Cấp cứu thành công bệnh nhân bị xuất huyết nội do vỡ lách độ 3

(ĐTTCO) - Ngày 16-9, Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa cấp cứu thành công  cho 1 bệnh nhân bị xuất huyết nội, do vỡ lách độ 3, đây là 1 trường hợp cấp cứu hiếm gặp và là lần đầu tiên sử dụng phương pháp nút động mạch bằng spongel để điều trị vỡ lách; đồng thời là một trong những bệnh viện đầu tiên ở ĐBSCL áp dụng thành công phương pháp này trong điều trị cho bệnh nhân xuất huyết nội.
Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân sau khi cấp cứu thành công
Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân sau khi cấp cứu thành công
Bệnh nhân T.V.N. (ngụ tại huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) nhập viện trong tình trạng mạch nhanh, da niêm nhợt, chảy máu vùng đầu, các xét nghiệm lâm sàng và cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị đa chấn thương ngực bụng, chấn thương sọ não do tai nạn... Qua thăm khám và chụp MSCT cho thấy, bệnh nhân dập – vỡ lách độ III-IV, được chẩn đoán xuất huyết nội do vỡ lách, đa chấn thương. 
Sau khi hội chẩn, các bác sĩ lập tức tiến hành kỹ thuật nút mạch cầm máu, xử trí tổn thương lách trên hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền DSA. Sau khi bơm tắc mạch bằng Spongel và lipiodol, người bệnh được chụp lại kiểm tra không còn thoát mạch ở vùng tổn thương. Quá trình can thiệp diễn ra nhanh chóng nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh. Sau can thiệp, hiện tại bệnh nhân đã tỉnh táo, sinh hiệu ổn. 
Theo Thạc sĩ BS Nguyễn Hữu Kỳ Phương, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa của bệnh viện: “Nút mạch cấp cứu chấn thương nội tạng được thực hiện thành công sẽ cầm máu tức thì, bệnh nhân bảo tồn được cơ quan nội tạng, không phải trải qua phẫu thuật cắt lách với nhiều nguy cơ biến chứng trong và sau phẫu thuật. Vị trí luồn thiết bị can thiệp kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 0,5mm, không chảy máu, không để lại sẹo. Sau can thiệp nút mạch 24 tiếng, bệnh nhân có thể xuất viện. Quá trình tiến hành khoảng 30 - 45 phút, không gây đau đớn, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo…”. 

Các tin khác