Cấp cứu thành công Mẹ Việt Nam anh hùng tuổi cao bị u não nguy kịch

(ĐTTCO) - Ngày 5-3, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết đã cấp cứu thành công bệnh nhân cao tuổi là cụ Đ.T.T. (87 tuổi ngụ huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) bị u não nguy kịch; điều đặc biệt cụ T. là Mẹ Việt Nam anh hùng… 
Các bác sĩ chăm sóc cho cụ T.
Các bác sĩ chăm sóc cho cụ T.
Theo đó, cụ Đ.T.T. được chuyển từ tuyến dưới lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng lơ mơ, tiêu tiểu không tự chủ, được các bác sĩ chẩn đoán bị u não. 
Sau khi nhập viện, các bác sĩ tiến hành khám và kiểm tra, kết quả cho thấy cụ bị u màng não kích thước 4.5x4x4cm.
Với tình trạng tuổi cao, kết hợp nhiều bệnh nội khoa: Thiếu máu cục bộ cơ tim, phình mõm tim, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp… nguy cơ tim mạch trong và sau phẫu thuật rất cao. Bên cạnh đó, khối u chèn ép vào não thất tư, tiểu não nguy cơ tụt não gây ảnh hưởng đến tính mạng nếu không xử trí kịp thời hoặc có thể diễn tiến xấu trên đường vận chuyển, nếu gia đình lựa chọn chuyển đến TPHCM điều trị.
Được sự động viên và giải thích tận tình của các bác sĩ, gia đình tin tưởng lựa chọn phẫu thuật điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Đây là trường hợp bệnh nặng, nguy hiểm và là một thách thức lớn đối với phẫu thuật viên cùng các bác sĩ gây mê, hồi sức sau mổ.
BS CK I  Nguyễn Quang Hưng, Khoa Ngoại Thần kinh (Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ) đã thực hiện phẫu thuật cấp cứu diễn ra ngay trong đêm. Các bác sĩ đã bóc tách và cắt bỏ khối u cùng màng chứng lân cận khối u… thành công, đồng thời tạo hình màng cứng bằng miếng vá nhân tạo, các phẫu thuật viên đã khâu hoàn thành vết mổ. Sau phẫu thuật, bệnh nhân dần hồi phục và tri giác được cải thiện. 
Hiện tình trạng sinh tồn bệnh nhân đã ổn định, bệnh nhân tỉnh táo và tiếp xúc được, thực hiện đúng các yêu cầu; đang được theo dõi và chăm sóc hồi sức nội khoa tích cực sau mổ.
“Trong quá trình thăm khám sau phẫu thuật, chúng tôi rất vui mừng khi được biết bệnh viện đã vừa cứu sống một Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” – bác sĩ Nguyễn Quang Hưng chia sẻ.

Các tin khác