Bệnh viện tư nhân chia lửa chống dịch

(ĐTTCO) - Với số ca mắc Covid-19 lên đến hơn 6.000 ca mỗi ngày, các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19 trên địa bàn TPHCM gần như quá tải. Đáp lời kêu gọi của Sở Y tế TPHCM, nhiều bệnh viện (BV) tư nhân đã lên tiếng sẵn sàng tham gia vào hệ thống điều trị Covid-19 nhằm giảm bớt một phần gánh nặng cho hệ thống y tế công lập.
Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Sẵn sàng “tham chiến”

Đơn vị đầu tiên đăng ký chuyển đổi công năng toàn bộ BV thành BV điều trị Covid-19 là BV Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức thuộc Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ với quy mô ban đầu là 100 giường và có thể nâng lên 200 giường khi cần. Hiện BV đang khẩn trương lắp đặt thêm bồn oxy lỏng để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân mắc Covid-19 trong vài ngày tới.

Dự kiến, Trung tâm Điều trị Covid-19 của BV Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức sẽ đi vào hoạt động từ tuần tới. Cơ sở điều trị này cách BV Hồi sức Covid-19 khoảng 10km. Đây là vị trí giao thông thuận tiện cho việc tiếp nhận bệnh nhân từ TPHCM và các tỉnh thành lân cận; đồng thời thuận lợi cho công tác chuyển viện đối với những bệnh nhân có diễn tiến nặng và nguy kịch. 

Theo TS-BS Nguyễn Tuấn, Giám đốc BV Đa khoa Hoàn Mỹ Thủ Đức, để đáp ứng nhân sự, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ đã kêu gọi đội ngũ tình nguyện viên từ lực lượng hơn 3.000 y bác sĩ tại 15 BV và 6 phòng khám trong cùng hệ thống nhằm đảm bảo cho hoạt động điều trị bệnh nhân F0 ở phân tầng 3.

“Chúng tôi đang khẩn trương chuẩn bị cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phù hợp để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Hiện đã chuẩn bị khoảng 100 giường bệnh tiếp nhận điều trị bệnh nhân, trong đó có 10 giường hồi sức và 5 máy thở sẵn sàng cho bệnh nhân nặng. Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, BV cũng đã phối hợp với các khách sạn xung quanh BV để thực hiện cách ly cho nhân viên y tế trong quá trình tiếp nhận điều trị bệnh nhân mắc Covid-19”, bác sĩ Nguyễn Tuấn cho biết.

Tương tự, BV Đa khoa Nam Sài Gòn (huyện Bình Chánh) sau thời gian tạm ngưng hoạt động cũng đăng ký hoạt động trở lại để tham gia công tác điều trị Covid-19 của TPHCM.

Ông Đặng Văn Thanh, Tổng Giám đốc BV Đa khoa Nam Sài Gòn, cho biết, BV hiện có 100 giường bệnh với khoảng 150 bác sĩ, điều dưỡng sẵn sàng tham gia vào hệ thống điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 của thành phố. Cùng với 2 BV trên, BV Triều An và BV Đa khoa Xuyên Á cũng đăng ký tham gia vào hệ thống này. 

Bệnh viện tư nhân chia lửa chống dịch ảnh 1BV Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân. Ảnh: HOÀNG HÙNG

BV Triều An bố trí 100 giường bệnh chuyên tiếp nhận và điều trị Covid-19 song song với hoạt động khám chữa bệnh bình thường. Dự kiến, BV này sẽ hoạt động theo mô hình “bệnh viện tách đôi”. Trong thời gian qua, BV Triều An cũng đã tiếp nhận và điều trị một số trường hợp Covid-19 có triệu chứng tại khu cách ly của BV. Còn BV Xuyên Á cũng đăng ký 125 giường bệnh để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.  

Bảo vệ tính mạng người bệnh là trên hết

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, lãnh đạo các BV y tế tư nhân cho biết, các BV tư nhân trên địa bàn hiện có hệ thống cơ sở hạ tầng tốt, trang thiết bị y tế hiện đại và trình độ chuyên môn cao. Do đó, việc tiếp nhận bệnh nhân mắc Covid-19 ở tầng thứ 3 hoàn toàn “nằm trong khả năng”. Đơn cử như BV Đa khoa Xuyên Á, đây là BV có quy mô lớn với 1.000 giường bệnh nội trú và có khả năng thực hiện nhiều kỹ thuật chuyên môn cao như phẫu thuật tim, ghép thận... 

