Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị gãy nát đốt sống

(ĐTTCO) -  Ngày 2-6, BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết vừa phẫu thuật thành công một trường hợp gãy cột sống do ngã từ độ cao 5m dẫn đến gãy cột sống, gãy nát đốt sống, liệt chi trái.
Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật thành công.
Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật thành công.
Bệnh nhân Trần Viễn Th. (SN 1986, ngụ huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) vào viện sau một tai nạn té cây dừa từ độ cao khoảng 5m. Sau tai nạn bệnh nhân không thể ngồi dậy được, chân trái không thể cử động được và bị tê rất nhiều. Bệnh viện chẩn đoán, gãy lún L3 mất vững, dập tủy sống, theo dõi chấn thương bụng, ngực. X-quang ban đầu cho thấy đây là một trường hợp gãy nát thân đốt sống L3 có khả năng có mảnh xương vỡ chèn ép thần kinh gây dấu hiệu thần kinh khu trú.    
Kết quả CT Scan cột sống thắt lưng: thân đốt sống L3 gãy vỡ phức tạp với mảnh vỡ lồi về sau chèn ép thần kinh nặng. Đây là dạng gãy mất vững cơ học và mất vững thần kinh có chỉ định phẫu thuật giải ép và làm cứng cột sống. Bệnh nhân có chỉ định phẩu thuật giải ép và làm cứng cột sống. 
BS CK1 Nguyễn Quang Hưng, cùng các cộng sự đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Các bác sĩ xác định cấu trúc của thân đốt sống vỡ nát không thể cố định đơn thuần như những trường hợp gãy đơn giản, đồng thời mảnh vỡ chèn vào thần kinh rất nặng nên phải cắt bỏ phần mảnh vỡ nửa trên thân đốt sống, vừa để giải ép thần kinh triệt để đồng thời thay phần đốt sống đã vỡ bằng thân đốt sống nhân tạo bằng titanium để phục hồi chiều cao đã mất và làm vững lại cột sống, rồi dùng chính xương tự thân của đốt sống đã vỡ làm xương ghép để tạo thuận lợi cho sự hàn xương xảy ra. 
Sau khi giải phóng chèn ép thần kinh, cột sống của người bệnh sẽ được đặt cố định “bên trong” bằng các vít titanium qua cuống cung từ L1 đến L5. Ca phẫu thuật kết thúc sau 4 giờ, mang lại hiệu quả ngoạn mục hơn dự kiến… 

Các tin khác