Tuy nhiên, nhiều NHTM cho biết tỷ giá vẫn là bài toán khó giải trong thời gian tới.

Các tin khác