Trạm thu phí bị phạt thế nào nếu để xảy ra ùn tắc?

(ĐTTCO)-Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết, các đơn vị quản lý để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP với mức xử phạt cao.
Ùn tắc trạm thu phí thường xảy ra trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán
Ùn tắc trạm thu phí thường xảy ra trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết,  Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các đơn vị quản lý phải đảm bảo không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí, chủ động mở barie để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc trong dịp cao điểm Tết Canh Tý.  Nếu đơn vị nào vi phạm sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP với mức xử phạt cao.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt có hiệu lực từ 1-1-2020, nhiều mức phạt với đơn vị tổ chức thu phí đường bộ đã được đưa ra liên quan đến việc để ùn tắc tại các trạm thu phí.

Cụ thể, Khoản 6 Điều 15 Nghị định quy định phạt tiền từ 8 - 10 triệu đồng đối với tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí đường bộ không thực hiện đúng quy trình quản lý, vận hành để số lượng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 100 xe đến 150 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ từ 750 m - 1.000 m.

Mức phạt này cũng dành cho tổ chức quản lý, vận hành trạm không thực hiện đúng quy trình quản lý, vận hành theo quy định để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 10 - 20 phút.

Mức phạt sẽ tăng từ 10 - 20 triệu đồng nếu để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 150 - 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí lớn hơn 1.000 - 2.000 m. Để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 20 - 30 phút.

Với mức phạt từ 30 - 40 triệu đồng nếu số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí lớn hơn 2.000 m và thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 30 phút.

Ở mức cao nhất, Nghị định quy định phạt tiền từ 50 - 70 triệu đồng đối với tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí đường bộ không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc triển khai các giải pháp để khắc phục ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí; không thực hiện việc kết nối, chia sẻ dữ liệu từ trạm thu phí cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Các tin khác