TPHCM: Hoàn thành kế hoạch tiêm vaccine đợt 5, bắt đầu tiêm đợt 6

(ĐTTCO) - Từ hôm nay 3-8, TPHCM bước vào đợt tiêm vaccine thứ 6, dự kiến kéo dài đến hết tháng 8-2021. Với sự hỗ trợ của Chính phủ, nếu được cấp đầy đủ và đúng tiến độ như đề xuất của TPHCM thì TPHCM sẽ cố gắng đạt mục tiêu là người từ 18 tuổi trở lên ở TPHCM sẽ cơ bản được tiêm vaccine.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì tại điểm cầu Trung tâm Báo chí TPHCM

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì tại điểm cầu Trung tâm Báo chí TPHCM

Sáng 3-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 và các vấn đề dư luận quan tâm. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM chủ trì tại điểm cầu Thành ủy. Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì tại điểm cầu Trung tâm Báo chí TPHCM.

TPHCM hoàn thành tiêm vaccine đợt 5 với trên 900.000 liều

Mở đầu họp báo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức thông tin về tốc độ tiêm chủng vaccine. Theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến tối 2-8, TPHCM đã triển khai đồng loạt tiêm ở các bệnh viện, điểm tiêm, trung tâm y tế, trạm y tế, một số điểm tiêm di động và có cả điểm tiêm tổ chức ngoài giờ, tạo thuận lợi cho bà con. Có nơi tổ chức ngay khuôn viên chung cư, mời người dân tận nơi ra tiêm.

Số liệu Sở Y tế TPHCM cập nhật đến nay, tiêm được 920.329 liều trong đợt 5. Tổng cộng 1.039 người có phản ứng sau 30 phút tiêm và tất cả những trường hợp này đều an toàn, được xử lý. Đa phần là triệu chứng nhẹ, rất ít triệu chứng nặng.

Như vậy, về cơ bản số lượng vaccine nhận được thì TPHCM đã hoàn thành đợt 5 với mục tiêu trên 900.000 liều tính từ chiều 22-7 đến 3-8, thực hiện việc tiêm trong vòng 10 ngày. Trong đó, ngày bị phản ứng nhiều nhất là 27-7, với 283 người có phản ứng sau tiêm.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, vaccine đã tiêm hiện có 3 loại, chủ yếu là AstraZeneca, sau đó là Moderna, Pfizer và đều đến từ nguồn Bộ Y tế cấp cho TPHCM. Hiện nay, Bộ Y tế đã cấp tổng cộng 16 đợt vaccine đến các tỉnh thành, TPHCM đã nhận về đến nay là 2,5 triệu liều.

Có khoảng 2 triệu liều đã tiêm ít nhất 1 mũi và trong đó có hơn 70.000 người đã tiêm 2 mũi. Con số này không kể một số lượng vaccine Bộ Y tế cấp cho các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn TPHCM (khoảng 400.000 liều).

Vaccine Vero Cell của Sinopharm đang chờ thẩm định

Liên quan đến việc ngày 31-7, có 1 triệu liều vaccine Vero Cell của Sinopharm Bắc Kinh đã đến TPHCM. Đây là lượng vaccine được nhà tài trợ tặng. Hiện nay, theo quy trình của Bộ Y tế, đơn vị nhập khẩu gửi để cơ quan chức năng của Bộ Y tế thẩm định theo đúng quy trình. Sau khi thẩm định và đạt chất lượng thì sẽ bắt đầu tổ chức tiêm giống như các vaccine khác. Đó là tiêm trên tinh thần tự nguyện. Những người đăng ký đồng ý tiêm thì sẽ được tiêm.

Về câu hỏi có hay không việc nếu không tiêm vaccine sẽ bị phạt, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khẳng định, chính sách của Nhà nước Việt Nam là tiêm miễn phí và tự nguyện cho toàn dân. Các loại vaccine được cung ứng cho người dân đều là vaccine phải thỏa mãn 2 diều kiện: được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp và Việt Nam cấp phép sử dụng khẩn cấp. Hiện nay, 4 loại vaccine có mặt ở TPHCM theo thứ tự AstraZeneca, Moderna, Pfizer và Vero Cell của Sinopharm Bắc Kinh, đều được cấp phép. Trong đó, vaccine Vero Cell được WHO cấp phép ngày 7-5-2021 và Việt Nam đã cấp phép vào ngày 3-6-2021.

