TPHCM: Vốn đầu tư Metro Số 1 giảm 3.400 tỷ đồng

(ĐTTCO)-Hai tuyến đường sắt tại TP.HCM là metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) và metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương); trong đó, metro số 1 có tổng mức đầu tư sau khi thẩm định giảm khoảng 3.400 tỷ đồng.

Công nhân thi công đường ray tuyến metro số 1 tại ga Phước Long. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Công nhân thi công đường ray tuyến metro số 1 tại ga Phước Long. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Ngày 13/11, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết thành phố đã hoàn thành việc thẩm định thiết kế kỹ thuật và thẩm định điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.

Hai tuyến đường sắt trên là metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) và metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương); trong đó, metro số 1 có tổng mức đầu tư sau khi thẩm định giảm khoảng 3.400 tỷ đồng.

Theo ông Võ Văn Hoan, sau khi Hội đồng thẩm định thiết kế kỹ thuật và Hội đồng điều chỉnh tổng mức đầu tư xem xét, rà soát, loại bỏ yếu tố, hạng mục không cần thiết… tuyến metro số 1 còn tổng mức đầu tư khoảng 43.600 tỷ đồng. Trong khi tuyến số 2 là 48.000 tỷ đồng.

Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư thuộc thẩm quyền của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sau khi được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Chính trị cho phép.

“Dù giảm tổng mức đầu tư, nhưng tất cả các hạng mục còn lại của dự án metro 1 đều được đảm bảo. Dự án này đến nay đã hoàn thành 75% khối lượng công việc, về cơ bản có thể nhìn thấy tất cả các yếu tố tác động và rất ít khả năng phát sinh thêm,” ông Võ Văn Hoan cho biết.

Dự kiến trong tuần này, Ủy ban Nhân dân Hồ Chí Minh sẽ phê duyệt tổng mức đầu tư mới để làm căn cứ pháp lý và chuẩn bị trình Hội đồng Nhân dân Thành phố vào kỳ họp cuối năm nay, xem xét ra nghị quyết bố trí phần vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.

Riêng đối với phần vốn thành phố vay lại của trung ương, Ủy ban Nhân dân Thành phố sẽ đề xuất Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí vốn.

Theo ông Võ Văn Hoan, đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã ứng hơn 5.000 tỷ đồng cho dự án metro số 1. Sau khi hoàn tất các thủ tục, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ bố trí vốn, thành phố sẽ thanh toán tiếp tục và hoàn vốn ngân sách.

Dự kiến sau khi ký phê duyệt điều chỉnh, kinh phí (của Trung ương) chưa có ngay do còn nhiều thủ tục giải ngân, vì vậy thành phố đã chủ động chuẩn bị 1.700 tỷ đồng bố trí tạm ứng để thanh toán cho các nhà đầu tư, đơn vị thi công và người lao động để đảm bảo tiến độ dự án.

Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021, nên tiến độ dự án đang được chủ đầu tư, nhà thầu tiến hành khẩn trương.

Dự án tuyến metro số 1 được phê duyệt từ năm 2007 với tổng mức đầu tư 17.400 tỷ đồng. Dự án sau đó được phê duyệt lại với tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên hơn 47.000 tỷ đồng.

Năm 2018, Kiểm toàn Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án này; trong đó, có việc phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư chưa đúng trình tự, thủ tục.

Đối với tuyến Metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương), ông Võ Văn Hoan cho biết dự kiến tổng mức đầu tư là 48.000 tỷ đồng như hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.

Dự án hiện mới xây dựng tòa nhà điều hành và phải xin lùi thời gian hoàn thành từ năm 2024 đến năm 2026 vì thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư chưa xong.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ảnh minh họa.

Quy hoạch sử dụng đất phải gắn với hạ tầng giao thông

(ĐTTCO)-Trong các số báo trước, ĐTTC đã đăng các bài viết liên quan đến nội dung làm thế nào để sử dụng tài nguyên đất một cách hiệu quả nhất, những vướng mắc khiến việc sử dụng đất chưa hiệu quả… Trên số báo này, ĐTTC tiếp tục trích đăng ý kiến của ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, về vấn đề này.

Dự án - đầu tư

An Gia chọn “lối đi riêng” với bất động sản tầm trung

(ĐTTCO) - Theo báo cáo thị trường căn hộ quý III của CBRE Việt Nam, phân khúc căn hộ trung cấp chiếm tỷ trọng cao nhất với 87% nguồn cung chào bán. Mức giá căn hộ phổ biến trên thị trường khoảng 31- 40 triệu đồng/m2, tương đương 2,2-2,8 tỷ đồng/căn hộ 2 phòng ngủ.

Không gian sống

Cuốn hút thị giác cùng Fly Box

(ĐTTCO) - Để tạo điểm hút độc đáo về thị giác và gây sự chú ý cho mọi người đến trung tâm trưng bày về quy hoạch tại một khu đất ở trung tâm mới của thị trấn Vôi, tỉnh Bắc Giang, các KTS đã thiết kế theo hình dạng Fly Box (những khối hộp bay).  Trung tâm tạo ra với mong muốn là một hình mẫu thúc đẩy sự xanh hóa đô thị cho các dự án tiếp theo.