Trẻ hóa làn da bằng laser

(ĐTTCO) - Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, nhiều phương pháp trẻ hóa làn da được ứng dụng mang lại hiệu quả tốt. Với làn da đẹp sẽ giúp mọi người tự tin hơn trong giao tiếp và mang lại chất lượng cuộc sống cao hơn. Do vậy, nhu cầu trẻ hóa làn da ngày càng trở nên thiết yếu và có xu hướng tăng nhanh. 

Thận trọng “tiền mất tật mang”
Hiện nay, các phương pháp trẻ hóa da trên thị trường rất đa dạng như: xóa nhăn bằng botulinum toxin, các công nghệ laser và ánh sáng như laser picosecond, fractional CO2 laser, IPL, công nghệ điện cao tần RF, sóng âm HIFU, PRP, mesotherapy, căng chỉ da mặt... Trong đó, trẻ hóa da mặt bằng laser ngày càng được quan tâm và ứng dụng rộng rãi, vì ít xâm lấn, ít tốn thời gian chăm sóc nhưng vẫn an toàn và hiệu quả.
Công nghệ hiện đại này đòi hỏi người thực hiện phải được trang bị kiến thức chuyên môn tốt, thực hiện đúng quy trình và đảm bảo trang thiết bị hiện đại mới đem lại hiệu quả như mong muốn. Tuy nhiên, không ít trường hợp người bệnh “tiền mất tật mang” khi chọn thực hiện phương pháp trẻ hóa da bằng laser tại các cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng, không đảm bảo an toàn.
Gần đây Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da tiếp nhận một số trường hợp người bệnh đến điều trị biến chứng do thực hiện laser trẻ hóa da tại các cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng. Nguy hiểm hơn, tại các cơ sở này, ngoài việc thực hiện laser, người bệnh còn được chỉ định dùng các sản phẩm chăm sóc da trôi nổi. Hậu quả, không ít người bệnh gặp các tai biến như teo da, giãn mạch, phát ban trứng cá, nám da, cũng như các tai biến do laser khác như tăng hoặc giảm sắc tố, tạo sẹo, nhiễm trùng, đỏ da kéo dài.
Trẻ hóa làn da bằng laser ảnh 1
Cụ thể, chị C.K.S., 39 tuổi, ngụ tại An Giang đến khám vì nám nhiều ở vùng mặt kèm theo giảm sắc tố da. Trước đó, vì mong muốn có được làn da trẻ trung, khỏe khoắn hơn, chị S. đã nghe lời quảng cáo của một cơ sở spa gần nhà thực hiện laser trẻ hóa da. Sau khi làm laser, chị được yêu cầu sử dụng một số loại thuốc bôi không rõ thương hiệu.
Vài ngày sau, mặt chị S. bị ngứa nhiều, đỏ rát, sau đó hình thành nhiều mảng tối màu trên da. Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán chị S. bị biến chứng do thực hiện trẻ hóa da bằng laser không đúng phương pháp. Sau đó chị được điều trị với thuốc bôi, chống nắng và thực hiện picosecond laser mỗi 4 tuần 1 lần. Kết quả sau 8 tuần điều trị, vết nám mờ dần, độ ẩm và độ đều màu trên da được cải thiện, hết ngứa. 
Tương tự, một trường hợp khác là chị T.L.P, 34 tuổi, ngụ tại quận Gò Vấp cũng đến khám vì xuất hiện nhiều mụn nước trên nền đỏ da, đau rát sau can thiệp laser tại thẩm mỹ viện địa phương. Để khắc phục biến chứng, các bác sĩ đã điều trị cho chị P. bằng thuốc uống và thuốc bôi để làm khô các tổn thương trên da, tránh nhiễm trùng.
Sau khi các tổn thương lành, chị P. tiếp tục được điều trị bằng laser picosecond, thuốc bôi và kem chống nắng để cải thiện tăng sắc tố sau viêm, cũng như các vết thâm đen sau viêm nhiễm của các thương tổn. Sau một thời gian điều trị, tình trạng da của chị P. đã được cải thiện. 

Chăm sóc và bảo vệ da đúng cách
Picosecond laser là loại laser với xung cực ngắn được tính bằng phần ngàn tỷ giây. Laser với xung cực ngắn khi tác động vào các mô sẽ tạo ra tác động quang sang cơ và quang âm mạnh mẽ, thay vì quang sang nhiệt như các loại laser khác, tạo ra hiệu ứng sóng nén tác động mạnh vào tổ chức mô dưới da và các thương tổn sắc tố làm nâng cao hiệu quả điều trị và giảm thiểu tối đa gây hại mô xung quanh.
Quy trình điều trị picosecond laser bao gồm các bước theo trình tự: tẩy trang, bôi tê, lau tê, tiến hành thủ thuật và chăm sóc sau thủ thuật. Thời gian điều trị khoảng 60 phút cho tất cả các bước và cần được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn, được đào tạo bài bản về công nghệ laser mới đảm bảo an toàn và hiệu quả. 
Trẻ hóa làn da bằng laser ảnh 2
Laser pciosecond giúp trẻ hóa da không hề gây tổn thương xâm lấn trên da, giúp làm giảm sắc tố, kích thích tăng sinh collagen và giúp giảm nếp nhăn da, cải thiện sẹo rỗ, thu nhỏ lỗ chân lông, mang lại hiệu quả điều trị cao và ít tác dụng phụ, thời gian nghỉ dưỡng sau laser ngắn. Trong quá trình điều trị, người bệnh cần tuân thủ chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ điều trị, tránh nắng và tránh chà xát trên da tối đa, thoa kem chống nắng đúng cách. Nếu muốn sử dụng thêm các biện pháp chăm sóc da khác cần trao đổi với bác sĩ để được tư vấn sử dụng một cách an toàn và hiệu quả. 
Lão hóa da là quá trình không thể tránh khỏi khi cơ thể già đi và do tác động của môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, nếu biết chăm sóc và bảo vệ da đúng cách, chúng ta hoàn toàn có thể làm chậm quá trình lão hóa. Lưu ý nên áp dụng việc điều hòa chế độ ăn uống sinh hoạt với lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc, dinh dưỡng cân bằng, không uống rượu bia, hút thuốc lá, hạn chế thức khuya, áp lực công việc.
Chăm sóc da hàng ngày bằng kem chống nắng, sử dụng có chọn lọc các chất chống oxy hóa như coenzym Q10, vitamin E, các chế phẩm giúp bổ sung độ ẩm, bảo vệ da. Tuyệt đối không sử dụng các loại kem không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường, nên được bác sĩ chuyên khoa da liễu tư vấn trước khi sử dụng mỹ phẩm.  

Các tin khác