16 ngân hàng sẽ giảm lãi cho vay hỗ trợ doanh nghiệp

(ĐTTCO) - Tại cuộc họp giữa Hiệp hội Ngân hàng với lãnh đạo 16 ngân hàng chiều 12-7, các ngân hàng đã thống nhất giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trước tình hình khó khăn vì dịch Covid-19. Việc giảm lãi sẽ thực hiện ngay từ tháng 7 này cho đến hết năm 2021.
Các ngân hàng đồng thuận tiếp tục giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khó khăn vì Covid-19.
Các ngân hàng đồng thuận tiếp tục giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khó khăn vì Covid-19.

Không ưu đãi lãi suất cào bằng, doanh nghiệp lãi lớn không cần hỗ trợ

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) chiều 12-7 đã họp trực tuyến với 16 ngân hàng, để thống nhất các phương thức, thời gian giảm lãi suất các khoản vay hiện hữu hỗ trợ doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 63 của Chính phủ.

Theo VNBA, việc hỗ trợ doanh nghiệp lúc này là rất cần thiết, không thể chần chừ, nhưng cần tính toán thực lực nguồn vốn, chính sách tín dụng của từng ngân hàng để triển khai giải pháp cụ thể. Hiệp hội lưu ý các ngân hàng trên tinh thần tiết giảm chi phí để tiếp tục giảm lãi suất cho vay hỗ trợ sản xuất kinh doanh. Việc hỗ trợ giảm lãi suất được triển khai từ nay đến hết năm 2021.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký VNBA, việc giảm lãi suất là rất khó. Ngân hàng cũng phải thắt lưng, buộc bụng để đồng hành cùng doanh nghiệp tồn tại, phát triển. Nhưng tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, lúc này rất cần sự chia sẻ, cảm thông của ngành ngân hàng đối với doanh nghiệp.
Ngày 9-7, NHNN đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 12 ngân hàng TMCP và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, để bàn các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nền kinh tế trước tác động của đại dịch Covid-19.
Lãnh đạo NHNN cho biết năm 2021 này rất cần có những hỗ trợ mạnh mẽ, tích cực và trách nhiệm hơn nữa của ngân hàng trong việc tiếp tục cơ cấu lại các khoản nợ, hỗ trợ lãi suất... Toàn hệ thống ngân hàng cần tiếp tục hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân ở mức độ cao hơn, tương đồng với những khó khăn tăng lên của nền kinh tế.
Lãnh đạo NHNN giao Hiệp hội Ngân hàng vận động sự đồng thuận của các ngân hàng, để giảm lãi suất với những mức cụ thể ngay trong tháng 7 này.
"Hoạt động kinh doanh của ngân hàng là đi vay để cho vay. Theo luật định, đồng vốn vay dân, ngân hàng không thể cho vay ra toàn bộ. Đã cho vay ra rồi còn phải tính chuyện trích lập dự phòng rủi ro, lợi nhuận hàng năm được tích tụ từ nhiều năm trước mới có đủ để đầu tư công nghệ. Vì thế, ngân hàng cũng khó khăn không kém gì doanh nghiệp. Song không vì thế mà ngân hàng đứng ngoài cuộc khi doanh nghiệp gặp khó khăn", Tổng thư ký VNBA chia sẻ.

Lãnh đạo các ngân hàng đều thống nhất giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn của dịch Covid-19. Tuy nhiên, các ý kiến cũng thẳng thắn cho rằng phải xem xét đối tượng vay vốn cụ thể, để việc hỗ trợ vốn vay, lãi suất đúng địa chỉ, đúng khách hàng đang có khó khăn thực sự.

Thực tế, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến doanh nghiệp này nhưng mang lại cơ hội cho doanh nghiệp khác, không thể cào bằng việc hỗ trợ. Các ngân hàng yêu cầu cần có tiêu chí đánh giá khách hàng, đảm bảo ưu tiên các đối tượng sản xuất, kinh doanh mặt hàng thiết yếu, ưu tiên cho doanh nghiệp có đơn hàng lớn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh.

Việc phân loại đối tượng hỗ trợ chính xác là việc làm cần thiết, vừa cho vay đúng đối tượng, vừa đảm bảo an toàn hệ thống.

