Hành trình giảm cân ngoạn mục của cậu bé 15 tuổi

(ĐTTCO)-Từ một cậu bé có cân nặng 90kg, sau 8 tháng Nguyễn Kỳ Vĩ (15 tuổi, cao 1,78m) chỉ còn 68kg. Để có kết quả này, Vĩ đã trải qua quá trình tập luyện, chế độ dinh dưỡng hợp lý trong sự giúp đỡ, động viên mỗi ngày của mẹ.  Vĩ đã "chiến đấu" ra sao để giảm được 22kg?
Cháu Vĩ trước khi giảm ký - Ảnh: NVCC
Cháu Vĩ trước khi giảm ký - Ảnh: NVCC

Phân tích thiệt hơn

Tháng 8-2019, Vĩ về Việt Nam sau một tháng học ở nước ngoài. Lúc này cân nặng của em khoảng 85kg, cao 1,75m. Vì còn 2 tuần nghỉ hè, Vĩ được gia đình cho vui chơi thoải mái.

Đến ngày khám sức khỏe tổng quát để chuyển trường, mẹ Vĩ giật mình khi thấy cân nặng của con đã lên đến 90kg. Bác sĩ cho biết Vĩ đang ở mức khung béo phì. Dù lo lắng với thân hình mũm mĩm quá mức của con, nhưng mẹ Vĩ chỉ động viên em cố gắng tập trung ôn tập cho kỳ thi sắp tới.

Thi xong, mẹ Vĩ dành thời gian nói chuyện với em về tầm quan trọng của một thân hình cân đối đối với sức khỏe, cuộc sống và công việc sau này

Nhận thức được những tác hại sẽ đến với mình nếu không giảm cân, Vĩ lập tức đồng ý cùng mẹ bắt đầu hành trình giảm cân với mục tiêu là giảm 15kg. Theo mẹ Vĩ, điều quan trọng trong thời điểm khởi đầu hành trình giảm cân là con phải tự nguyện. Phụ huynh không nên ép, thay vào đó hãy giúp con hiểu được vấn đề.

15 tuổi nặng 90kg, cậu bé Kỳ Vĩ đã giảm ngoạn mục 22 ký sau 8 tháng như thế nào? - Ảnh 2.

Sau 8 tháng nỗ lực giảm cân, Vĩ còn 68kg, cao 1,78m - Ảnh: NVCC

Bí quyết gì?

 Thành công nhờ ý thức và sự trợ giúp

Quay lại trường học sau 3 tháng nghỉ dịch COVID-19, mọi người đều ngỡ ngàng, khó nhận ra trước thân hình thon gọn của Vĩ. Còn Vĩ cảm thấy mình tự tin hơn, ăn mặc dễ dàng hơn, được mọi người yêu quý hơn.

Theo Vĩ, sẽ khó thành công nếu không có sự đồng hành của mẹ cũng như không nhận thức được tầm quan trọng của ngoại hình đến sức khỏe, cuộc sống và công việc.

Theo mẹ Vĩ, trong hành trình giảm cân, nếu con trẻ không hiểu được những lời phân tích của phụ huynh, coi như thất bại. "Hành trình còn dài nhưng không thể nản chí" - mẹ con Vĩ bộc bạch.

Cũng dựa trên sự tự nguyện, mẹ hỏi Vĩ liệt kê những món ăn em yêu thích nhất và lên thiết kế khẩu phần ăn giảm tinh bột dựa trên các món em yêu thích này. Đồng thời mẹ khuyên bảo Vĩ từ bỏ uống nước ngọt, thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, cần tập thể dục 3 buổi/tuần, mỗi buổi kéo dài 60 phút.

Vĩ đang ở tuổi ăn, tuổi lớn nên nếu cắt giảm tinh bột thì phải đảm bảo con ăn đủ no và đúng chất dinh dưỡng bằng cách tăng cường rau, củ, trái cây.

