Vận hành thử toàn hệ thống đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông

(ĐTTCO)-Dự kiến, đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống trong tuần đầu tháng 12/2020, thời gian vận hành 20 ngày.

Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống trong tuần đầu tháng 12/2020, thời gian vận hành 20 ngày. Ảnh: VGP/Đoàn Bắc.

Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống trong tuần đầu tháng 12/2020, thời gian vận hành 20 ngày. Ảnh: VGP/Đoàn Bắc.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, dự kiến từ 18-21/11 nhóm chuyên gia Pháp gồm 7 người của Liên danh nhà thầu tư vấn đánh giá độc lập an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ sang Việt Nam để chuẩn bị cho công tác vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày. Hiện Tổng giám đốc liên danh ACT đã có mặt ở dự án.
 
Cùng với nhóm chuyên gia trên, Tổng thầu EPC (Công ty TNHH Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc) đã đưa gần 100 người sang dự án. Trong đó, hơn 30 người sẽ hoàn thành cách ly để theo dõi y tế phòng dịch COVID-19 trong 3 ngày tới.
 
Hiện, Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, nhân sự của Tổng thầu làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang tập trung thực hiện công tác khắc phục những chi tiết còn tồn tại được nêu ra trong hồ sơ nghiệm thu các hạng mục thành phần. Trong đó có hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy theo yêu cầu của cơ quan cấp chứng nhận về phòng cháy, chữa cháy, làm hồ sơ hoàn công…
 
Dự kiến sẽ bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống trong tuần đầu tháng 12/2020, thời gian vận hành 20 ngày. Trong quá trình vận hành thử hệ thống, trường hợp hạng mục kỹ thuật chưa đạt yêu cầu thiết kế, Ban Quản lý dự án yêu cầu tổng thầu tiếp tục khắc phục.
 
Sau khi kết thúc giai đoạn vận hành thử và nghiệm thu, để dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác vận hành chính thức, còn phải trải qua các khâu: Đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống (do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp), nghiệm thu nhà nước, đề nghị cấp chứng chỉ hoàn thành công trình, bàn giao nguyên trạng dự án cho Hà Nội và UBND TP. Hà Nội có quyết định đưa hệ thống đường sắt trên vào khai thác, vận hành.
 
Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội chiều 28/10 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã cam kết, sẽ cố gắng tối đa để đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
 
Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, TP. Hà Nội hợp tác cao hơn nữa, liên tục hơn nữa, dành nhiều thời gian xử lý các vấn đề đặt ra sao cho vận hành nhanh chóng, an toàn là nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà chủ đầu tư, TP. Hà Nội phải tập trung sức lực, các ngành phải xắn tay hợp tác tháo gỡ với trách nhiệm cao nhất.
 
Thủ tướng nhấn trí với ý kiến Bộ Xây dựng và VPCP, việc nghiệm thu công trình sau khi Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước có ý kiến chính thức đưa vào sử dụng. Về bàn giao tài sản, do thời điểm bàn giao dự án chưa quyết toán công trình, giá trị bàn giao chưa được xác định, Thủ tướng giao Bộ Tài chính hướng dẫn Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội thủ tục bàn giao tài sản dự án đúng quy định pháp luật.
 
Hà Nội chuẩn bị các điều kiện cụ thể, nhất là nguồn nhân lực, quy trình, chế độ cho công nhân viên…, phối hợp với Bộ GTVT khẩn trương thực hiện các yêu cầu chính đáng của tổng thầu nói chung và bàn giao, sử dụng công trình thành thạo.
 
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13,05 km gồm 12 ga và 1 khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỷ.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Thương hiệu vận hành - yếu tố quan trọng đầu tư BĐS nghỉ dưỡng

(ĐTTCO) - Sự tăng trưởng của số lượng khách quốc tế ở Việt Nam trong những năm vừa qua đã trở thành cú hích giúp nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú. Đặc biệt phải kể đến sự tham gia của các thương hiệu quốc tế trong quản lý BĐS nghỉ dưỡng.

Không gian sống