Không chủ quan điều trị bệnh gout

(ĐTTCO) - Gout là bệnh lý do sự rối loạn chuyển hóa nhân purin, làm tăng acid uric trong máu, dẫn đến lắng đọng urat trong các mô của cơ thể gây ra nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh lý về xương khớp. 
Không chủ quan điều trị bệnh gout

Đây là một trong những bệnh phổ biến trong cộng đồng, chiếm khoảng 1/3 tổng số lượng người bệnh đến khám các vấn đề về xương khớp. Đáng lo ngại hơn, nhiều người bệnh vì tâm lý chủ quan, dễ bỏ qua các dấu hiệu của bệnh, khiến bệnh không được phát hiện sớm dẫn đến khó khăn trong việc điều trị sau này.

Bệnh gout không khó điều trị
Trước hết cần phải hiểu rõ, gout không phải là một bệnh khó điều trị. Tuy nhiên trên thực tế vẫn có rất nhiều người xem nhẹ bệnh, không tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, hoặc tự ý dùng thuốc gây hậu quả nghiêm trọng, khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn. Bệnh thường biểu hiện bằng những đợt viêm khớp cấp tính, sau đó tiến triển thành mạn tính. Triệu chứng đặc trưng của cơn gout cấp là khởi đầu đột ngột với tình trạng sưng, nóng, đỏ, đau dữ dội thường ở một khớp. Nếu không đi thăm khám sớm và được điều trị đúng, lâu ngày bệnh sẽ tiến triển thành viêm khớp gout mạn với sưng đau khớp thường xuyên, biến dạng khớp, nổi hạt tophi, bệnh thận do gout, sỏi thận…
Không chủ quan điều trị bệnh gout ảnh 1TS.BS Cao Thanh Ngọc, Trưởng Khoa Nội cơ xương khớp
Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM
Nhiều người chỉ đến khám khi bệnh đã trở nặng, gây khó khăn cho việc điều trị sau này. Bên cạnh đó, không ít người thấy triệu chứng được cải thiện sau một thời gian điều trị đã tự ý ngưng thuốc, hoặc chỉ dùng thuốc khi có các triệu chứng sưng đau khớp, không tuân theo liều lượng dùng cũng như các chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, việc tự mua thuốc uống và sử dụng những phương thuốc không rõ nguồn gốc cũng là sai lầm rất thường gặp của người bệnh. Điều này dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn như xuất huyết tiêu hóa, suy giảm miễn dịch khiến người bệnh dễ bị nhiễm trùng, viêm phổi. Ngoài ra, người bệnh còn có nguy cơ tàn phế do acid uric tăng cao, lâu ngày lắng đọng trên khớp gây biến dạng và mất chức năng khớp. Trong một số trường hợp nặng, người bệnh có thể bị đe dọa tính mạng, thậm chí tử vong. 

Khám sớm và kiên trì chữa trị
Vừa qua, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM đã tiếp nhận người bệnh H.M.K. (38 tuổi, ngụ tại TPHCM). Anh K. được phát hiện mắc bệnh gout trong một lần khám sức khỏe định kỳ. Tuy nhiên do chủ quan nghĩ mình còn trẻ, anh không chủ động điều trị cũng như duy trì chế độ ăn uống theo chỉ dẫn của bác sĩ khiến bệnh diễn tiến ngày một nặng hơn. Cách đây 4 tháng, anh K. bị sưng đau, tấy đỏ các khớp chân phải, thường xuyên có những cơn đau dữ dội ở ngón chân cái. Sau khi đến khám tại phòng khám Nội cơ xương khớp Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, các bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc, hạn chế các thức ăn nhiều đạm để điều trị bệnh gout. 
Tuy nhiên sau khi sử dụng hết đợt thuốc đầu tiên, anh K. thấy các triệu chứng sưng đau, nóng đỏ các khớp giảm đi đáng kể, anh tự ý ngưng thuốc. 6 tháng sau đó, mỗi lần các khớp sưng đau, anh K. không tái khám mà sử dụng một loại thuốc bắc do người quen giới thiệu. Gần đây, anh thường xuyên bị các cơn đau, nóng và sưng tấy khớp bàn chân. Qua thăm khám, các bác sĩ cho biết bệnh gout của anh đã tiến triển sang giai đoạn nặng do nhiều khớp bị biến dạng kèm theo biến chứng của việc lạm dụng thuốc có chứa corticoids (như kiểu hình cushing, bầm máu tay chân, suy thận). Vì vậy, việc điều trị của anh K. trở nên phức tạp và mất nhiều thời gian hơn. Phải sau gần 1 năm, tình trạng sưng đau khớp mới được điều trị dứt điểm, anh K. mới có thể trở lại làm việc như bình thường. 
Trường hợp kể trên là một khuyến cáo quan trọng người bệnh cần lưu ý. Ngay khi có các triệu chứng sưng đau các khớp, người bệnh nên chủ động đến tại các cơ sở y tế để được thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp, tránh việc tự ý điều trị khiến bệnh trầm trọng hơn. Sau khi hết sưng đau khớp, người bệnh cần phải kiên trì điều trị bằng cách dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng lịch. Ngoài ra, cùng với việc sử dụng thuốc, người bệnh gout nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện phù hợp. Nên uống nhiều nước, tránh rượu bia, thuốc lá, tránh thức ăn chứa nhiều đạm động vật như: nội tạng động vật, thịt bò, hải sản… đồng thời nên tập thể dục đều đặn, giữ cân nặng ở mức phù hợp, giúp bệnh gout sớm bị đẩy lùi, người bệnh trở về với trạng thái sức khỏe tốt. 

Các tin khác