Theo TS-BS Nguyễn Văn Châu, Tổng Giám đốc BV Xuyên Á, để không ảnh hưởng đến các bệnh nhân không phải mắc Covid-19 đang điều trị tại đây, BV Xuyên Á sẽ xây dựng một BV dã chiến tách rời hẳn với hệ thống điều trị hiện hữu.

“Khuôn viên BV Xuyên Á có mặt bằng rộng lớn, nguồn nhân lực, vật lực của BV cũng đủ khả năng để xây dựng một khu vực dã chiến riêng phục vụ điều trị Covid-19. Chúng tôi muốn cùng chung tay “chia lửa” với hệ thống y tế của TPHCM”, bác sĩ Nguyễn Văn Châu khẳng định. 

Bên cạnh một số BV đủ lớn để có thể tự vận hành hệ thống điều trị Covid-19 như BV Đa khoa Xuyên Á, một số BV tư nhân kiến nghị cần sự hướng dẫn, hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ từ phía Sở Y tế cũng như các BV tuyến trên trong công tác điều trị Covid-19.

Theo ông Đặng Văn Thanh, để đảm bảo quy trình điều trị được hoàn thiện, Sở Y tế cần tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế của BV. Các BV tuyến trên như BV Đại học Y Dược, BV Chợ Rẫy cử bác sĩ có kinh nghiệm hỗ trợ chuyên môn trong những trường hợp bệnh nhân chuyển nặng. Ngoài ra, cơ chế chuyển viện lên các BV ở tầng cao hơn cũng cần thống nhất để có thể chuyển bệnh nhân kịp thời trong những tình huống cần thiết. 

Liên quan đến chi phí điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19, bác sĩ Nguyễn Văn Châu cho rằng, thời điểm này, sinh mạng của người bệnh là quan trọng nhất, không thể chờ sự hỗ trợ từ Nhà nước mà chậm trễ. Do đó, trước mắt, BV Đa khoa Xuyên Á sẽ tự bỏ kinh phí để xây dựng BV dã chiến, còn nguồn nhân lực và trang thiết bị phục vụ điều trị, BV cũng chủ động mua sắm hoặc điều phối từ kho vật tư hiện có.

TS-BS Nguyễn Tuấn cũng cho biết, BV tự nguyện tham gia điều trị nên tất cả các vấn đề liên quan đến tài chính hoặc chi phí khác, BV sẽ tuân thủ theo chủ trương của lãnh đạo thành phố và ngành y tế.

Ông Đặng Văn Thanh nói: “Chắc chắn việc điều trị Covid-19 là sẽ “lỗ”, nhưng chúng tôi cũng quyết tâm “làm” vì tính mạng của người dân là quan trọng hơn hết thảy và lúc này chúng ta cần phải chung tay để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường”.

“Sở Y tế TPHCM trân trọng các BV tư nhân đã chủ động đăng ký tham gia một phần (theo mô hình BV tách đôi) hoặc chuyển đổi công năng trở thành BV điều trị Covid-19. Tất cả BV thuộc hệ thống y tế tư nhân đủ năng lực để tham gia ở tầng 3 trong hệ thống 5 tầng điều trị Covid-19 của thành phố và sẽ góp phần giảm tải cho hệ thống y tế công lập. Trong thời gian tới, Sở Y tế mong rằng sẽ còn nhiều BV tư nhân khác tiếp tục đăng ký tham gia đồng hành với các BV công lập nhằm góp phần giảm tỷ lệ chuyển nặng và giảm tử vong cho bệnh nhân mắc Covid-19”

PGS-TS TĂNG CHÍ THƯỢNG, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM

Trước khi được Sở Y tế kêu gọi tham gia điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, hệ thống y tế tư nhân đã tham gia tích cực vào công tác phòng chống dịch cùng TPHCM. Đã có hàng ngàn y bác sĩ của khối y tế tư nhân tham gia vào các chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng và tiêm chủng vaccine.

Điển hình như tại BV Thẩm mỹ JW, TS-BS Nguyễn Phan Tú Dung cho biết, trong đợt tiêm chủng thứ 4 và thứ 5, đơn vị đã cử nhiều đội tiêm chủng đến các địa điểm trong TPHCM để thực hiện tiêm chủng cho người dân. Ngoài ra, bác sĩ Dung cùng với các đồng nghiệp đã trực tiếp vận động các nguồn lực, mua trang thiết bị y tế gửi tặng các BV như một cách “tiếp sức” cho đội ngũ y bác sĩ ở tuyến đầu.

Các tin khác