Agribank cam kết thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến khách hàng

Khách hàng giao dịch tại Agribank.
Khách hàng giao dịch tại Agribank.
Khách hàng giao dịch tại Agribank.

Sáng 23-9, báo điện tử dantri.com.vn có đăng tải bài viết “Khách hàng kéo đến chi nhánh ngân hàng Agribank đòi tiền”. Ngay trong buổi chiều 23-9, Ban lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã có ý kiến chính thức bằng văn bản gửi tới các cơ quan thông tấn báo chí về nội dung trên.

Nội dung Văn bản số 6608/NHNo-TTTTr, ngày 23-9-2011 của Agribank nêu rõ: "Cho đến thời điểm hiện tại, vụ việc đang được xử lý trong vụ án hình sự, hiện đã có kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra và đang ở giai đoạn chuẩn bị xét xử của tòa án có thẩm quyền, chưa có bản án. Agribank chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện các quyền và nghĩa vụ liên quan. Agribank cam kết sẽ thực hiện đầy đủ, đúng các nghĩa vụ liên quan đến yêu cầu của ông Đào Đức Hoạt khi có bản án".

Diễn biến sự việc tóm tắt như sau:

Từ tháng 12-2009 đến tháng 3-2010, một số khách hàng giao dịch “Nộp tiền vào tài khoản tiền gửi” của Công ty TNHH một thành viên Đại Việt Bảo và CTCP Đầu tư - XD - Sản xuất - Thương mại - XNK Nhân Thuận do Bà Bùi Thị Kiên Hà làm chủ tài khoản mở tại Phòng giao dịch (PGD) Thanh Niên, trực thuộc Chi nhánh Agribank Hùng Vương tại quận 6, TPHCM (do ông Phạm Khắc Đại Điền làm Giám đốc). Ông Đào Đức Hoạt là một trong số khách hàng giao dịch nộp tiền vào tài khoản của Công ty TNHH một thành viên Đại Việt Bảo.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, phát hiện sai phạm liên quan đến giao dịch của các tài khoản nêu trên, từ tháng 4-2010,  Chi nhánh Agribank Hùng Vương đã trình báo vụ việc đến cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lý theo quy định pháp luật. Ngày 2-11-2010, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM đã quyết định khởi tố vụ án; ngày 1-12-2010 khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phạm Khắc Đại Điền.

Trước đó ngày 2-11-2010, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Bùi Thị Kiên Hà về hành vi lừa đảo chiếm đoạt 30 tỷ đồng của 4 khách hàng tại PGD Thanh Niên, trong đó có số tiền của ông Đào Đức Hoạt.

Trong thời gian từ tháng 11-2010 đến tháng 3-2011, các ông Đào Đức Hoạt, Nguyễn Văn Long và bà Lê Thị Thảo (là những người đã gửi tiền vào tài khoản của 2 công ty trên tại PGD Thanh Niên) đã gửi đơn khởi kiện đến Tòa án Nhân dân TPHCM yêu cầu Agribank trả tiền. Agribank đã có ý kiến trong các buổi làm việc với các bên tại Tòa án dân sự TPHCM về việc số tiền bên nguyên đơn yêu cầu Agribank hoàn trả theo đơn khởi kiện hiện đang được giải quyết trong vụ án hình sự. Sau đó, tòa án đã có quyết định tạm đình chỉ giải quyết các vụ án dân sự nói trên.

Trong thời gian từ năm 2009 đến nay, Agribank đã có nhiều lần làm việc và trả lời các đơn, ý kiến của ông Đào Đức Hoạt bằng văn bản, cụ thể: Ngày 17-11-2010, Agribank có văn bản số 6335/NHNo-PC nêu rõ: Khi có bản án có hiệu lực pháp luật, ngân hàng cam kết thực hiện mọi nghĩa vụ theo phán quyết của tòa án. Ngày 12-09-2011, Chi nhánh Agribank Hùng Vương cũng có công văn số 371/NHNoHV-KTKSNB trả lời vụ án hiện nay chưa được xét xử, ngân hàng sẽ thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ khi có bản án đã có hiệu lực pháp luật của tòa án.

Vào khoảng 10 giờ sáng 22-9-2011, ông Đào Đức Hoạt, bà Đoàn Thị Thu Thương - vợ ông Hoạt, cùng một số người đã tiến hành  tụ tập, giăng băng rôn trước cửa Chi nhánh Agribank Hùng Vương có nội dung “Tiền gửi vào Agribank không cánh mà bay, Giám đốc ngân hàng câu kết, lừa đảo, rút ruột khách hàng”, yêu cầu ngân hàng trả tiền.

Ngân hàng đã báo cáo nhờ chính quyền địa phương phối hợp giải quyết, đồng thời thuyết phục mời vợ chồng ông Đào Đức Hoạt vào trụ sở để làm việc, trao đổi và đề nghị hạ băng rôn.

Ngay sau đó, chính quyền địa phương (lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường 12, quận 6; Công an quận 6; Công an phường 12; cán bộ phòng PA 84 Công an TPHCM) có mặt cùng đại diện phía Agribank giải thích. Khoảng 10 giờ 25 phút vợ chồng Ông Hoạt đã vào ngân hàng để làm việc, băng rôn được thu lại và tình hình trở lại bình thường.

Tại buổi làm việc Agribank đã có ý kiến như sau: Đầu tháng 9 có nhận được đơn yêu cầu trả tiền của Văn phòng Luật sư Lê Nguyễn đề nghị Agribank trả tiền cho ông bà. Chi nhánh Agribank Hùng Vương đã báo cáo về Agribank Việt Nam, đồng thời có văn bản trả lời ý kiến đối với văn phòng Luật sư Lê Nguyễn. Theo đó ngân hàng sẽ thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi vụ án xét xử và đã có bản án có hiệu lực pháp luật. Bản thân Chi nhánh Agribank Hùng Vương cũng mong muốn vụ việc được giải quyết.

 Bằng ý kiến chính thức tới các cơ quan thông tấn báo chí, Ban lãnh đạo Agribank muốn gửi tới đông đảo khách hàng của mình sự khẳng định uy tín của Ngân hàng Thương mại Nhà nước lớn nhất Việt Nam, đảm bảo niềm tin với tất cả khách hàng về quyền lợi của mình khi giao dịch với Agribank.

Vừa qua, ngoài việc triển khai thực hiện tốt cho vay thu mua, chế biến, xuất khẩu cà phê niên vụ 2011-2012, giảm lãi suất cho vay nông nghiệp, nông thôn từ ngày 12-9-2011, Agribank cũng đã quyết định bổ sung chỉ tiêu vốn 15.000 tỷ đồng cho các chi nhánh trên toàn quốc để đầu tư cho vay phục vụ nông nghiệp nông thôn nhằm cho vay thu mua chế biến lương thực, thủy sản, cà phê xuất khẩu, cho vay chi phí sản xuất mùa vụ, chăn nuôi gia súc, gia cầm... giúp hộ sản xuất và các doanh nghiệp tiếp tục có vốn đầu tư để phát triển sản xuất.

Các tin khác