Người phụ nữ đi đường mòn từ Trung Quốc vào Việt Nam âm tính lần 2

(ĐTTCO)-Sáng 2-6, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM - thông tin kết quả xét nghiệm COVID-19 lần 2 của người phụ nữ đi đường mòn từ Trung Quốc về Hà Nội, bay vào TP.HCM là âm tính.
Người phụ nữ đi đường mòn từ Trung Quốc vào Việt Nam âm tính lần 2

Sáng 2-6, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết người phụ nữ sinh năm 1990, quốc tịch Việt Nam được xét nghiệm COVID-19 lần 2 vào ngày 1-6. Sáng 2-6, kết quả bằng Realtime PCR đã cho kết quả âm tính.

Hiện bệnh viện đang liên hệ chuyển viện người này đi cách ly đủ 14 ngày theo quy định, dự kiến là Bệnh viện dã chiến Củ Chi. 

Trước đó, vào lúc 15h30 ngày 29-5, người phụ nữ này được đưa từ sân bay Tân Sơn Nhất về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và được lấy mẫu xét nghiệm lần 1. Đến 20h15 cùng ngày, kết quả xét nghiệm bằng Realtime PCR đã cho kết quả âm tính với virus gây bệnh COVID-19.

Đây là trường hợp thứ 2 lọt qua đường mòn lối mở về nước trong thời điểm diễn ra dịch COVID-19 mà cơ quan chức năng phát hiện được. Trước đó đã có 1 trường hợp từ Campuchia về Tây Ninh qua đường mòn lối mở và cũng đã cách ly trong 14 ngày.

Trước thông tin về trường hợp một phụ nữ nhập cảnh trái phép về Việt Nam, ngày 31/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đã chỉ đạo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại địa bàn và thông báo cho các đơn vị, địa phương liên quan để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cũng gửi văn bản khẩn đến Bộ Quốc phòng và Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng về việc tăng cường kiểm soát việc nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Nếu cá nhân, đơn vị nào để xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép thì cá nhân, đơn vị đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng và Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng cũng cần tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng phải báo ngay cho chính quyền cơ sở để tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các tin khác