Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đạt 85% khối lượng vào cuối năm 2020

(ĐTTCO)-Ngày 2-4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, hiện nay dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành-Suối Tiên đạt trên 70% khối lượng của dự án.

Công đoạn lắp ray đoạn trên cao cũng hoàn tất. Ảnh: QUỐC HÙNG

Công đoạn lắp ray đoạn trên cao cũng hoàn tất. Ảnh: QUỐC HÙNG

Trong đó gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đã thực hiện gần 70% khối lượng công trình; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt trên 80%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt gần 85%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 52,2%. Theo kế hoạch đề ra, Ban Quản lý đường sắt đô thị phấn đấu dự án Metro số 1 đạt hơn 85% khối lượng tổng thể cuối năm 2020.
Tại ga Nhà hát Thành phố, một trong hai ga ngầm của gói thầu CP1b, hiện các công nhân và kỹ sư trên công trường đang tiến hành đắp cát, rải đá cho kết cấu đường... để chuẩn bị cho việc tháo dỡ rào chắn phía trước Nhà hát Thành phố. Các hạng mục thi công tại tầng B1 ga Nhà hát Thành phố đang được nhà thầu khẩn trương thực hiện như lát gạch sàn, ốp tường, ốp cột, thi công đóng trần, thi công thang cuốn, thi công hệ thống cơ điện... nhằm sớm hoàn thiện tầng B1, phục vụ nhân dân tham quan.
Trước đó, ngày 1-4 vừa qua, hai máy biến áp cho Trạm biến áp Tân Cảng đã được lắp đặt. Trong khi đó, trạm biến áp Bình Thái đã hoàn thành việc lắp đặt. Hai máy biến áp sẽ tiếp nhận nguồn điện 110kV từ lưới điện quốc gia. Hai biến áp được Công ty Hitachi Nhật Bản sản xuất và cung cấp theo tiêu chuẩn Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế IEC 60076. Hai trạm biến áp này có nhiệm vụ tiếp nhận điện cung cấp cho tuyến Metro số 1.

Thời gian qua, MAUR đang gấp rút chuẩn bị, nhất là về nhân sự lái tàu, vận hành và các công trình phụ trợ, kết nối với tuyến Metro số 1 để vận hành thử nghiệm tuyến metro này ngay sau khi hoàn thành. Để chuẩn bị đưa tuyến Metro số 1 vào khai thác, UBND TP đã thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 với nhiệm vụ quản lý, khai thác sau khi đưa vào vận hành thương mại. Hiện công ty này đã cùng MAUR xây dựng các phương án để đưa dự án vào khai thác đúng kế hoạch đề ra, với mục tiêu có đội ngũ nhân sự đủ năng lực vận hành tuyến Metro số 1 hiệu quả nhất.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

5 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam sẽ cần phải huy động vốn tín dụng với khoảng 15.515 tỷ đồng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Chờ "bà đỡ" ngân hàng cấp vốn 5 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam

(ĐTTCO)-Các dự án cao tốc Bắc-Nam được đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP) vẫn lệ thuộc rất nhiều vào việc ngân hàng cấp vốn cho nhà đầu tư tham gia bởi nếu không huy động được vốn tín dụng để triển khai sẽ dẫn đến đổ vỡ.

Dự án - đầu tư

Giải mã sức hút TNR Stars Bích Động tại thị trường Bắc Giang

(ĐTTCO) - Vị trí đẹp, lợi thế cao về cơ sở hạ tầng giao thông, cận kề nhiều dự án khu đô thị kiểu mẫu, có cộng đồng cư dân hiện hữu… là những lợi thế khiến TNR Stars Bích Động được nhiều nhà đầu tư và khách hàng quan tâm, tìm hiểu.  

Không gian sống