Tròn 50 ngày không lây nhiễm cộng đồng, BN91 tiếp tục hồi phục tốt

(ĐTTCO)-Việt Nam đã trải qua tròn 50 ngày không ghi nhận thêm ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, trong khi sức khỏe của bệnh nhân số 91 tiếp tục có những biến chuyển tích cực.
Sức khỏe của BN91 tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. (Ảnh: TTXVN phát)
Sức khỏe của BN91 tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, tính đến sáng 5/6, Việt Nam tiếp tục không ghi nhận thêm trường hợp mắc bệnh COVID-19 nào và bước sang ngày thứ 50 liên tiếp không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Cho đến nay, đã có 7 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, 7 trường hợp âm tính lần 2 trở lên.

Về diễn biến sức khỏe của nam phi công người Anh (BN91) đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Tiểu ban Điều trị thuộc Ban chỉ đạo Quốc gia cho biết quá trình điều trị của BN91 tiếp tục có nhiều tiến triển khả quan.

Ngoài những diễn biến tích cực trước đó như đã mỉm cười, thực hiện được các y lệnh của bác sỹ, hiện tại BN91 đã tỉnh táo, phản xạ ho mạnh hơn, sức cơ chi trên 3/5, chi dưới 2/5, cơ hoành phải hoạt động mạnh hơn; chức năng thận đã dần hồi phục.

Bệnh nhân đã ngưng sử dụng ECMO từ sáng 3/6 và hiện tình hình sức khỏe vẫn ổn định. Kết quả chụp X-quang phổi của bệnh nhân có nhiều cải thiện: vùng sáng (thông khí) cải thiện nhiều, đặc biệt phổi trái, tỷ lệ thông khí 2 phổi đã lên đến khoảng 58%.

Kết quả chụp CT ngực và bụng cho thấy các tổn thương đều bình thường. Bệnh nhân hiện đang thở máy áp lực và trong những ngày tới sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh để điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới.

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp, đồng thời đảm bảo dinh dưỡng để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục.

Phó trưởng Tiểu Ban điều trị, Phó Giáo sư-Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê đánh giá, với những bệnh nhân khác thì những tiến triển nhỏ về sức khoẻ nói trên là bình thường nhưng với BN91 thì lại là một nỗ lực vô cùng lớn.

Đây là thành quả của toàn bộ đội ngũ y bác sỹ điều trị, Hội đồng chuyên môn cùng các chuyên gia đã nỗ lực cố gắng chăm sóc, điều trị, đưa ra phương án điều bệnh nhân phù hợp với từng giai đoạn sức khoẻ.

Đặc biệt, bác sỹ Lương Ngọc Khuê cũng cho rằng việc chuyển bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19 sang Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị tích cực là quyết định cực kỳ đúng đắn của Hội đồng. Dù bệnh nhân có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa thể khẳng định trước điều gì.

Các tin khác