Triển khai các dự án giao thông quan trọng: Gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ

(ĐTTCO)-Ngày 2-1, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020, Bộ GTVT đã thừa nhận công tác triển khai, hoàn thành các dự án giao thông quan trọng năm 2019 còn chậm trễ, chất lượng dự án còn nhiều tồn tại gây bức xúc cho xã hội.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đây sẽ là nhiệm vụ trọng tâm cần khắc phục trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh nguồn vốn cho giao thông vẫn tiếp tục khó khăn và nhiều vướng mắc đang cần được rốt ráo tháo gỡ. 

Nhiều mục tiêu chưa hoàn thành

Theo thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của các dự án trong thời gian qua. Nhiều dự án trọng điểm quốc gia đã bị kéo lùi tiến độ do công tác GPMB chậm, ví dụ như dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, hầm Hải Vân 2, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận…

Bên cạnh GPMB, công tác quản lý tiến độ còn nhiều hạn chế cũng khiến nhiều dự án không thể khởi công hoặc hoàn thành đúng tiến độ. Hiện trong số 7 dự án trọng điểm đang chậm tiến độ có 3 dự án do Bộ GTVT quản lý, còn lại là các dự án do địa phương quản lý, bao gồm cả 2 dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TPHCM.

Riêng với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đến thời điểm này, các đơn vị liên quan vẫn chưa thể chốt được thời điểm vận hành thương mại.

Về chất lượng dự án, Bộ GTVT thừa nhận, một số dự án còn để xảy ra các khiếm khuyết gây dư luận không tốt như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuyến tránh Chư Sê (tỉnh Gia Lai). Tình hình an ninh trật tự tại một số trạm thu phí BOT vẫn còn nhiều phức tạp, gây khó khăn trong công tác triển khai thu phí hoàn vốn các dự án.

Đặc biệt, việc triển khai dự án thu phí tự động không dừng đã không thể hoàn thành theo chỉ đạo của Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ này do năng lực chủ đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, công tác lập kế hoạch và chỉ đạo điều hành dự án chưa sát, chưa tốt…

Nhiều kiến nghị với Chính phủ

Xác định mục tiêu hàng đầu của năm 2020 là triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành và các dự án sử dụng nguồn vốn dư trung hạn, Bộ GTVT cho biết trong thời gian tới sẽ tập trung tháo gỡ các vướng mắc về công tác giải ngân, thủ tục đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, việc hoàn thành các mục tiêu đề ra rất cần sự tạo điều kiện của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ xem xét quyết định giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, chấp thuận điều chỉnh vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 chưa sử dụng hết của Bộ GTVT để xử lý dứt điểm các khoản nợ đọng, tiếp tục thực hiện các dự án dở dang đang bị đình hoãn do chưa được bố trí đủ vốn...

Về khắc phục hư hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí vốn ngân sách Nhà nước hoặc cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sử dụng nguồn thu phí từ khai thác khu bay, hoặc tự cân đối để sớm tiến hành sửa chữa nâng cấp khắc phục.

Về các tồn tại của dự án BOT, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thống nhất phương án, xử lý dứt điểm những bất cập đối với các trạm thu phí. Đặc biệt, Bộ GTVT đề nghị được điều chỉnh tăng mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án BOT theo đúng lộ trình đã ký kết với nhà đầu tư để hoàn vốn cho các dự án, tránh phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.

Cùng với đó, tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến triển khai dự án hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng để sớm minh bạch doanh thu các dự án BOT.

Đến tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu, Bộ GTVT cần tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đang bị chậm kế hoạch, đồng thời thực hiện công tác đầu tư xây dựng các dự án, đặc biệt tiếp tục khởi công các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, khởi công dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, chuẩn bị để sớm khởi công dự án đầu tư CHKQT Long Thành…

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội và TPHCM thúc đẩy tiến độ các dự án đường sắt đô thị bảo đảm chất lượng, tiến độ, sớm đưa công trình vào khai thác.

Các tin khác