TPHCM với tầm nhìn trở thành trung tâm y tế khu vực

(ĐTTCO) - Chiều 1-10, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại TPHCM (AmCham Vietnam - HCMC) đã tổ chức buổi đối thoại y tế TPHCM - Hoa Kỳ với chủ đề “Hiện thực hóa tầm nhìn TPHCM là trung tâm y tế khu vực”, theo hình thức trực tuyến. 
TPHCM với tầm nhìn trở thành trung tâm y tế khu vực
Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, hoan nghênh việc tổ chức cuộc đối thoại, qua đó tăng cường hơn nữa hợp tác giữa ngành y tế TPHCM và các đối tác Hoa Kỳ, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn đưa TPHCM trở thành một trung tâm y tế chất lượng cao, ngang tầm khu vực.
Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, sự phát triển ngoạn mục của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là quá trình mà cả lãnh đạo và nhân dân hai nước đã bền bỉ và nỗ lực không ngừng nhằm thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực. Trong đó, hợp tác y tế đã và đang đóng vai trò là động lực quan trọng cho quan hệ song phương. Đồng chí Nguyễn Thành Phong điểm lại cột mốc cách đây 30 năm, thông qua chương trình hỗ trợ người khuyết tật nhằm giải quyết hậu quả chiến tranh, Hoa Kỳ và Việt Nam đã bước đầu hợp tác trong lĩnh vực y tế.
Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, ngày nay, hợp tác y tế Việt Nam - Hoa Kỳ được tiếp tục mở rộng sang các lĩnh vực quan trọng khác, như: phòng chống HIV/AIDS; phòng chống bệnh lao; phòng chống cúm mùa; tăng cường chăm sóc sức khỏe cho lực lượng quân đội; ứng phó với đợt bùng phát dịch tả heo châu Phi; và gần đây nhất, hai bên đã cùng hợp tác chặt chẽ trong phòng chống dịch Covid-19. 
Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, tính đến ngày 1-10, TP đã trải qua hơn 60 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng và đã điều trị khỏi bệnh cho toàn bộ 77 bệnh nhân, không có trường hợp tử vong. Về cơ bản, TPHCM đã trở lại nhịp sống bình thường mới. Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho rằng, bên cạnh việc vận dụng hiệu quả các nguồn lực nội tại, TPHCM đã nhận được sự hỗ trợ thiết thực từ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là từ phía Hoa Kỳ trong công tác phòng chống Covid-19.
Điều này không chỉ thể hiện qua các hỗ trợ kịp thời về tài chính và vật tư y tế trong thời gian dịch bệnh bùng phát, mà còn thông qua các kiến thức chuyên môn đã được các bác sĩ, nhân viên y tế của TPHCM tích lũy từ việc tham gia các khóa đào tạo của CDC Hoa Kỳ. Nhờ vậy, hệ thống y tế TPHCM đã có được năng lực ứng phó khẩn cấp với tình hình dịch bệnh.  
Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, phát triển các bệnh viện TPHCM trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực phía Nam và khu vực Đông Nam Á là một trong những nội dung sẽ được thảo luận tại Đại hội XI Đảng bộ TPHCM. TP đặt mục tiêu hình thành trung tâm khám sức khỏe và tầm soát bệnh bằng công nghệ cao, phát triển du lịch y tế. TPHCM cũng sẽ tập trung phát triển y học cổ truyền trở thành một trong những hoạt động nổi bật của loại hình du lịch y tế.  
Tại điểm cầu Hà Nội, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink phát biểu đánh giá cao công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam, trong đó có TPHCM, nhất là ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong đợt thứ hai. Đại sứ Hoa Kỳ tái khẳng định, Hoa Kỳ luôn chú trọng thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam, cùng nhau thúc đẩy hòa bình, hợp tác, thịnh vượng.
Thành công của Việt Nam cũng mang lại lợi ích cho Hoa Kỳ. Năm 2020 là năm đặc biệt trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ khi hai nước kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và quan hệ hai nước đang rất tốt đẹp. Đại sứ Hoa Kỳ khẳng định, phái bộ ngoại giao Hoa Kỳ không ngừng kết nối các chương trình hợp tác của các cơ quan trực thuộc Chính phủ Hoa Kỳ với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực y tế. 
Cuộc đối thoại được chia làm 3 phiên. Tại các phiên đối thoại, lãnh đạo AmCham Vietnam - HCMC và một số doanh nghiệp Hoa Kỳ trình bày các kiến nghị nhằm tăng cường hợp tác giữa hai bên. 
Nhân dịp này, AmCham Vietnam - HCMC cho ra mắt Sách trắng về y tế. Sách nêu bật các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo mà các công ty hoạt động trong lĩnh vực y tế Hoa Kỳ cung cấp tại Việt Nam, cũng như các khuyến nghị chính sách nhằm thúc đẩy sức khỏe của dân số Việt Nam và hỗ trợ sức mạnh ngày càng tăng của ngành y tế Việt Nam, trong đó có TPHCM. Ấn phẩm còn là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích để lãnh đạo TPHCM hiểu hơn về các hoạt động trong lĩnh vực y tế của các doanh nghiệp Hoa Kỳ, cũng như những bất cập cần phải cải thiện. 

Các tin khác