Cứu sống mẹ con sản phụ bị tiền sản giật nặng, nguy cơ tử vong cao

(ĐTTCO) - Ngày 10-6, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết vừa được cứu sống kịp thời một trường hợp sản phụ bị tiền sản giật nặng, biến chứng xuất huyết não với nguy cơ tử vong cao cả mẹ lẫn con. 
Các bác sĩ chăm sóc cho sản phụ
Các bác sĩ chăm sóc cho sản phụ
Theo đó, sản phụ H. T. N. V. (SN 1993, ngụ tỉnh Hậu Giang) bị huyết áp rất cao, liệt 1/2 người phải, thai 34 tuần. Cách thời gian nhập viện 1 giờ, sản phụ đột ngột than đau bụng, nôn ói, vã mồ hôi, méo miệng, yếu nửa người… nên được người nhà đưa thẳng đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu.
Tại đây, các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu và kiểm soát huyết áp. Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não, ghi nhận sản phụ bị xuất huyết não. Sản phụ cũng được chẩn đoán thai lần 1 là 34 tuần chưa chuyển dạ, tiền sản giật nặng, biến chứng xuất huyết não...
Nhận thấy tình trạng của mẹ và bé rất nguy kịch, sản phụ có thể diễn tiến nặng bất kỳ lúc nào. Sau khi hội chẩn, nhiều chuyên khoa thống nhất phẫu thuật cấp cứu bảo tồn tính mạng mẹ và con. 
Sau 30 phút phẫu thuật, bé trai nặng 1,6kg được đón thành công và nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ điều trị chuyên khoa. Ngay sau phẫu thuật, sản phụ cũng được chuyển đến khoa hậu phẫu gây mê hồi sức, để hồi sức nội khoa tích cực. 
Hiện tại bé trai tự thở tốt, tổng trạng ổn định, các rối loạn ban đầu đã được điều chỉnh. Trong khi tình trạng của sản phụ tỉnh, tiếp xúc tốt, vết mổ khô, đang được tiếp tục điều trị… 

Các tin khác