Xem xét báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1

(ĐTTCO)-Ngày 14-10, tại Hà Nội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội họp phiên toàn thể lần thứ 13 xem xét, thẩm tra về các nội dung báo cáo thẩm tra, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Xem xét báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1
Báo cáo sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 38 và báo cáo Quốc hội xem xét cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV sắp diễn ra.

Tại phiên họp, thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trong giai đoạn 1 của dự án, Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua 3 nội dung chính của báo cáo nghiên cứu khả thi, gồm: hình thức đầu tư, tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn; điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 tăng từ 1.165ha lên 1.810ha, điều chỉnh 1.050ha đất dành cho quốc phòng thành 570ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng; bổ sung 2 tuyến đường bộ kết nối cảng với hệ thống giao thông khu vực xung quanh.

Về hình thức đầu tư, tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn, Bộ GTVT cho biết các hạng mục công trình tại cảng được chia làm 4 hạng mục và công trình phụ trợ; đề xuất giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư các hạng mục này.

Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị quyết 94/2015 Quốc hội khóa XIII và quy định của Luật Đấu thầu, dự án này phải thực hiện theo phương thức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu. Vì vậy, Chính phủ trình Quốc hội cho chủ trương về hình thức chỉ định thầu thay vì đấu thầu theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ GTVT, việc điều chỉnh 1.050ha thành 570ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480ha dùng chung cho quốc phòng và mục đích dân dụng đã được Bộ GTVT thống nhất với Bộ Quốc phòng. Theo giải trình của Chính phủ, phạm vi khu vực 480ha (bao gồm đường cất hạ cánh số 4, đường lăn và sân đậu máy bay phía Nam) sẽ ưu tiên phục vụ cho các hoạt động quân sự, phục vụ cho các hoạt động dân dụng khi nhu cầu khai thác ngày càng tăng.

Về việc điều chỉnh nhu cầu sử dụng đất của dự án giai đoạn 1 tăng từ 1.165ha lên 1.810ha, theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, việc điều chỉnh tăng chủ yếu do bổ sung tính toán cụ thể các hạng mục công trình phụ trợ cần thiết cho các hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Việc điều chỉnh này không làm thay đổi tổng diện tích đất dùng cho dự án (5.000ha) đã được Quốc hội thông qua.

Các tin khác