Cứu sống sản phụ bị tim nặng trong 15 phút

(ĐTTCO) - Sáng 14-2, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho một sản phụ mắc bệnh tim bẩm sinh nặng, kèm bệnh lý hen phế quản, trong thời gian 15 phút. 
Ca phẫu thuật thành công, bé gái 3 kg chào đời khỏe mạnh
Ca phẫu thuật thành công, bé gái 3 kg chào đời khỏe mạnh
Sản phụ Nguyễn Thị Bích N. (29 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) được tuyến trước chuyển đến trong tình trạng hồi hộp, mệt, nhịp tim 140 lần/phút được chẩn đoán bị thông liên nhĩ, tăng áp phổi nặng/thai phụ 39 tuần. Sản phụ có tiền sử bệnh tim thông liên nhĩ và hen phế quản khoảng 2 năm trước nhưng không điều trị. Trong thời gian mang thai sản phụ thỉnh thoảng có những cơn mệt, hồi hộp. 
Xác định đây là trường hợp bệnh nặng, nên các bác sĩ tiến hành hội chẩn cấp cứu với nhiều chuyên khoa. Kết quả chẩn đoán sản phụ có con lần 2, thai 39 tuần, nên được chỉ định phẫu thuật cấp cứu về sản khoa với tiên lượng nặng, nguy cơ phẫu thuật cao.
Ê kíp phẫu thuật do TS BS Lâm Đức Tâm (Khoa sản) cùng các cộng sự tiến hành phẫu thuật lấy thai cấp cứu cho sản phụ. Trong 15 phút, các bác sĩ đã đón 1 bé gái nặng 3kg chào đời, khóc tốt, thực hiện da kề da và được chuyển ngay đến phòng dưỡng nhi chăm sóc. Sau phẫu thuật, sản phụ tỉnh, dấu hiện sinh tồn ổn định, đang được điều trị tại Khoa Sản.  

Các tin khác