Tư vấn Pháp đã cấp chứng nhận an toàn cho đường sắt Cát Linh-Hà Đông

(ĐTTCO)-Hiện tại, Bộ GTVT đang chờ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét và ra quyết định cuối cùng trước khi chính thức bàn giao cho UBND thành phố Hà Nội để vận hành thương mại tuyến Cát Linh-Hà Đông.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông) 12 nhà ga trên cao. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông) 12 nhà ga trên cao. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Liên quan đến thông tin báo chí phản ánh về việc“ Tư vấn Pháp ACT đưa ra cảnh báo đối với dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông mất an toàn,” đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đây chỉ là một số khuyến nghị của phía Tư vấn ACT đưa ra trong những ngày đầu đánh giá an toàn về dự án.

Tuy nhiên, ngày 29/4, tư vấn Pháp ACT đã cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án này.

Cũng theo đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đang chờ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét và ra quyết định cuối cùng trước khi chính thức bàn giao cho Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội để vận hành thương mại.

Cuối tháng 4/2021, Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) và Công Ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Công ty Metro Hà Nội) đã hoàn thành bàn giao hồ sơ tài liệu, hoàn thành kiểm đếm tài sản dự án tại hiện trường.

Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã phối hợp tiếp nhận dự án và hoàn thiện các giải pháp xử lý đối với những khuyến cáo đánh giá an toàn hệ thống của Tư vấn Pháp ACT.

Theo quy trình của việc cấp chứng chỉ an toàn hệ thống châu Âu, Tư vấn ACT phải báo cáo Ủy ban ISA (Ủy ban các tư vấn đánh giá an toàn độc lập mà Tư vấn ACT là thành viên) xem xét ra quyết định cuối cùng.

Đến ngày 29/4, Tư vấn ACT đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông.

Trước đó, Tư vấn ACT đã nêu ra 16 khuyến cáo theo các nhóm, gồm: dự án không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện; nhân sự chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác…

Tổng thầu EPC Trung Quốc không cung cấp đủ tài liệu liên quan tới an toàn vận hành hệ thống; hệ thống an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến và hệ thống cầu cạn không bảo đảm.

Theo Tư vấn ACT, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ thống thì có 8 quy trình thất bại. Trên cơ sở đó, ACT nhấn mạnh, nếu vận hành dự án sẽ phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng.

Sau khi tiếp nhận các khuyến cáo trên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đó là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác.

Từ tháng Một đến hết tháng  Ba năm 2021, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã khắc phục và hoàn thành sửa chữa theo các khuyến nghị mà Tư vấn ACT đưa ra.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh- Hà Đông cũng hiện đã được cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu.

Công ty Metro Hà Nội cũng đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp và đã diễn tập ngoài hiện trường, bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật...

Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của Công ty Metro Hà Nội.

Tư vấn Pháp ACT là một tổ chức thứ 3 độc lập được Bộ Giao thông Vận tải ký kết hợp đồng thuê để đánh giá an toàn hệ thống đối với dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông. Dự án có tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu.

Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80km/h và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (hơn 20.000 tỷ đồng).

Các tin khác