Chấn chỉnh hoạt động cơ sở làm đẹp không phép

(ĐTTCO) - Chỉ trong hơn 2 tuần qua, từ tai mắt của người dân, hàng loạt cơ sở thẩm mỹ “chui” đã được cơ quan chức năng lôi ra ánh sáng. Điều đáng nói, chỉ những vụ việc đã rồi hay khi có phản ánh của người dân thì cơ quan chức năng mới vào cuộc. Phải chăng, công tác quản lý những cơ sở làm đẹp hành nghề vượt quá phạm vi cho phép vẫn còn nhiều lỗ hổng?
Bác sĩ một bệnh viện tư xử lý ca tai biến thẩm mỹ do cơ sở thẩm mỹ chui thực hiện
Bác sĩ một bệnh viện tư xử lý ca tai biến thẩm mỹ do cơ sở thẩm mỹ chui thực hiện
Rời cơ sở thẩm mỹ “chui” bằng… xe cứu thương
Thanh tra Sở Y tế TPHCM vừa phối hợp Công an TPHCM và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở “Kang Beauty Center” tại địa chỉ 96 Hồ Bá Kiện, phường 15, quận 10. Tiếp đoàn kiểm tra là bà Phạm Thị Kim Yến, chủ hộ kinh doanh của cơ sở đã xuất trình giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh do UBND quận 10 cấp với ngành nghề kinh doanh là “Bán lẻ mỹ phẩm, dịch vụ chăm sóc da (không bao gồm dịch vụ chăm sóc da gây chảy máu, tổn thương da, giải phẫu thẩm mỹ, không dùng kỹ thuật cao)”.
Chủ hộ kinh doanh không xuất trình được chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Tiến hành kiểm tra quảng cáo trên mạng, đoàn ghi nhận trên trang Facebook “Bác sĩ Richard Bùi - Hút mỡ số một tại TPHCM” có đăng tải quảng cáo các dịch vụ khám chữa bệnh trong lĩnh vực thẩm mỹ tại cơ sở này. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận có 2 khách hàng đến cơ sở để thực hiện phẫu thuật hút mỡ đùi, mỡ bụng, trong đó 1 khách hàng đang được hút mỡ đùi. Đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở ngưng thực hiện và đã liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 cho xe cứu thương đến hỗ trợ đưa khách hàng đến bệnh viện để xử lý vết thương.
Trước đó, sau khi nhận được tin báo trực tiếp của người dân, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp của Công an TPHCM phát hiện 1 cơ sở chuyên khoa Răng - hàm - mặt nhưng cung cấp dịch vụ chăm sóc da và phẫu thuật thẩm mỹ không phép trên địa bàn quận 3. Tiếp đoàn kiểm tra là ông Lương Ngọc Hà, người quản lý của cơ sở, đã xuất trình giấy phép hoạt động trong lĩnh vực Răng - hàm - mặt nhưng không xuất trình được các giấy tờ khác có liên quan đến cung cấp dịch vụ thẩm mỹ, phẫu thuật thẩm mỹ.
Kiểm tra đột xuất cơ sở “Viện Thẩm mỹ 792 C-R” thuộc Công ty TNHH Viện Thẩm mỹ CrLong (792 Trường Chinh, phường 15, quận Tân Bình), bà Nguyễn Ngọc Linh, người quản lý cơ sở, không xuất trình được chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang hoạt động, có nhiều khách hàng đang chờ ở quầy tiếp tân. Đoàn kiểm tra còn phát hiện cơ sở có nhiều cơ số thuốc và cơ sở chưa cung cấp hóa đơn, chứng từ, xuất xứ nguồn gốc các loại thuốc; cơ sở có quảng cáo khám, chữa bệnh trên mạng xã hội với các nội dung như: nâng mũi sline, cắt mí trên, độn cằm, căng da mặt… 
Đủ chiêu trò đối phó
Hiện nay, nghề thẩm mỹ được cho là nghề dễ kiếm tiền. Do dễ nên các cơ sở thẩm mỹ “chui” cứ dẹp nơi này lại mọc lên ở nơi khác, đủ hình thức đối phó, qua mặt cơ quan chức năng. Theo một cán bộ Thanh tra Sở Y tế TPHCM, chiêu đối phó phổ biến thường là khóa cửa thang bộ khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, chỉ còn một lối tiếp cận hiện trường là di chuyển bằng thang máy.
Tuy nhiên thang máy chỉ sử dụng được khi có thẻ từ. Trong thời gian chờ lực lượng chức năng tìm hướng giải quyết lên các tầng, cơ sở thẩm mỹ đã giấu các trang thiết bị trên tầng thượng và quăng dụng cụ mổ sang nhà kế bên… Ngoài đối phó khi bị kiểm tra, các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trái phép còn ngụy trang hình thức như phía dưới nhà là quán cà phê, trong chung cư, cơ sở bán mỹ phẩm hay thậm chí là quán cắt tóc, gội đầu...
Để đưa hoạt động làm đẹp về đúng quỹ đạo, theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, việc giám sát, kiểm tra, phát hiện và xử lý những vi phạm ở các cơ sở thẩm mỹ, spa phải được chính quyền địa phương làm chặt chẽ, nghiêm túc. Công tác thanh tra, kiểm soát việc quảng cáo của các cơ sở làm đẹp cũng cần phải được tăng cường, nhằm loại bỏ dạng quảng cáo “thổi phồng”, vượt quá phạm vi cho phép.
“Bên cạnh việc cần phải tăng cường hoạt động giám sát hành nghề tư nhân trên địa bàn của các phòng y tế quận, huyện, quy trình phản ứng nhanh của Sở Y tế chỉ thật sự phát huy tác dụng khi Thanh tra Sở Y tế tiếp nhận được thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, nhất là trực tiếp từ người dân và từ các cơ quan báo đài, chúng tôi sẽ thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm kịp thời”, PGS-TS Tăng Chí Thượng khẳng định.
 Thanh tra Sở Y tế TPHCM vừa có quyết định xử phạt Công ty TNHH Tick Full Life (9, đường Đ5 Khu biệt thự Sài Gòn Pearl, số 92 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh) 43 triệu đồng vì hoạt động có biển hiệu không có đủ các thông tin cơ bản theo quy định của pháp luật; không niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh; quảng cáo quá phạm vi hoạt động. Xử phạt Công ty TNHH Sức khỏe và sắc đẹp Thái Tâm (5 Lê Thị Riêng, phường Bến Thành, quận 1) 102 triệu đồng và đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn 25,5 tháng, buộc tiêu hủy toàn bộ số thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành. Lý do cơ sở cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh; bán thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành.

Các tin khác