“Vũ khí” mới khắc chế béo phì

(ĐTTCO) - Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện thành công kỹ thuật nội soi thu nhỏ dạ dày hình ống để điều trị béo phì. Đây thực sự là tín hiệu vui đối với những người béo phì khi mà các biện pháp giảm cân khác như luyện tập, uống thuốc giảm cân không hiệu quả.

Mất cảm giác thèm ăn

Khuôn mặt khá xinh xắn nhưng chị N.P.A. (32 tuổi, ở Hà Nội) lại có một thân hình không được gọn gàng lắm, khi cân nặng tròm trèm 90kg. Giải thích nguyên nhân do rất thích đồ ăn nhanh cùng những món ăn có nhiều đường và mỡ nên cân nặng luôn tăng cao, chị N.P.A. thừa nhận, chỉ vì béo phì mà gặp khá nhiều khó khăn, mặc cảm trong cuộc sống thường ngày. 

Để giảm cân và giảm căn bệnh thèm ăn của bản thân, chị N.P.A. đã quyết định đến khám, tư vấn điều trị béo phì tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ của Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa đã quyết định phối hợp với chuyên gia Hàn Quốc phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày hình ống để điều trị bệnh béo phì cho bệnh nhân. Tuy nhiên, ca phẫu thuật thu nhỏ dạ dày cho cô gái 32 tuổi này không đơn giản khi vị trí của các cơ quan phủ tạng của bệnh nhân bị đảo ngược.

Người bình thường thì lá lách nằm bên trái, còn lá lách của bệnh nhân N.P.A. lại nằm bên phải, gan đảo ngược chiều, khiến ca mổ khó khăn hơn nhiều. Tuy nhiên, cuối cùng ca phẫu thuật thu nhỏ dạ dày cho chị N.P.A. đã thành công. Sau phẫu thuật hơn 2 tháng, bệnh nhân N.P.A. đã giảm được 19kg, sức khỏe cải thiện, tinh thần vui vẻ và tự tin hơn trong cuộc sống.

'Vũ khí' mới khắc chế béo phì ảnh 1Trước và sau phẫu thuật

Theo Đại tá, PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày hình ống nhằm mục đích loại bỏ hoàn toàn vùng phình vị lớn, nơi tiết ra hormone Ghrelin (loại hormone tạo cảm giác thèm ăn, tạo cảm giác đói), đồng thời loại bỏ khoảng 70%-80% dạ dày phía bờ cong lớn, tạo ra một ống dạ dày hẹp với thể tích khoảng 150 - 200ml.

Từ đó giúp bệnh nhân sau phẫu thuật sẽ mất cảm giác thèm ăn, nhanh chóng đạt được cảm giác no và thỏa mãn với một lượng thức ăn nhỏ, năng lượng nạp vào ít đi, bệnh nhân sẽ giảm cân ổn định sau mổ. Bệnh nhân sau phẫu thuật chỉ để lại vài vết sẹo nhỏ trên thành bụng (kích thước 1 - 2cm) và mờ dần theo thời gian.

PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn cũng cho biết, từ tháng 3-2019 đến nay, Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa đã phẫu thuật cho 6 bệnh nhân béo phì, trong đó có bệnh nhân nặng tới 130kg. Sau phẫu thuật, sức khỏe của các bệnh nhân đều rất tốt, giảm cân trung bình 15kg vào tháng thứ 2 sau mổ.


Hướng điều trị mới

Theo đánh giá của Bộ Y tế, số người bị thừa cân, béo phì ở nước ta tăng nhanh, kể cả ở người trưởng thành và trẻ em. Kết quả điều tra mới đây nhất được Viện Dinh dưỡng quốc gia công bố cho thấy, số người trong độ tuổi 25 - 64 ở nước ta bị thừa cân, béo phì chiếm tới 16,3%. Hơn nữa, tỷ lệ thừa cân, béo phì đang gia tăng theo tuổi; nữ giới cao hơn so với nam giới và khu vực thành thị cao hơn so với ở nông thôn.

Một số yếu tố liên quan đối với người thừa cân, béo phì là khẩu phần ăn giàu thức ăn động vật, thói quen ăn ngoài gia đình, tăng sử dụng thức ăn nhanh, lạm dụng rượu bia và ít vận động. 

'Vũ khí' mới khắc chế béo phì ảnh 2Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực hiện ca phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày điều trị bệnh béo phì

Thừa cân, béo phì đang gia tăng và trở thành một vấn đề sức khỏe ở Việt Nam. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo về các bệnh mãn tính không lây tại cộng đồng. Theo một số chuyên gia y tế, béo phì là tình trạng lượng mỡ tích lũy trong cơ thể tăng lên nhanh chóng và bất thường khiến người bệnh khó khăn trong đi lại, sinh hoạt, hòa nhập cộng đồng, rối loạn về tâm lý.

Đáng lo ngại, bệnh béo phì làm gia tăng nguy cơ các bệnh lý khác, như bệnh hệ tim mạch, bệnh phổi, bệnh về ống tiêu hóa, hệ thống cơ xương khớp... gây tác động xấu tới sức khỏe người bệnh.

Để ngăn ngừa nguy cơ béo phì và giảm cân cho người thừa cân, béo phì thì tập thể dục, điều chỉnh chế độ ăn uống, uống thuốc giảm cân... là các phương pháp áp dụng phổ biến lâu nay. Tuy nhiên, với các phương pháp này kết quả thường không ổn định, nhất là với người không kiên trì, nên tỷ lệ tái béo phì, tăng cân rất cao. Trong một số trường hợp, các biện pháp trên không mang lại hiệu quả.

Do đó, phương pháp phẫu thuật thu nhỏ dạ dày có thể xem là giải pháp hiệu quả để giảm cân bền vững. “Chúng tôi không chỉ tiến hành phẫu thuật, mà liệu trình chăm sóc sau phẫu thuật cũng đảm bảo rất chặt chẽ, hướng dẫn sát sao cho người bệnh để đạt hiệu quả giảm cân và sức khỏe tốt nhất”, PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Không chỉ có Việt Nam mà bệnh béo phì đang có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn cầu. Thống kê cho thấy, thế giới có khoảng 1,9 tỷ người thừa cân và 609 triệu người béo phì. Ước tính tới 57,8% dân số thế giới sẽ bị thừa cân, béo phì vào năm 2030, kéo theo những chi phí y tế cho điều trị tăng rất cao.

Các tin khác