Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị u màng não hiếm gặp

(ĐTTCO) - Ngày 17-6, BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa phẫu thuật thành công một trường hợp u màng não ở vị trí hiếm gặp, bằng phối hợp can thiệp nội mạch và phẫu thuật vi phẫu. Việc phẫu thuật thành công loại u này là một thách thức đối với bác sĩ  chuyên khoa Ngoại Thần kinh.
Bệnh nhân tỉnh táo sau khi phẫu thuật thành công
Bệnh nhân tỉnh táo sau khi phẫu thuật thành công
Bệnh nhân Đoàn Thị L. (nữ 47 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) nhập viện vì đau đầu. Bệnh nhân than phiền tình trạng đau đầu kéo dài hơn 3 tháng và có đi khám, điều trị nhiều nơi nhưng không giảm, nên đến bệnh viện. Kết quả chụp cắt lớp não và chụp cộng hưởng từ não (MRI) phát hiện có khối choán chỗ nội sọ vùng hố sau bên. Bác sĩ chẩn đoán bị u màng não lều tiểu não. 
Đây là một khối u nằm ở vị trí khó tiếp cận, gần với các cấu trúc mạch máu thần kinh quan trọng, cũng như có nhiều mạch máu nuôi u nên việc điều trị cho bệnh nhân gồm 2 giai đoạn: Đầu tiên bệnh nhân được chụp mạch máu não số hóa xóa nền để đánh giá hệ thống mạch máu liên quan khối u, cũng như tắc mạch nuôi khối u có chọn lọc, nối tiếp là vi phẫu thuật bóc khối u. Sau đó, ca vi phẫu thuật bóc khối u được thực hiện với thời gian hơn 5 giờ. 
Các bác sĩ cắt bỏ hoàn toàn khối u, gỡ dính thành công toàn bộ khối u vào các cấu trúc mạch máu thần kinh quan trọng như dây thần kinh sọ số V, VI, VII, VIII, động mạch não sau, động mạch tiểu não trên. 
Sau phẫu thuật bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, giảm đau đầu nhiều, vết mổ khô và không xuất hiện thêm triệu chứng tổn thương thần kinh mới nào.

Các tin khác