Theo VEC, hệ thống ETC tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sử dụng công nghệ DSRC (thông tin liên lạc tầm ngắn, sử dụng OBU-On Board Unit gắn trên phương tiện, tài khoản lưu trong thẻ IC). Trong khi đó, các xe đã dán thẻ Etag lại sử dụng công nghệ RFID (nhận dạng tần số vô tuyến, sử dụng thẻ Etag, tài khoản được lưu tại trung tâm thanh toán).
Việc đầu tư thêm hệ thống ETC sử dụng công nghệ RFID song song với hệ thống ETC hiện hữu đòi hỏi phải có lộ trình đầu tư phù hợp và phải được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng.
Trước thực trạng nhiều tài xế yêu cầu trạm phải trừ tiền phí dịch vụ trên thẻ Etag, VEC cho rằng các tuyến cao tốc do VEC quản lý là những tuyến được xây mới hoàn toàn, không phải là đường độc đạo. Do đó, VEC bày tỏ mong muốn người tham gia giao thông cần thanh toán phí bằng tiền mặt và phối hợp, tuân thủ phương án tổ chức giao thông đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không cản trở công tác thu phí, gây mất an ninh trật tự và ùn ứ tại trạm thu phí.
Theo VEC, hệ thống ETC tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được đầu tư năm 2017, sử dụng công nghệ DSRC với 8 làn ETC tại 3 trạm thu phí. Tại thời điểm đó, ở Việt Nam tồn tại 2 công nghệ thu phí tự động không dừng là DSRC và RFID.
Từ khoá :
Các tin, bài viết khác
Chạy thử xong robot đào hầm đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội
Hài hòa lợi ích khi thu hồi đất
Cuối năm sẽ khởi công dự án 4.800 tỉ cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất
Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ thu hồi các dự án cảng biển chậm triển khai
Chậm bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam
Chuẩn bị khôi phục đường bay giữa TPHCM và Vân Đồn
Hà Giang, Ninh Bình và Bắc Giang xây dựng sân bay liệu có khả thi?
Cao tốc Bắc- Nam: Khó khăn di dời đường điện cao thế
Cầu Mỹ Thủy 3 giải tỏa ùn tắc khu vực Cát Lái xong trước 30/4
TPHCM: Năm 2021 khởi công nhiều dự án hạ tầng giao thông