Cứu sống bệnh nhi bị hẹp động mạch phổi

(ĐTTCO) - Ngày 22-6, Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa điều trị thành công cho bệnh nhi L.H.T. (SN 2016, ngụ tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) bị hẹp động mạch phổi.
Bác sĩ chăm sóc cháu bé.
Bác sĩ chăm sóc cháu bé.
Gần đây, cháu bé da xanh xao, chậm lên cân, thường xuyên bị mệt, khó thở, thỉnh thoảng đe dọa ngất xỉu. Tình trạng ngày càng nặng hơn, nên được gia đình đưa đến khám trong chương trình tầm soát bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em, của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long. 
Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bé bị hẹp nặng van động mạch phổi và được tiến hành can thiệp thành công nong van động mạch phổi bằng bóng qua da cho cháu bé. Đây là phương pháp tối ưu được lựa chọn điều trị cho những trường hợp hẹp van động mạch phổi ở trẻ, phương pháp có tỷ lệ thành công cao, an toàn và tránh cho trẻ khỏi phải trải qua một cuộc phẫu thuật tim hở. 
Trong phương pháp này, một bóng nong van động mạch phổi theo dây dẫn phù hợp sẽ được đưa đến vị trí hẹp van động mạch phổi qua ống dẫn đặt ở tĩnh mạch đùi. Sau đó, bóng sẽ được bơm lên với áp suất phù hợp và bóng sẽ tách được chỗ dính mép van, làm tăng diện tích mở van, tăng lưu lượng dòng máu lên phổi…

Các tin khác