Cân nhắc chưa tăng viện phí, không thu tiền người nhà bệnh nhân

(ĐTTCO) - Mặc dù thực hiện mức giá viện phí theo Thông tư số 37/2018 chỉ tác động tới khoảng 12% dân số chưa tham gia BHYT và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nhưng trong bối cảnh giá xăng dầu và điện đang được điều chỉnh tăng, việc tăng giá dịch vụ y tế không do BHYT chi trả sẽ gây ảnh hưởng tới tâm lý của người dân.

Ngày 8-5, Bộ Y tế cho biết, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc triển khai Thông tư số 37/2018/TT-BYT của Bộ Y tế điều chỉnh khung giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo đó, Bộ Y tế nêu rõ, hiện nay có 7 tỉnh, thành gồm: Sơn La, Yên Bái, Thanh Hóa, Hưng Yên, Đồng Tháp và Hà Nội đã ban hành nghị quyết về việc điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh ngoài phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT, với gần 2.000 dịch vụ y tế được điều chỉnh chủ yếu tăng từ ngày 1-5.

Mặc dù thực hiện mức giá viện phí theo Thông tư số 37/2018 chỉ tác động tới khoảng 12% dân số chưa tham gia BHYT và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nhưng trong bối cảnh giá xăng dầu và giá điện đang được điều chỉnh tăng, việc tăng giá dịch vụ y tế không do BHYT chi trả sẽ gây ảnh hưởng tới tâm lý của người dân.

Do đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chưa có Nghị quyết của HĐND cân nhắc tạm thời chưa quyết định mức giá viện phí theo Thông tư 37/2018, cũng như tính toán tác động thực tế đến CPI địa phương để quyết định thời điểm điều chỉnh giá viện phí sao cho phù hợp.

Cân nhắc chưa tăng viện phí, không thu tiền người nhà bệnh nhân ảnh 1Bộ Y tế đề nghị các địa phương cân nhắc tạm thời chưa tăng viện phí để không ảnh hưởng người dân

Đồng thời, Bộ Y tế đề nghị các địa phương đẩy mạnh truyền thông để người dân nắm rõ việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế chỉ áp dụng cho người không có thẻ BHYT; thực hiện chủ trương xóa bỏ bao cấp qua giá, tính giá thị trường đối với các dịch vụ công có kiểm soát của Nhà nước; Ngân sách nhà nước chuyển từ chi thường xuyên, trực tiếp cho cơ sở khám chữa bệnh, thành hỗ trợ người dân tham gia BHYT. Yêu cầu các Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế về nâng cao chất lượng dịch vụ y tế khi thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh.

Đặc biệt, do giá dịch vụ ngày giường bệnh đã bao gồm các chi phí điện, nước, vệ sinh buồng bệnh của người nhà bệnh nhân nên Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện không thu tiền đối với người nhà vào thăm nuôi người bệnh dưới các hình thức như: tiền áo vàng, tiền quần áo người nhà bệnh nhân.

Các tin khác