Nâng chất lượng cuộc sống nhân dân: Bứt phá phát triển y tế quận huyện

(ĐTTCO) - Dù chỉ là đơn vị y tế tuyến quận, huyện, song nhiều bệnh viện (BV) tại TPHCM đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng điều trị lẫn phục vụ, tạo dựng được niềm tin cho bệnh nhân.

Năng lực khám, chữa bệnh của mạng lưới y tế các quận huyện thời gian qua đã có bước tiến mạnh mẽ, ghi dấu ấn quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân thành phố.

Không từ các ca khó

Một ngày giữa tháng 2, Khoa Cấp cứu BV quận Tân Phú tiếp nhận một bệnh nhân nam trong tình trạng có 2 vết thương do bị đâm ở ngực trái, mạch không bắt được, huyết áp bằng 0. Bệnh nhân được hồi sức tích cực, truyền dịch và truyền máu chống sốc, hỗ trợ hô hấp.

Từ kết quả siêu âm tim, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân choáng mất máu do vết thương thấu tim. Tình hình rất nguy kịch, nếu chuyển viện sẽ có nguy cơ tử vong ngay trên đường, do đó, BV quận Tân Phú kích hoạt báo động đỏ liên viện đến BV Nhân dân 115.

Sau 30 phút, kíp phẫu thuật lồng ngực, gây mê hồi sức của BV Nhân dân 115 có mặt và phối hợp với các bác sĩ của BV Quận Tân Phú nhanh chóng phẫu thuật cấp cứu. Bệnh nhân được cứu sống, tiếp tục điều trị tại BV Quận Tân Phú và xuất viện sau 8 ngày điều trị tích cực.

Đây là một trong những ca khó, được BV Quận Tân Phú xử lý kịp thời, thành công qua quy trình báo động đỏ liên viện, góp phần khẳng định uy tín của BV.

Chia sẻ về những giải pháp đưa đến kết quả ấn tượng trong công tác cấp cứu, khám chữa bệnh đạt được, BS CKII Lương Văn Sinh, Phó Giám đốc BV Quận Tân Phú, cho biết: “BV đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, triển khai các kỹ thuật mới, vượt tuyến để nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị và giảm tỷ lệ chuyển lên tuyến trên”. Trong đó, BV liên kết BV Mắt TPHCM tổ chức phẫu thuật Phaco hay phối hợp BV Đại học Y Dược TPHCM triển khai phòng khám bác sĩ gia đình.

Liên kết hỗ trợ với tuyến trên là một trong những giải pháp quan trọng, được thực hiện tại các BV tuyến quận huyện nhằm chăm sóc, điều trị bệnh nhân trên địa bàn tốt hơn. Chẳng hạn, BV Quận 9 liên kết hỗ trợ toàn diện với BV Nhân dân Gia Định. Từ đó, BV được hỗ trợ trong việc khám, điều trị cũng như được chuyển giao kỹ thuật và điều trị khẩn cấp, cứu sống được nạn nhân.

Đơn cử, BV Quận 9 phát hiện bệnh nhân bị đờ tử cung, biến chứng băng huyết sau sinh đã lập tức cấp cứu. Quy trình báo động đỏ liên viện BV Nhân dân Gia Định được kích hoạt và BV Quận 9 đã can thiệp điều trị khẩn cấp cứu sống sản phụ.

Đến nay, sau một thời gian nhận chuyển giao kỹ thuật của BV tuyến trên, BV Quận 9 đã tự thực hiện kỹ thuật mổ kết hợp xương, mổ nội soi thai ngoài tử cung, mổ lấy thai trên bệnh nhân có vết mổ cũ lấy thai lần 2, tán sỏi niệu nội soi, cắt túi mật nội soi, mổ thủng dạ dày nội soi. BV cũng chăm sóc, điều trị tốt đối với các ca bị sốc nhiễm trùng, sốc sốt xuất huyết, xuất huyết tiêu hóa... 

Với những nỗ lực phấn đấu của tập thể y bác sĩ, cán bộ, nhân viên của BV Quận 9, mới đây UBND TPHCM đã quyết định nâng hạng BV Quận 9 từ hạng III lên BV hạng II. “BV thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng điều trị, xây dựng được niềm tin cho người dân. Lượng bệnh nhân đến khám, điều trị tại BV ngày càng tăng và lượng bệnh nội trú đã bắt đầu quá tải”, BS Nguyễn Khoa Lý, Giám đốc BV quận 9, chia sẻ.

Xem bệnh nhân là trung tâm

Cùng nằm ở khu vực phía Đông, BV Quận 2 cũng vừa được UBND TP có quyết định nâng từ hạng II lên BV hạng I. Như vậy, BV Quận 2 là bệnh viện cấp quận thứ 2 trên địa bàn TPHCM được xếp hạng bệnh viện hạng I (trước đó là BV Quận Thủ Đức).

