Phòng Covid-19: 2 mét có thực sự an toàn?

Đến giờ, có lẽ bạn đã nghe nói rằng để làm chậm đại dịch COVID-19, mọi người cần áp dụng các biện giãn cách xã hội - bao gồm việc giữ khoảng cách ít nhất 6 feet (khoảng 1,8 mét) với bất kỳ ai khi đi ra ngoài. 
Trên mạng đã xuất hiện nhiều ảnh trào phùng về việc thực hiện giãn cách xã hội 2m. Nhưng liệu 2m đã là an toàn tuyệt đối?
Trên mạng đã xuất hiện nhiều ảnh trào phùng về việc thực hiện giãn cách xã hội 2m. Nhưng liệu 2m đã là an toàn tuyệt đối?

Con số đó đến từ đâu? Và bạn nên áp dụng nó như thế nào trong cuộc sống của mình? Sau đây là bài hướng dẫn của tạp chí khoa học uy tín Live Science.

Lý do chúng ta cần duy trì loại khoảng cách này với nhau là vì coronavirus mới (SARS-CoV-2, Covid-19) có thể dễ dàng lây lan giữa mọi người. Về mặt lý thuyết, nó có thể tồn tại trong giọt bắn tới 3 giờ, có thể truyền qua các bề mặt bị và dễ dàng lây lan qua ho hay hắt hơi.

Khoảng cách 6 feet được thiết kế để đưa ra một rào cản cho các phương pháp truyền khí dung và giọt nước.

Nhưng tiêu chuẩn đó được hiểu rõ nhất là một điểm tham chiếu - không phải tuyệt đối, không phải xa hơn khoảng cách đó là bạn hoàn toàn an toàn, theo Krys Johnson, một nhà dịch tễ học tại Đại học Temple.

Và một chuyên gia khác nói với Live Science rằng khoảng cách đó dường như không đủ để bảo vệ khỏi virus.

"6 feet là khoảng cách trung bình mà các giọt bắn từ hắt hơi hoặc ho di chuyển trước khi chúng rơi xuống và không còn có khả năng bị người khác hít vào. Nhưng còn chưa tính đến các yếu tố ngoại lực như gió hay những thứ khác" – vị chuyên gia nói.

Bà Johnson nói giãn cách xã hội đúng có nghĩa là không chỉ giữ khoảng cách tối thiểu mà còn nghĩ về việc cần duy trì khoảng cách đó ảnh hưởng đến những người khác xung quanh bạn như thế nào.

"Bạn thực sự nên cố gắng duy trì khoảng cách này ngay cả khi đi ngang qua ai đó trên vỉa hè hay dừng đèn đỏ. Một số siêu thị đã đánh dấu khoảng cách 6 feet trong hàng của họ để đảm bảo rằng mọi người đang giãn cách xã hội" - bà nói.

"Lời khuyên của tôi là mọi người nên duy trì khoảng cách 6 feet so với những người không ở trong gia đình khi có thể. Hãy cho mọi người một không gian rộng tại cửa hàng tạp hóa hoặc hiệu thuốc. Hãy nhận thức rõ bạn đang đứng gần như thế nào".

Tuy nhiên, không phải ai cũng chắc chắn rằng 6 feet là đủ để phòng tránh lây lan. Và có ít nhất một số lý do để hoài nghi; chẳng hạn, một trường hợp lây lan rộng rãi trong một buổi tập hợp xướng ở Washington đặt ra câu hỏi liệu SARS-CoV-2 có thể lây lan qua các hạt bọt khí nhỏ, có thể lơ lửng trong không khí trong thời gian dài hay không.

Nếu vậy, các hạt có khả năng di chuyển hơn 6 feet trước khi khô, theo Live Science.

Hơn nữa, ngay cả những giọt chất nhầy lớn bị trục xuất với lực cực mạnh (như khi ho hoặc hắt hơi), hoặc gió có thể mang chúng đi xa hơn 6 feet trước khi rơi, Wired.com đưa tin.

"Sáu feet có lẽ không đủ an toàn", Raina MacIntyre, giáo sư an ninh toàn cầu và là người đứng đầu Chương trình an toàn sinh học tại Viện Kirby ở Austr alia, nói với Live Science.

"Quy tắc 3-6 feet dựa trên một vài nghiên cứu từ những năm 1930 và 1940, từ đó đã được chứng minh là sai - những giọt nước có thể đi xa hơn 6 feet. Tuy nhiên, các chuyên gia kiểm soát nhiễm trùng bệnh viện vẫn tiếp tục tin vào quy tắc này: thuyết trái đất phẳng - bất cứ ai cố gắng thảo luận về bằng chứng thực tế đều bị chỉ trích".

Vậy phải làm gì? Cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho bạn là ở trong nhà càng nhiều càng tốt. Chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết như để mua thực phẩm và thuốc.

Nếu có thể, tập thể dục trong không gian ngoài trời mật độ thấp. Dùng mặt nạ tự chế, rửa tay thường xuyên và các bước khác có thể giúp giảm nguy cơ lây truyền COVID-19 nếu bạn phải mạo hiểm.

Nhưng cách duy nhất thực sự chắc chắn để ngăn mình khỏi bị lây nhiễm là ở trong nhà và tránh xa người khác. Điều này đúng cho dù bạn đang ở New York, Washington hay Hà Nội, TPHCM hay bất kỳ nơi nào khác trên trái đất.

Các tin khác