Phẫu thuật thành công bệnh nhân ung thư di căn đốt sống ngực

(ĐTTCO) - Ngày 18-10, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa cứu sống một bệnh nhân nữ bị liệt chân phải do ung thư di căn đốt sống ngực chèn ép tủy. 
Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân sau phẫu thuật thành công
Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân sau phẫu thuật thành công
Theo đó, bệnh nhân Dương Thị Tý (54 tuổi, quê huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) được bệnh viện địa phương chuyển đến trong tình trạng đau nhiều ở cổ, ngực, không thể ngồi được. Bệnh nhân cho biết, ban đầu chỉ đau cổ đơn thuần nên không quan tâm, nhưng gần đây đau nhiều hơn, kèm theo chân ngày một yếu dần, đến khi không thể đi được mà phải nằm một chỗ thì mới đi khám bệnh. 
Khi khám lâm sàng, thấy gù nhiều phần bản lề cổ - ngực kèm theo liệt chân, sức cơ 2/5, phản xạ gân xương tăng, có tổn thương tháp. Qua khám lâm sàng kết quả cho thấy đây là một tổn thương do khối u từ nơi khác di căn đến hủy xương, tăng sinh mô u chung quanh đè ép vào tủy sống, gây phù tủy sống, làm bệnh nhân không thể cử động được chân, gây đau nhiều mỗi khi cử động.
Các bác sĩ xác định trường hợp này có chỉ định cắt thân đốt sống bị u xâm lấn để giải phóng chèn ép tủy. Đây là một trường hợp khó, vì bệnh nhân đã bị chèn ép tủy nặng, kèm theo loãng xương. Nếu không có kinh nghiệm và đánh giá kỹ lưỡng, sẽ không thể cải thiện chất lượng cuộc sống. Do đó, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt bỏ thân đốt sống D1 bị u xâm lấn và hủy cấu trúc để thay bằng thân đốt sống nhân tạo. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân, bắt vít cố định qua cuống C5 đến D7; cách thân D1, lấy mô u chèn ép tủy giải ép và gởi giải phẫu bệnh. Thay thân D1 bằng 1 thân đốt sống nhân tạo có nhồi xương nhân tạo đặt thanh dọc cố định nắn chỉnh gù và khóa chặt.
Sau mổ ngày thứ 6, bệnh nhân đã có thể tự mình nhấc chân lên; không còn đau như trước nữa, có thể tự ngồi dậy, đi lại và thực hiện những sinh hoạt cá nhân cơ bản.

Các tin khác