Theo bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Quận 2, BV đã phát triển nhiều chuyên khoa nội, ngoại mũi nhọn, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân địa phương và khu vực lân cận. Trong đó, mũi nhọn chuyên khoa nội là các bệnh lý tim mạch, lão học, tiêu hóa, gan mật, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nội tiết… Mũi nhọn ngoại khoa là phẫu thuật thần kinh sọ não, lồng ngực mạch máu, chấn thương chỉnh hình, sản phụ khoa. Việc BV được nâng thành hạng I sẽ được thực hiện danh mục kỹ thuật nhiều hơn, với kỹ thuật chuyên sâu hơn càng góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Nâng chất lượng cuộc sống nhân dân: Bứt phá phát triển y tế quận huyện ảnh 1Người dân đến với bệnh viện tuyến quận để chạy thận nhân tạo

Ở các BV tuyến quận, chất lượng đi đầu có thể kể đến BV Quận Thủ Đức. Hiện nay, BV đã thực hiện được hầu hết danh mục phẫu thuật - thủ thuật cao, đặc biệt các kỹ thuật chuyên sâu, phức tạp. Nhiều kỹ thuật chuyên sâu, các BV đầu ngành thành phố chưa thực hiện được, nhưng đã và đang triển khai tại BV Quận Thủ Đức.

Cụ thể, như kỹ thuật mổ tim hở, kỹ thuật đặt Stent - Graft điều trị phình động mạch chủ, tim mạch can thiệp, can thiệp mạch máu não… và tận dụng “thời gian vàng” trong điều trị các bệnh nặng, phức tạp. Đây cũng là BV quận huyện duy nhất trong cả nước triển khai nhiều kỹ thuật chuyên môn nhất, tương đương với các BV đa khoa hạng đặc biệt của tuyến trung ương.

Số bệnh nhân đến BV Quận 2 khoảng 3.000-3.300 lượt/ngày, đến BV Quận Tân Phú 3.000-3.500 lượt/ngày thì ở BV Quận Thủ Đức hiện là 6.500-7.000 lượt/ngày. Kết quả này đến từ việc các BV chăm chút, cải tiến liên tục hoạt động quản lý chất lượng BV cả về chuyên môn lẫn cải cách hành chính.

Trong đó, BV Quận Thủ Đức thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong cải cách hành chính và nâng cao thái độ phục vụ với tinh thần “lấy người bệnh làm trung tâm”, “tất cả vì sức khỏe nhân dân”, từ đó nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Một trong những điểm nhấn ấn tượng là việc tiên phong trong cả nước áp dụng mô hình BV “không giấy”, thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử, giúp rút ngắn thời gian khám chữa bệnh rất nhiều và tăng sự hài lòng cho người bệnh.

TS-BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV Quận Thủ Đức, chia sẻ, BV luôn chú trọng đến các hoạt động an sinh xã hội. Các chương trình chăm lo cho người bệnh, hoạt động công tác xã hội tại BV thường xuyên thực hiện, như: chương trình gắn kết yêu thương, phiên chợ 0 đồng, tặng và hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm… Các chương trình này đã miễn giảm chi phí điều trị cho gần 600 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn (với số tiền hơn 2 tỷ đồng), mổ tim miễn phí hơn 100 bệnh nhân nghèo, tổ chức 60 đợt khám và cấp thuốc miễn phí tại các địa phương có hoàn cảnh khó khăn.

Mới đây, sau khi can thiệp mạch vành cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp hiếm gặp (bệnh nhân có tình trạng đảo ngược phủ tạng hoàn toàn, với tim và dạ dày nằm bên phải, gan bên trái), BV Quận Thủ Đức còn hỗ trợ một phần viện phí cho bệnh nhân.

Đánh giá hoạt động của BV Quận Thủ Đức trong nhiệm kỳ qua, Bí thư Quận ủy Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường nhận xét: “BV từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh theo hướng tiên tiến, hiện đại, với nhiều mô hình được áp dụng hiệu quả. Trong đó, có thể kể đến mô hình cấp cứu tại nhà, trạm cấp cứu vệ tinh 115, mô hình bác sĩ gia đình… Những kết quả này đã giúp BV ngày càng nâng cao uy tín, niềm tin đối với người dân và bệnh nhân. “Số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị từ 6.500-7.000 lượt/ngày phản ánh rất rõ về chất lượng khám chữa bệnh của BV Quận Thủ Đức”.

Hàng năm, hệ thống y tế TPHCM phục vụ từ 40-50 triệu lượt khám chữa bệnh. Nhằm góp phần giảm tải cho các BV tuyến trên, nhiều BV tại TPHCM đã thực hiện mô hình “y tế gần dân”, để người dân bớt thời gian đi lại, chờ đợi. Trong đó, BV Quận Tân Phú thành lập phòng khám đa khoa vệ tinh tại Trạm y tế phường Tây Thạnh, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng tốt ở nơi gần nhất.

BV Quận Thủ Đức cũng triển khai mô hình chuỗi phòng khám, được Bộ Y tế, Sở Y tế TPHCM đánh giá cao, nhân rộng mô hình cho các đơn vị trong cả nước. Đó là việc lập chuỗi 10 phòng khám đặt tại 10 trạm y tế trên địa bàn quận Thủ Đức; lập phòng khám đa khoa vệ tinh tại Trạm y tế phường Bình Chiểu và Trạm y tế phường Hiệp Bình Chánh. Trong đó, Trạm y tế phường Bình Chiểu được Bộ Y tế chọn là trạm y tế tiêu biểu của cả nước.

Cùng với đó là lập các phòng khám đa khoa trực thuộc BV Quận Thủ Đức tại các khu dân cư có khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn quận, bao gồm: Phòng khám Đa khoa Linh Tây, Phòng khám Đa khoa Linh Xuân, Phòng khám Đa khoa Linh Trung 1 (bệnh nhân đến khám trung bình 300-750 lượt/ngày/phòng khám).

Các tin khác