Cho phép các địa phương thí điểm cách ly F1 tại nhà

(ĐTTCO) - Ngày 12-7, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 4638/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc thí điểm cách ly F1 tại nhà.
Phát cơm cho những hộ dân cách ly tại nhà ở P.Cô Giang, Q1, TPHCM
Phát cơm cho những hộ dân cách ly tại nhà ở P.Cô Giang, Q1, TPHCM

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: TTXVN

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: TTXVN

Thông báo nêu rõ, xét kiến nghị của Bộ Y tế về việc cho phép thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà theo đề nghị của các tỉnh thành, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý để các tỉnh thành thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà đảm bảo an toàn. Căn cứ phản hồi của các tỉnh thành đang thực hiện, Bộ Y tế rà lại hướng dẫn cho sát với thực tiễn.

Cùng ngày, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc điều chỉnh thời gian cách ly y tế tại nhà và xét nghiệm đối với người từ TPHCM về địa phương. 

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các địa phương tiếp tục thực hiện Công văn số 5389/BYT-MT của Bộ Y tế về việc tiếp nhận đối với người từ TPHCM về địa phương. Tuy nhiên, các địa phương điều chỉnh tăng thời gian cách ly y tế tại nhà đối với tất cả những người từ TPHCM (trừ các trường hợp từ các tỉnh thành khác đi qua TPHCM nhưng không dừng, đỗ) từ 7 ngày lên 14 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo; đồng thời phải thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly y tế tại nhà.

mNgày 12-7, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội, đã có công điện số 14, theo đó, từ 0 giờ ngày 13-7, Hà Nội áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bắt buộc đối với tất cả người đến từ TPHCM và các vùng dịch, phải khai báo với chính quyền địa phương. UBND các xã phường, thị trấn ra quyết định và giám sát việc cách ly tại nhà 14 ngày theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Cũng từ 13-7, TP Hà Nội quyết định dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Chiều cùng ngày, trước diễn biến dịch bệnh phức tạp tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại TP Cao Lãnh, TP Hồng Ngự, các huyện Tam Nông, Thanh Bình, Tân Hồng, Hồng Ngự, Tháp Mười, trong 15 ngày, từ 0 giờ ngày 14-7. 

Ngày 12-7, UBND tỉnh Bến Tre ra thông báo tạm dừng hoạt động toàn bộ các phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn tỉnh từ 6 giờ cùng ngày cho đến khi có thông báo mới. Các phương tiện tạm dừng bao gồm: xe buýt, bến phà, bến khách ngang sông (trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, vận chuyển hàng hóa, cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết); các phương tiện vận tải khác hoạt động theo hướng dẫn của Sở GTVT.

* Tối 12-7, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, Việt Nam ghi nhận 2.383 ca mắc mới. Trong đó, 16 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh; 2.367 ca ghi nhận trong nước, nhiều nhất tại TPHCM (1.764 ca), tiếp đó là Bình Dương 128 ca, Tiền Giang 118 ca, Đồng Nai 82 ca, Hà Nội 29 ca… Trong đó, 2.096 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.

Như vậy, đến nay Việt Nam có 30.259 ca mắc Covid-19 ghi nhận trong nước và 1.940 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ ngày 27-4 đến nay là 28.689 ca, trong đó có 6.557 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh. Trong ngày, thêm 56 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số khỏi bệnh lên 9.331 người. Số ca tử vong là 123.

 

Các tin khác