Theo Phó Tổng giám đốc Techcombank Phạm Quang Thắng, với các doanh nghiệp bất động sản đang lãi lớn, doanh nghiệp xuất khẩu hay cá nhân vay tiền mua ôtô..., ngân hàng không nên hỗ trợ lãi suất. Nên tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất thiết yếu cho nền kinh tế, doanh nghiệp có lực lượng lao động lớn.
16 ngân hàng sẽ giảm lãi cho vay hỗ trợ doanh nghiệp ảnh 1 Với nhóm doanh nghiệp có lãi lớn như bất động sản, xuất khẩu, ngân hàng đề xuất không hỗ trợ lãi suất mà tập trung tài trợ cho doanh nghiệp có lượng lao động lớn, nhóm doanh nghiệp sản xuất hàng thiết yếu. Ảnh minh họa: Zing
Bên cạnh đó, cần có cái nhìn cởi mở hơn với việc xem xét cho vay mới những khách hàng cơ cấu nợ, hay chuyển nhóm nợ.
Ngân hàng giảm lãi ngàn tỷ

Ông Nguyễn Viết Mạnh, thành viên HĐTV Agribank, cho biết ngân hàng đã họp và thống nhất giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp. Có khoản sẽ giảm 0,5%/năm, có khoản sẽ giảm 2 - 2,5%/năm. Tính trung bình, lãi suất cho vay của Agribank sẽ giảm khoảng 1%/năm.

Phó tổng giám đốc Sacombank - ông Phan Đình Tuệ, cho rằng với tổng dư nợ ở mức khoảng 350.000 tỷ đồng, nếu ngân hàng giảm lãi suất 1% trong vòng 5-6 tháng, lợi nhuận cũng giảm trên 1.000 tỷ đồng, tương đương 40% lợi nhuận theo kế hoạch. 

Đại diện LienvietPostBank cũng tính toán với tổng dư nợ của ngân hàng khoảng 191.000 tỷ đồng, nếu giảm lãi suất bình quân 1%/năm thì ngân hàng sẽ giảm lợi nhuận khoảng 600 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, các nhà băng sẽ thực hiện giảm lãi suất với đúng đối tượng, là các khách hàng thực sự khó khăn. 

Tại cuộc họp, Tổng Thư ký VNBA cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét việc nới room tín dụng, để các ngân hàng có kế hoạch ngay từ đầu năm, hạn chế thấp nhất việc xin điều chỉnh hạn mức.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Chính sách tiền tệ đánh giá cao tinh thần đồng chia sẻ của ngân hàng thương mại. Ông cho rằng quy mô và năng lực mỗi ngân hàng một khác, do đó mức độ hỗ trợ khách hàng cũng khác nhau. Ngân hàng Nhà nước sẽ theo sát diễn biến thị trường, can thiệp kịp thời để đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống.

Thống kê của VNBA, chỉ riêng giai đoạn bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 (cuối tháng 4-2021) nhiều ngân hàng thương mại đã triển khai các gói tín dụng với quy mô hàng chục, hàng trăm nghìn tỷ đồng lãi suất ưu đãi cho các đối tượng vay vốn.

Như Agribank dành 20.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân khu vực đô thị vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi 6,5-7%/năm; dành 30.000 tỷ đồng đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp SMEs, lãi suất cho vay ngắn hạn giảm tới 4,5%/năm. Nhà băng này cũng dành 15.000 tỷ đồng và 300 triệu USD tài trợ khách hàng xuất nhập khẩu.

Từ ngày 16-6, Agribank nâng gấp đôi quy mô gói tín dụng ưu đãi với khách hàng bị ảnh hưởng Covid-19 lên 200.000 tỷ đồng, nhằm ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.

BIDV cũng có gói hỗ trợ 135.000 tỷ đồng, lãi suất từ 5-5,5%/năm cho các khoảng vay dưới 12 tháng.

Vietcombank đã giảm lãi vay và phí đối với khách hàng tại Bắc Giang, Bắc Ninh trong thời gian 3 tháng, mức giảm 1% với khoản vay VND và 0,5% với ngoại tệ cho toàn bộ dư nợ hiện hữu và cho vay mới; giảm phí đến 50% đối với khách hàng doanh nghiệp và miễn các loại phí cơ bản với khách hàng cá nhân...

VietinBank ngoài việc tung gói 700 tỷ đồng tài trợ ngành máy móc thiết bị nông nghiệp, lãi từ 5,2%/năm, thì còn nhiều ưu đã lớn cho khách hàng hoạt động lĩnh vực xuất khẩu...

Sacombank dành 10.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp vay ưu đãi với lãi suất từ 4%/năm, thời hạn vay tối đa 6 tháng.

SaiGonBank cũng tung gói tín dụng 900 tỷ đồng với lãi suất từ 5,5%/năm, giảm 2% so với mức lãi suất cho vay tương ứng, kéo dài đến hết ngày 31-8-2021.

BacABank có gói tín dụng 3.000 tỷ đồng lãi từ 6,8%/năm cho khách hàng có khế ước nhận nợ dưới 6 tháng, và từ 7,3%/năm dành cho khế ước nhận nợ 6 tháng.

SeABank, MSB và SHB đã tài trợ cho Vietnam Airlines vay với tổng số tiền là 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước.

Các tin khác