TPHCM: Hoàn thành kế hoạch tiêm vaccine đợt 5, bắt đầu tiêm đợt 6 ảnh 1Nhân viên y tế kiểm tra huyết áp cho người dân trước khi tiêm vaccine

Hôm nay 3-8, TPHCM bước vào đợt 6 của đợt tiêm vaccine

Theo Phó Chủ tịch UBND Dương Anh Đức, từ hôm nay 3-8, TPHCM bước vào đợt 6 tiêm vaccine. Đợt 6 có tính chất hơi đặc biệt, dự kiến kéo dài đến hết tháng 8-2021. Với sự hỗ trợ của Chính phủ, nếu được cấp đầy đủ và đúng tiến độ như đề xuất của TPHCM thì TPHCM sẽ cố gắng đạt mục tiêu là người từ 18 tuổi trở lên ở TPHCM sẽ cơ bản được tiêm vaccine. Cụ thể, TPHCM đã gửi văn bản đề xuất với Chính phủ, với Bộ Y tế là trong tháng 8-2021, cấp cho TPHCM khoảng 5 - 5,5 triệu liều vaccine.

Theo thống kê, TPHCM có khoảng 7 triệu người từ 18 tuổi trở lên. TPHCM đã tiêm 2 triệu người. Hiện nay, TPHCM cần tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 AstraZeneca trước ngày 30-6. Nghĩa là có khoảng 800.000 người sẽ được tiêm mũi hai AstraZeneca sau 8-12 tuần, cụ thể là vào cuối tháng 8-2021.

Đồng thời, TPHCM có khoảng 200.000 người tiêm mũi 2 Moderna vào tuần cuối tháng 8-2021 cho những người trước đó đã tiêm mũi 1 vaccine này. “Dự kiến, cả mũi 1 và mũi 2 cộng lại, thì TPHCM cần 5,5 triệu liều để đảm bảo mục tiêu. Tính từ ngày 5-8 đến ngày 31-8, TPHCM cần tối thiểu 210.000 liều để tiêm cho đúng tiến độ. Và nếu vaccine về đều đặn thì TPHCM đủ nguồn lực để thực hiện được”, đồng chí Dương Anh Đức thông tin.

Về năng lực tổ chức tiêm, hiện nay Sở Y tế phối hợp với các địa phương huy động toàn bộ nguồn lực y tế cả công, lẫn tư; nguồn lực của quân đội, của tỉnh thành bạn hỗ trợ theo huy động của Bộ Y tế và Bộ Khoa học - Công nghệ. Trên địa bàn TPHCM, hiện nay đang hoạt động 1.200 đội tiêm. Với công suất tiêm mỗi đội tiêm đạt 250 người/ngày/đội thì TPHCM có thể đạt được 300.000 người/ngày.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, nếu được cung cấp vaccine đầy đủ và đúng tiến độ, TPHCM sẽ hoàn thành mục tiêu đặt ra trong đợt 6. TPHCM cũng còn những nguồn lực khác sẵn sàng để động viên. "Nếu được cung cấp vaccine dồi dào hơn, thì TPHCM có thể đẩy tiến độ đạt 350.000 mũi/ngày và TPHCM đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ phủ vaccine cho người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn TPHCM”, đồng chí Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Đại diện Sở GD-ĐT cho biết, liên quan kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, TP đã tổ chức đợt thi theo kế hoạch của Bộ Y tế với 85.927 thí sinh dự thi. Hiện công tác chấm thi đã xong, chờ phúc khảo. Còn 3.234 thí sinh chưa thi đợt 1 nằm trong diện F0, F1, F2, diện phong tỏa.

Ngày 28-7, Bộ GD-ĐT có quyết định về quy định đối tượng được đặc cách và ngày 31-7 UBND TPHCM có công văn không tổ chức thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Như vậy trong 3.234 thí sinh không thi đợt 1, có 2.044 thí sinh đủ điều kiện đặc cách và Sở GD-ĐT đã chuẩn bị kế hoạch đặc cách cho các thí sinh này, số còn lại là các thí sinh tự do đã tốt nghiệp.

Các tin khác