Vào mỗi thứ bảy cuối tuần, Vĩ sẽ kiểm tra cân nặng. Kết quả cho thấy sau một tuần thực hiện chế độ dinh dưỡng và tập luyện, Vĩ đã giảm được 3kg, tuần tiếp theo giảm được 1,5kg. Tuy nhiên vào những tuần tiếp theo thì Vĩ đứng cân.

Lúc này, mẹ tìm hiểu nguyên nhân biết được Vĩ ăn thức ăn ở ngoài khi đi chơi với bạn bè. Những tuần sau đó Vĩ lại tăng cân. Mẹ tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân, biết được chị giúp việc cho ăn nhiều hơn khẩu phần ăn của Vĩ đã đưa ra. Khi quay lại chế độ ban đầu, cân nặng của Vĩ giảm.

Sau 3 tháng kiên trì tập luyện, thực hiện đúng chế độ dinh dưỡng, Vĩ tiếp tục giảm được 10kg nhưng những tuần tiếp theo, Vĩ lại đứng cân. "Tôi nghĩ không ra nguyên nhân vì con đã không còn ăn bên ngoài, cô đầu bếp vẫn giữ nguyên khẩu phần ăn, chế độ tập luyện vẫn duy trì đều đặn" - mẹ Vĩ nhớ lại.

Chia sẻ với bạn bè về tình trạng của con, mẹ Vĩ được biết nếu muốn giảm cân tiếp thì phải cắt toàn bộ khẩu phần ăn khoảng 20%. Áp dụng phương pháp này Vĩ giảm xuống còn 75kg, đạt mục tiêu ban đầu đặt ra.

Trong thời gian cách ly vì dịch COVID-19, do không thể ra ngoài tập luyện nên mỗi ngày Vĩ dành 30 phút đi bộ và 15-20 phút gập bụng. Duy trì 2 tháng, cân nặng Vĩ tiếp tục giảm từ 75kg xuống 68kg, vòng bụng từ 100cm xuống 83cm. Hiện tại Vĩ vẫn duy trì chế độ ăn và tập luyện này.

Thực đơn và chế độ tập luyện mỗi ngày của Vĩ

* Buổi sáng: ưu tiên ăn những thức ăn có nước (bún, phở, hủ tiếu, hoành thánh...), uống nước cam nguyên chất (không đường, không đá), 1 trái chuối, 1 hũ yaourt.

* Buổi trưa: ăn thức ăn tại trường, nếu đói ăn thêm 2 quả táo (được bỏ sẵn trong balô trước khi đi học).

* Buổi chiều: từ 17h ăn bữa chính gồm: 1 món ăn chính bằng 1/2 lúc chưa giảm cân (cơm sườn, mì xốt bò...), 1 tô canh rau củ, 1 ly nước cam (không đường, không đá), 1 hũ yaourt.

Từ 18-19h, chơi thể thao theo hướng dẫn của huấn luyện viên (cầu lông, chạy bộ...).

Về nhà 19h30 ăn 1 dĩa trái cây vừa, 1 hũ yaourt. 20h uống một ly nước chanh không đường kết hợp với gừng, sả (1 trái chanh cắt đôi vắt nước cốt để riêng, lấy hỗn hợp gồm vỏ chanh, gừng, sả cho vào khoảng 300ml nước và nấu sôi 20 phút. Khi nước chuyển ấm, đổ nước cốt chanh vào. Nếu khó uống có thể thêm tí mật ong).

Mẹ Vĩ cho hay, tất cả thức ăn đều được nấu tại nhà để hạn chế tối thiểu lượng dầu mỡ. Trong suốt hành trình giảm cân, không được uống nước ngọt, ăn thức ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ. Khi đứng cân, cần tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra hướng khắc phục, tiếp tục giảm khẩu phần ăn (đảm bảo chất dinh dưỡng) nếu số cân chưa đạt mong muốn.

Các tin khác